ที่อาคารอเนกประสงค์สำนักงานเกษตรจังหวัดระยอง นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.ระยอง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2564 มี น.ส.สุพรรณษา สุขเทศน์ เกษตรจังหวัดระยอง น.ส.ดาริน สุขหงษ์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ นำส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาเปิดบูธ 13 หน่วยงาน มาให้บริการคำปรึกษา และความรู้ทั้งพืช สัตว์ ประมง ดิน น้ำ สนับสนุนปัจจัยการผลิต เมล็ดพันธุ์พืช เช่น พริกขี้หนู แตงกวา ถั่วฝักยาว คะน้า และต้นกล้าฟ้าทะลายโจร แก่เกษตรอำเภอทั้ง 8 อำเภอ เพื่อให้นำแจกจ่ายเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่

นางสุพรรณษา กล่าวว่า เนื่องในวโรกาสอันเป็นสิ่งมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งทรงดำรงพระราชอิสริยยศ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงมีพระชนมายุครบ 50 พรรษา ในพุทธศักราช 2545 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อมหาที่สุดมิได้ และด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อกระทรวงเกษตรและสหกรณ์สุดที่จะพรรณนา ทุกครั้งที่เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมเยียนพสกนิการในถิ่นทุรกันดาร โดยไม่เห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อย

ด้วยทรงมีพระราชประสงค์ที่จะให้ความเป็นอยู่ของพสกนิกรเหล่านั้นดีขึ้น พระราชกรณียกิจดังกล่าว เป็นความประทับใจแก่ปวงชนชาวไทยมาโดยตลอด ในวโรกาสดังกล่าวเห็นควรจัดทำโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความร่วมมือของงานวิจัย พัฒนา และงานบริการวิชาการเกษตร ให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่เป้าหมายที่มีศักยภาพการผลิตในรูปแบบบูรณาการ ซึ่งเป็นกลไกของชุมชนในการรณรงค์ฟื้นฟูเกษตรกร แก้ไขปัญหาร่วมกันในรูปกิจกรรมให้บริการเคลื่อนที่ เสริมสร้างความรู้และการฝึกอบรม