นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด เสริมทัพได้อย่างสนใจ หลังทุ่มเงินร่วม 60 ล้านปอนด์ กระชาก ซานโดร โตนาลี มิดฟิลด์ทีมชาติอิตาลี มาค้าแข้งยังถิ่น เซนต์ เจมส์ ปาร์ก และทำให้เจ้าตัวกลายเป็นนักเตะที่ขายได้ราคาแพงที่สุดของ เอซี มลาน รวมทั้งกลายเป็นแข้งอิตาเลียนที่ค่าตัวแพงที่สุดในประวัติศาสตร์ทันที

            ว่ากันว่าดีเอ็นเอของ โตนาลี และ นิวคาสเซิล เข้ากันได้เป็นอย่างดีเพราะหมอนี่นอกจากจะฝีเท้าดีแล้วหัวจิตหัวใจยังเหี้ยมหาญไม่ต่างจากนักเตะสายพันธุ์ เดอะ แม็กพายส์ ภายใต้การคุมทัพของ เอ็ดดี ฮาว อีกด้วย

            แม้โดยตำแหน่ง โตนาลี จะถูกจัดเอาไว้ในประเภทมิดฟิลด์เชิงรับ หรือ หมายเลข 6 แต่ ดาวเตะวัย 23 ปี ซึ่งเคยถูกยกย่องว่า กำลังจะก้าวขึ้นมาเป็นกัปตันทีมมิลานในอนาคต ไม่ใช่มิดฟิลด์ตัวรับแบบโบราณที่มีหน้าที่เพียงทำลายเกมรุกของคู่แข่งอยู่หน้าแนวรับเท่านั้น

โตนาลี เป็นมิดฟิลด์เชิงรับที่มีเทคนิคยอดเยี่ยม สามารถเล่นบอลได้ดีทั้งสองเท้า มีลูกตั้งเตะที่อันตราย และเชื่อมเกมได้เนียนกริบตามแบบฉบับของมิดฟิลด์ไฮบริด ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในเกมลูกหนังสมัยใหม่

            หลักฐานที่สามารถนำมายืนยันถึงความครบเครื่องของ โตนาลี ได้เป็นอย่างดีก็คือผลงานของเจ้าตัวในฤดูกาลที่ผ่านมา

ในฤดูกาล 2022/23 โตนาลี คือนักเตะที่ลงเล่นให้ มิลาน มากที่สุดถึง 48 นัด เข้าสกัดบอลสำเร็จมากที่สุด 56 ครั้ง สร้างสรรค์โอกาสได้มากที่สุด 90 ครั้ง และทำแอสซิสต์ได้มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ถึง 9 ครั้งเลยทีเดียว

            การย้ายมาสวมชุดสาลิกาดงของ โตนาลี จะช่วยยกระดับแดนกลางของ นิวคาสเซิล ให้แข็งแกร่งขึ้นได้อย่างแน่นอน และจะทำให้นักเตะอย่าง บรูโน กิมาไรส์ สามารถขยับขึ้นมาเล่นเกมรุกได้อย่างเต็มตัวอีกด้วย หลังจากต้องถอยลงไปยืนในตำแหน่งหมายเลข 6 แทน ฌอน ลองสต๊าฟฟ์ ที่ได้รับบาดเจ็บอยู่นานพักใหญ่ในช่วงปลายฤดูกาลที่ผ่านมา

            ในอิตาลี โตนาลี ได้รับฉายาว่า “อันเดรีย ปีร์โล” คนใหม่จากวิธีการเล่น ตำแหน่ง และรูปร่างหน้าตาที่คล้ายคลึงกับ ตำนานแข้งอัซซูรี

            ทว่าในความเป็นจริงแล้ว นักเตะที่เป็นไอดอล หรือ ต้นแบบของ โตนาลี ไม่ใช่ ปีร์โล แต่เป็นแข้งจอมโหดอย่าง เจนนาโร กัตตูโซ เจ้าของฉายาไอ้รถถังนั่นต่างหาก ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ อดีตดาวเตะเบรสชา จะสามารถเล่นได้ทั้งบู๊ และบุ๋น เพราะมีส่วนผสมของ กัตตูโซ และปีร์โล อยู่ในคนเดียวกันนั่นเอง.

แท ยอน