แน่นอนว่าการคว้านักเตะคนใดคนหนึ่งมาร่วมทีมต้องมีองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น เรื่องค่าตอบแทน โอกาสลงสนาม โอกาสประสบความสำเร็จ แต่ยังมีปัจจัยอีกอย่างที่ไม่เหมือนใครสำหรับ 2 ทีมเมืองแมนเชสเตอร์ ทั้งที่พวกเขาเป็น 2 ทีมยักษ์ใหญ่มากของพรีเมียร์ลีก นั่นคือ “เมืองแมนเชสเตอร์” นั่นเอง

ช่วงซัมเมอร์ปี 2017 ดานี อัลเวส พร้อมย้ายไปแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เขารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ร่วมงานกับเป๊ป กวาร์ดิโอลา เขาพยายามโน้มน้าวยูเวนตุสให้ยุติสัญญาก่อนกำหนด แต่แล้วจู่ๆ อัลเวส ก็ถอนตัวไปเซ็นสัญญากับปารีส แซงต์-แชร์กแมงแทน

เหตุผล? โจอานา ซานซ์ ภรรยานางแบบของอัลเวสไม่ต้องการอยู่ในแมนเชสเตอร์ แต่อยากอยู่ในเมืองที่บรรยากาศดีกว่า

อังเคล ดิ มาเรีย, คาร์ลอส เตเวซ และโนลิโต้ เคยวิพากษ์วิจารณ์แมนเชสเตอร์ ขณะที่ความต้องการเปลี่ยนบ้านย้ายไปเมืองที่อบอุ่นขึ้น เชื่อกันว่าเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้อิลคาย กุนโดกัน ย้ายออกจากแมนเชสเตอร์ ซิตี ไปบาร์เซโลนา

สาเหตุสำคัญอย่างแรกเป็นเรื่องสภาพอากาศ

แมนเชสเตอร์ เป็นเมืองที่อากาศคาดเดาได้ยาก บางวันอาจมีหลายฤดู ไม่ว่า ฝนตก แดดออก เหน็บหนาว แต่ส่วนใหญ่อึมครึม แม้เป็นเมืองที่เจริญ ตึกสูงมากมาย แต่ก็ยังไม่อาจเทียบกับลอนดอน ปารีส หรือเมืองในสเปน ที่มีแสงแดดและอบอุ่นกว่า

โนลิโตอดีตปีกของซิตี้ เคยโทษเมืองแมนเชสเตอร์ว่าอยู่เมืองนี้มันไม่มีแสงแดด แมนเชสเตอร์ทำให้ผิวของลูกสาวของเขาเปลี่ยนสีจนดูเหมือนอาศัยอยู่ในถ้ำ และแพทย์แนะนำให้ทานวิตามินดีแบบเม็ด เขายังบ่นเรื่องฝน และกลางวันแสนสั้นในฤดูหนาว เพราะแค่ 5 โมงเย็นก็มืดแล้ว และพอ 6 โมงเย็นเหมือนสี่ทุ่ม “ให้ตายเถอะ นี่มันเพิ่งหกโมงเองนะ!”

แหล่งข่าวที่เป็นคนช่วยนักเตะปรับตัวกับเมืองใหม่ ยังยกตัวอย่างกุนโดกัน ที่ใช้เวลา 7 ปีกับซิตี้ว่าประสบความสำเร็จทุกอย่างที่เป็นไปได้กับสโมสร ดังนั้นสิ่งที่ต้องการเป็นความท้าทายใหม่ และบรรยากาศใหม่ๆ

“คุณไม่สามารถเปรียบเทียบแมนเชสเตอร์กับที่ไหนสักแห่งอย่างบาร์เซโลนา ที่ซึ่งคุณมีอาหารที่สมบูรณ์แบบ มีแสงแดดตลอดทั้งวัน มีชายหาด ใครๆ ในโลกก็อยากไปอยู่ที่นั่น ผู้คนจะไปที่ไหน” ไม่มีเมืองใดในสหราชอาณาจักรที่สามารถให้ได้มากเท่านี้

