“มันเป็นเหมือนการเติมความสนุกเข้าไป” นี่คือคำอธิบายของรายการอาหารกว่า 10 เมนูบนกระดานดำที่ขีดเขียนด้วยชอล์คสีขาว ตั้งตระหง่านตรงบริเวณประตูทางเข้า ห้องอาหารอิตาเลียนที่มีชื่อว่า “ออตโต (OTTO)” เจ้าของความหมายเลข 8 ที่สื่อถึงความมั่งคั่งรุ่งเรือง บนชั้น 11 มูว์ แบงค์คอก (MUU Bangkok) โรงแรมแห่งใหม่ในย่านทองหล่อ ซึ่งอยู่ติดกับ เอท ทองหล่อ ไลฟ์สไตล์มอลล์หรูใจกลางกรุง

“MUU” มาจากรากคำในภาษาไทยว่า “หมู่” ที่ต้องการสื่อถึงความคุ้นชิน รู้สึกสบายใจ สุขใจ เป็นตัวเอง และมีความสุขเมื่ออยู่ท่ามกลางคนหรือสถานที่ที่คุ้นเคย โดยมีความตั้งใจมอบประสบการณ์และความรู้สึกเหล่านี้ให้กับผู้เข้าพัก ผ่านการบริการระดับมืออาชีพและมาตรฐานห้องพักสากล ในแบบฉบับ Small Luxury Hotels of the World.

เชฟโบ๊ท-อนันตพล แสงจันทร์

ทอร์เทลลินี แรบบิท ลากู

แนวอาหารของห้องอาหาร “ออตโต” เป็น “อิตาลีตอนใต้” เหมือนไปภูเก็ต พังงา สมุย สิ่งที่เราจะเห็นของบรรยากาศคือสีสันของการจัดวางดอกไม้ เลมอนผลสีเหลืองสด และการตกแต่งบรรยากาศโทนสีขาวบวกกับน้ำทะเลโทนสีฟ้า ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย พร้อมลิ้มลองเมนูอาหารอิตาเลียนอันคุ้นชิน เข้าถึงง่าย รวมถึงเมนูสนุกๆ ที่เชฟอยากแนะนำให้ลองเปิดประสบการณ์

เชฟโบ๊ท-อนันตพล แสงจันทร์  ผู้ช่วยหัวหน้าเชฟ ห้องอาหารออตโต้ วัย 28 ปี เชฟหนุ่มชาวไทยที่มีแพสชั่นการทำอาหารอิตาเลียนอันเปี่ยมล้น และนานวันยิ่งเสาะแสวงหาความแปลกใหม่ไม่หยุดหย่อน อยากแนะนำ “ทอร์เทลลินี แรบบิท ลากู” เมนูแห่งความทรงจำวันวาน นอกจากเป็นเมนูแรกที่เริ่มหัดทำแล้ว ยังถือเป็นเมนูปราบเซียน!! ที่ต้องงัดสารพัดเทคนิคชั้นเชิงมาจับจีบ “ตัวแป้ง” และถ่ายทอดอรรถรสแบบต้นตำรับ

สำหรับ “ทอร์เทลลินี” คือ เส้นพาสต้าแบบสอดไส้ ลักษณะการห่อและการพับจะคล้ายกับเกี๊ยว ไส้ด้านในมักจะเป็นชีส เนื้อสัตว์ หรือไส้ผัก ส่วนตัวซอสจะเป็นการนำเนื้อกระต่ายซึ่งเลี้ยงไว้สำหรับการบริโภค มาหั่นเป็นชิ้นเต๋าและเคี่ยวกับสมุนไพรต่างๆ ไฮไลท์จานนี้น่าจะเป็นเมนูท้าลองของคนไทย ทว่าคนอิตาเลียนหรือคนยุโรปนิยมรับประทานกันเรื่องปกติ เชฟโบ๊ทเล่า

ขั้นตอนการทำ “ทอร์เทลลินี แรบบิท ลากู” แบ่งเป็น 2 ส่วนหลัก ได้แก่ พาสต้า “ทอร์เทลลินี” ใช้แป้งอเนกประสงค์ แป้งเซโมลินา ไข่ โอลีฟออยล์ เกลือ ค่อยๆ นวดด้วยมือจนกว่าจะเข้ากันและนิ่มระดับหนึ่ง พอได้ที่นำเข้าเครื่องรีดแป้ง ตัดเป็นชิ้น นำริคอตต้าชีสปั่นด้วยครีมและปรุงรส บีบเป็นไส้

จากนั้นจับจีบแป้งคล้ายกับการห่อเกี๊ยว เสร็จแล้วนำไปต้มในน้ำเดือดประมาณ 3-4 นาทีก็ถือว่าเพียงพอ เพราะเป็นเส้นสด เทคนิคสำคัญของการต้มคือ การใส่เกลือปริมาณต้องเทียบเคียงกับรสเค็มของน้ำทะเล เส้นจะดูดซึมน้ำ เพิ่มรสชาติโดยไม่ต้องปรุงภายหลัง เชฟโบ๊ทเผยว่า “การห่อแป้งให้พอดีจะยากสักหน่อย ใส่ไส้เยอะเกินไปแป้งก็จะแตก หรือถ้าใส่น้อยเกินไปจะแลดูไม่น่ากิน”

อีกส่วนหนึ่งคือ “แรบบิท รากู” เชฟโบ๊ทเลือกใช้เนื้อกระต่าย เพราะเป็นเนื้อที่มีไขมันน้อย โปรตีนสูง “เราสั่งวัตถุดิบจากฟาร์มเลี้ยงแบบออร์แกนิกในเมืองไทย เมื่อได้มาแล้วจะนำมาเลาะทีละส่วน หั่นเต๋าพอดีคำ ตุ๋นดับกลิ่นสาบกับสมุนไพรจำพวกโรสแมรี่ ใบไทม์ อิตาเลียนซันฟลาวเวอร์ ไวน์แดง ประมาณ 2 ชั่วโมง ปรุงรส เสร็จแล้วจัดเสิร์ฟขณะร้อน ออนท็อปด้วยทรัฟเฟิลและพาเมซานชีส … เข้มข้นและอร่อยไม่แพ้กินที่อิตาลีเลยทีเดียว

ส่วนทุกวันอาทิตย์ เชฟชวนมาเพลินพุงฟินกับ “แฮปปี้ ฮอลิเดย์” เก๋ไปกับหมูกระทะริมสระว่ายน้ำ หมูกระทะแนวใหม่เน้นความสดขั้นสุดของวัตถุดิบระดับพรีเมียม “เซทหมูชุบชูใจ” น้ำจิ้มอร่อยจนต้องยอมใจ ใครอยากฟินกับอาหารทะเลสดๆ ที่นี่ก็มีให้เลือกเซ็ตซีฟู้ดด้วย.

ช้องมาศ พุ่มสวัสดิ์ : เรื่อง

พิชญวัฒน์ ปรุงศักดิ์ : ภาพ