วันนี้ (8 ก.ย.) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า กระทรวงดีอีเอสพร้อมรับช่วงดำเนินการต่อหลังจากที่สัญญาสัมปทานของบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ที่จะหมดสัญญาในวันที่ 10 ก.ย.นี้ ทั้งดาวเทียมไทยคม 4 และดาวเทียมไทยคม 6 โดยที่ผ่านมาได้ลงนามให้ทาง บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือเอ็นที เป็นผู้บริหารจัดการทรัพย์สินของโครงการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ ตั้งแต่วันที่ 11 ก.ย.เป็นต้นไป โดยยังสามารถให้บริการได้โดยไม่กระทบต่อประชาชนอย่างแน่นอน

“ปัจจุบันการดำเนินการด้านเทคนิค เพื่อให้บริการได้อย่างต่อเนื่องไม่มีปัญหาแน่นอน ไม่มีจอดำ แต่ในกระบวนการเรื่องการส่งมอบทรัพย์สิน ระบบต่างๆ และสัญญาเอกสารจะต้องมีการดำเนินการร่วมกัน ระหว่างรัฐและเอกชนซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 2-3 เดือน ทั้งเพื่อให้กระบวนการถ่ายโอนต่างๆ ไม่ติดขัดเป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งในวันที่ 9 ก.ย. นี้ ก็มีกำหนดเยี่ยมชมการเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติควบคุมดาวเทียม ที่สถานีดาวเทียมไทยคม จ.นนทบุรี”

นายชัยวุฒิ กล่าวต่อว่า สำหรับในเรื่องการให้บริการภายในประเทศเชื่อว่าไม่เป็นปัญหาเพราะเอ็นทีก็มีทีมดำเนินการที่พร้อม ส่วนสำหรับลูกค้าต่างประเทศช่วงแรกอาจจะให้ทางไทยคมเข้ามาช่วยดูแลแนะนำก่อนในเบื้องต้น เพราะมีความเชี่ยวชาญ และติดต่อกับลูกค้าอยู่ก่อนแล้ว เป็นเสมือนแค่การเปลี่ยนมาซื้อและใช้บริการ กับผู้รับผิดชอบรายใหม่ หรือเปลี่ยนมาใช้บริการกับรายใหม่เท่านั้นไม่มีปัญหาอะไร

อย่างไรก็ตามในส่วนที่มีการร้องเรียน ของ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี เรื่องการโอนทรัพย์สินต่างๆ ของไทยคมนั้น ก็ต้องไปดูในข้อสัญญา ซึ่งเป็นเรื่องเก่าที่ทำมาตั้งแต่รัฐบาลชุดก่อนๆ เป็นเวลา 20-30 ปี มาแล้ว ซึ่งรัฐบาลชุดนี้ก็เข้ามาดูแลต่อ จะให้เปลี่ยนแปลงในทันทีเลยคงไม่ได้ เพราะเกี่ยวข้องกับหลายส่วน จึงขอความเป็นธรรมให้รัฐบาลด้วย แต่ยืนยันว่าทุกเรื่องจะไม่มีผลเสียหายกับภาครัฐและผลกระทบต่อประชาชนอย่างแน่นอน.