อาหารอร่อยเป็นอีกปัญหา ภรรยาของอังเคล ดิ มาเรีย เคยวิจารณ์อาหารท้องถิ่นว่า “น่าขยะแขยง” ในขณะที่ เอดัวร์เน การ์เซีย แฟนสาวของดาบิด เด เคอา เลือกที่จะไม่ใช้ชีวิตในแมนเชสเตอร์แบบเต็มตัว บอกว่าอาหารเป็นปัญหา

ซารา อาร์ฟาอุย ภรรยาของกุนโดกัน เพิ่งบ่นเมื่อปีที่แล้วว่าอยู่มาตั้งนานแต่หาร้านอาหารดีๆ ไม่เจอเลย มีแต่อาหารแย่ๆ ทุกที่ อาจจะมีในลอนดอนแต่ในแมนเชสเตอร์ไม่มีอะไรเลย

แม้ที่จริงชื่อเสียงด้านอาหารของแมนเชสเตอร์ก็ดีขึ้น จนได้รับการเสนอชื่อจาก Lonely Planet ให้เป็นเมืองน่าเที่ยวอันดับหนึ่งในสหราชอาณาจักรในปี 2023

กวาร์ดิโอลา ยังเปิดร้านอาหารคาตาลันระดับไฮเอนด์ในใจกลางเมือง และยังมีร้านอาหารสเปนคุณภาพสูงอื่นๆ อีกหลายแห่งกระจายอยู่ทั่วเมือง กวาร์ดิโอลาชอบร้านอาหารญี่ปุ่น Musu ขณะที่เออร์ลิง ฮาลันด์ชอบไปร้านอาหารอินเดีย Dishoom และร้านอาหารอิตาเลียนซาน คาร์โล

เมืองเงียบเหงาไม่ถูกใจเป็นอีกประเด็น โนลิโต้ ปรับตัวเข้ากับชีวิตในแมนเชสเตอร์ได้ไม่ดีนัก เซร์คิโอ อเกวโร ใช้เวลาร่วมทศวรรษกับซิตี้ กลายเป็นดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของสโมสร กระนั้นในสารคดี All or Nothing ที่เผยแพร่ในปี 2018 เขาบอกว่าเขาใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยว ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับตัวเอง ยกเว้นเมื่อลูกชายและพี่น้องไปเยี่ยม

คาร์ลอส เตเบซ เพื่อนร่วมชาติ เคยอยู่กับทั้งสองสโมสร โดยในปี 2011 ซึ่งขณะนั้นเขาอาศัยอยู่ในแมนเชสเตอร์เป็นเวลาสี่ปี เขากล่าวว่าเมืองนี้ “ไม่มีอะไรเลย” และยอมรับว่าไม่มีเพื่อนใหม่เลยตั้งแต่ย้ายมา “ผมจะไม่กลับไป แม้กระทั่งช่วงวันหยุด ไม่กลับไปเพื่ออะไรทั้งนั้น”

แต่ถ้าจะมีชาวอาร์เจนไตน์คนไหนพบว่าการใช้ชีวิตในแมนเชสเตอร์เป็นเรื่องยากที่สุด ไม่น่าเกิน อังเคล ดิ มาเรีย นอกจากล้มเหลวในสนาม นอกสนามครอบครัวก็ทนทุกข์ทรมานเมื่อบ้านถูกขโมยขึ้นบ้านขณะที่พวกเขาอยู่ในนั้นด้วย และ ฮอร์เกลินา คาร์โดโซ ภรรยาของเขายอมรับว่าเธอเกลียดเมืองนี้ตั้งแต่ก่อนที่พวกเขาจะเริ่มอาศัยเสียอีก

“มันแย่มาก! ทุกอย่างแย่มาก เมื่อเราจากไป ฉันบอกเขาว่า ไปที่ไหนก็ได้ ยกเว้นอังกฤษ” คาร์โดโซ ยังบอกว่าคนในเมืองก็ประหลาด เดินไปตามถนนก็ไม่รู้ว่าจะถูกฆ่าหรือไม่

รวมแล้ว 2 ทีมเมืองแมนเชสเตอร์ จึงมีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้พวกเขาต้องพยายามอย่างหนักมากกว่าทีมอื่น ในการหว่านล้อมนักเตะที่อยากได้.

เฮียเอง