ใครที่ชอบหนังฮาเกรียน ๆ กลิ่นอายคล้าย ๆ “เดอะ แฮงค์โอเวอร์” ทะลึ่ง ทะเล้น ก็น่าจะชอบหนังใหม่ล่าสุดที่ “มงคลเมเจอร์” นำมาจัดฉายในวันที่ 6 ก.ค. 66 อย่าง “Joy ride” แก๊งตัวเจ๊ เฟียสกีข้าม โลก ซึ่งจะมีพล็อตเรื่องของหญิงสาวชาวจีนกลุ่มหนึ่ง ที่มีความมาดมั่นพร้อม กับความทะลึ่งแบบล้นทะลัก Joy ride เป็นงานโชว์งานกำกับภาพยนตร์คอมเมดี้ครั้งแรกของนักเขียน “อเดล ลิม” และทีมเพื่อนซี้ “เชอร์รี ชีวประวัติดำรงค์” และ “เทรีซ่า เชา” เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของมิตรภาพที่ฉาบด้วยทริปสุดรั่ว ทั้งเฟียส ทั้งห่าม แบบฉบับที่ผู้ชมคาดไม่ถึง

เรื่องย่อ “Joy ride” เป็นเรื่องราวของมิตรภาพแก๊งเพื่อนสาวสุดแซ่บ รั่ว เฟียส ฮาฉ่ำ ๆ กับวีรกรรมสุดวายป่วง ของตัวเจ๊ทั้งหลาย เริ่มจาก ทนายสาวสุดมั่น “ออเดรย์” (รับบทโดยแอชลีย์ พัค) ที่ต้องเดินทางออกตามหาแม่ผู้ให้กำเนิดถึงจีนแผ่นดินใหญ่ โดยมีเพื่อนรักบ้าสุดรั่ว “แคท” (รับบทโดย สเตฟานี ซู) ดาราสาวที่แจ้งเกิดในแดนมังกร พร้อมเพื่อนร่วมทริป แบบงง ๆ อย่าง “โลโล่” (เชอร์รี โคลา) เพื่อนซี้วัยเด็กของ “ออเดรย์” นิสัยขี้แกงพร้อมนิยามเฉพาะตัว “งานไม่ยุ่งมุ่งแต่เรื่องสัปดน” และคนสุดท้าย “เดดอาย” (รับบทโดย ซาบรินา วู) สาวห้าวติ่งเกาหลี ที่มีสายตาพิฆาตเป็นจุดเด่น ใครเห็นเป็นต้องร้องทักว่าจะทำตาปรือไปทำไม???

จุดแข็ง ป็นการขายความทะลึ่งทะเล้นสุดโต่งแบบติดเรทแท้…แน่นอน (บ้านเราได้ น 15+ เหมาะสมกับผู้ที่้มีอายุ 15 ปีขึ้นไป) นำเสนอมุมมองของสาวต่างชาติชาวเอเชียได้ดีงาม โดยเฉพาะเรื่องใต้สะดือ ที่เหล่าสาว ๆ ชอบเมาท์กันสนุกปาก บทตัวละครจัดแบ่งขยายความกันได้ดี แม้ส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับ “ออเดรย์” เป็นหลัก แต่กลับไม่ได้ทำให้ตัวละครตัวนี้กลายเป็นตัวแบก หนังใส่ความมาดมั่น ปากแจ๋ว ความเกรียดแบบสุดโต่ง ให้กับ 3 เพื่อนสาวไว้อย่างครบครัน

สำหรับคนที่คิดว่า หนังจะโชว์เรื่องร่างมีฉากเด็ดดวง ก็ขอให้ลืมไปได้เลย บทของตัวละครปากแจ๋ว ส่อทะเล้นทะลึ่ง แต่ก็ทำออกมาเพื่อแย่งซีนกันมากกว่า หนังไม่ได้ต้องการโชว์นางแบบสวย ๆ นางเอกงาม ๆ แต่หนังต้องการโชว์ความคิด ความทะลึ่งแบบตรงไปตรงมา เหมือนเพื่อนเมาท์กับเพื่อน มีภาพจำมากมาย รวมไปถึง “มีม” ล้อเลียนทะลึ่ง ๆ ให้โลกออนไลน์นำไปใช้ได้อย่างสบาย ๆ

จุดอ่อน หนังพยายามสะท้อนปมปัญหาการเหยียดกลุ่มชาติพันธุ์ พร้อมกับวิธีรับมือ ซึ่งในความเป็นจริงมันไม่ได้ง่ายแบบที่หนังนำเสนอ นอกจากนี้ยังการดำเนินเรื่องแบบเฟก ๆ ผิดเพี้ยน โอเวอร์จากความเป็นจริงไปมาก เช่น ฉากการเดินทางด้วยเรือ ฉากฟาดยาเสพติดในรถไฟ นอกจากนี้ยังมีปัญหาในการนำเสนอพล็อตเรื่องราวที่เป็นเมนหลักใหญ่ นั่นก็คือ การเดินทางไปหาแม่ ซึ่งไมว่าจะพบแม่หรือไม่ก็ตาม หนังก็สรุปจบแบบง่าย ๆ ผู้ชมสามารถเดาเรื่องราวของหนังได้ไม่ยาก ว่าสุดท้ายแล้วจบลงแบบไหน

Joy Ride Debuts 2nd Official Raunchy Red Band Trailer - The Illuminerdi

4/5 กะโหลก เอาเป็นว่า คนที่กำลังมีเรื่องเครียด ๆ ลองเปิดใจมาดูเรื่องนี้ ขำกลิ้งแทบตกเบาะนั่งสลายความเครียดได้ดีทีเดียว (การันตีความฮาจากเหล่านักวิจารณ์ใน เว็บมะเขือเน่าให้คะแนนความฮาถึง 98%) และถึงแม้จะเป็นหนังแนวฮาขำกลิ้ง แต่ก็ยังมีอารมณ์ “ดราม่า-ฟิลกู้ด-อบอุ่นหัวใจ” เนื้อหาบางช่วงตอนสอนให้เห็นความรักความเข้าใจของเพื่อนฝูง และครอบครัว แอบคิดไม่ได้เลยว่า ถ้าหากหนังประสบความสำเร็จงาน โกยรายได้งาม ๆ ก็น่าจะมีภาค 2 ซึ่งก็อาจจะมาถ่ายทำแถว “พัทยา-พัฒพงษ์” หรือเปล่านะ?

———————————————–

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน

ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ มงคลเมเจอร์