ถอยหลังไปสักสิบกว่าปีก่อน อาร์เซนอล ไม่ใช่ทีมร่ำรวยเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างสนามใหม่กลายเป็นภาระที่ต้องใช้สอยอย่างมัธยัสถ์ ซื้อนักเตะแพงมากก็ไม่ได้ มิหนำซ้ำก็ต้องขายตัวเก่งออกไปทุกปี

แต่ฤดูกาลนี้อาร์เซนอลหมดเงินซื้อนักเตะใหม่ไปแล้ว 200 ล้านปอนด์ คว้านักเตะมาร่วมทีม 3 คน ไค ฮาแวร์ตซ์ จากเชลซี, ดีแคลน ไรซ์ จากเวสต์แฮม และ เจอร์เรียน ทิมเบอร์ จากอาแจ็กซ์

และหากย้อนไปฤดูกาลที่แล้วก็ใช้เงินซื้อนักเตะ 165 ล้านปอนด์ หรือในหน้าร้อนปี 2021 ก็ใช้เงินไป 145 ล้านปอนด์ นับว่าไม่ใช่จำนวนที่น้อยๆ เลย สำหรับทีมที่ไม่ได้ไปเล่นยูฟ่า แชมเปียนส์ลีกมาหลายปี ดังนั้นคำถามที่หลายคนอาจจะสงสัยก็คือ อาร์เซนอล ไปรวยมาจากไหน?

เรื่องความรวย ประเด็นนี้ต้องย้อนไปตั้งแต่ สแตน โครเอนเก นักธุรกิจชาวอเมริกันเข้ามาซื้อหุ้นสโมสรเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2007 แต่กว่าจะได้เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ด้วยการไล่เก็บหุ้นเล็กก็ปาเข้าไปปี 2017 จากนั้นปี 2018 โครเอนเก ถึงได้เป็นผู้ถือหุ้นมากกว่า 90% และกลายเป็นเจ้าของสโมสรแต่เพียงผู้เดียวภายใต้บริษัทโครเอนเก สปอร์ต เอนเตอร์เทนเมนต์ (KSE)

โจช โครเอนเก ลูกชายของสแตน ที่ถูกมอบหมายให้มาดูแลอาร์เซนอลบอกว่าพวกเขาเพิ่งได้มาบริหารทีมจริงจังเอาตอนปี 2018 แต่ความจริงคืออาร์เซนอลไม่ได้รวยขึ้น เพียงแต่สโมสรกำลังลงทุนมากขึ้นเพื่อต้องการประสบความสำเร็จในสนามและต่อยอดไปยังเม็ดเงินนอกสนาม

ช่วงโควิด-19 ทุกทีมได้รับผลกระทบ อาร์เซนอล ก็ไม่เว้น โดยผลประกอบการก่อนหักภาษี 3 ปีหลังสุด อาร์เซนอล ขาดทุนรวม 226 ล้านปอนด์ แต่ KSE สนับสนุนสโมสรอย่างดีรวมถึงรายจ่ายต่างๆ KSE ให้สโมสรกู้เงินในอัตราดอกเบี้ยต่ำ ทำให้อาร์เซนอลมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการดำเนินงาน

บางคนอาจคิดว่าทำไมต้องยืม ยกให้เปล่าๆ เลยได้หรือไม่? ตอบว่าให้ทำอย่างนั้นจริงๆ มันก็อาจจะได้ แต่ถ้าทำเรื่องกู้ยืมแบบนี้น่าจะเป็นผลดีมากกว่าต่อสโมสรในระยะยาว เพราะยังไงสโมสรก็ต้องพยายามยืนด้วยลำแข้งตัวเองให้ได้อยู่แล้ว

แล้วใช้เงินขนาดนี้ต้องระวังจะผิดกฎไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์ บ้างหรือไม่? รายงานระบุว่าถึงใช้จ่ายเยอะ แต่สโมสรมั่นใจว่าทีมมีบัญชีรายรับรายจ่ายที่สมดุลย์ นักเตะแม้ซื้อมาราคาสูงแต่การจ่ายแบบผ่อนทำให้สโมสรทยอยบันทึกรายจ่ายในแต่ละปี ไม่ได้บันทึกก้อนเดียว

อาร์เซนอล ตัดสินใจจ่ายมากหน่อยในตอนนี้ แต่เมื่อผลงานดีขึ้น ชนะมากขึ้น เงินก็มากขึ้น แฟนบอลก็แฮ้ปปี้ ดีกว่าใช้จ่ายอย่างประหยัด งบการเงินสวยหรูแต่ไม่มีถ้วยแชมป์.

เฮียเอง