งานเพนต์” ยังคงเป็นเทคนิคที่สามารถนำไปประยุกต์วาดลวดลายลงวัสดุอะไรได้หลากหลาย ทำให้ชิ้นงานนั้นดูสวยมีเอกลักษณ์มีความโดดเด่น ซึ่งยังสามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” ได้เป็นอย่างดีเสมอ อย่างเช่น “เรย์พัทยา อินสอน” ที่นำศิลปะการวาดภาพ การเพนต์รูปมาวาดใส่ลงบน “รองเท้า” ทำให้รองเท้าที่เรียบ ๆ ธรรมดาดูสวยและมีคุณค่าขึ้นมา ที่สำคัญเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับชิ้นงานได้เป็นอย่างดี ซึ่งวันนี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมาให้พิจารณากัน

เรย์-พัทยา อินสอน เจ้าของผลงานรองเท้าเพนต์ลาย เล่าว่า…ก่อนหน้าที่จะมาทำงานเพนต์รองเท้านั้นเปิดร้านขายเสื้อผ้าแฟชั่นมาก่อน แต่ด้วยความที่มีช่วงที่ยอดขายเสื้อผ้าเงียบลูกค้าน้อยลง ก็เลยมองหาอะไรทำเพื่อเป็นการหารายได้เพิ่ม จนมีคนรู้จักแนะนำให้รู้จักกับการเพนต์ลายลงบนรองเท้าและเสื้อผ้า ซึ่งด้วยความที่ชอบงานศิลปะการวาดรูปอยู่แล้วก็เลยเกิดความสนใจขึ้นมา จึงเริ่มศึกษาหาข้อมูลวิธีการทำ เทคนิคการเพนต์ และก็เริ่มฝึกหัดทดลองทำการเพนต์ลงชิ้นงานจริง เรียนรู้ฝึกฝีมือการเพนต์อยู่ระยะหนึ่งจนทำให้เกิดความชำนาญมากขึ้น ก็เริ่มเพนต์รองเท้าออกมาขายผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี จึงทำงานเพนต์รองเท้าขายสร้างรายได้มาจนถึงปัจจุบัน

“รองเท้าเพนต์เป็นงานแฮนด์เมด งานฝีมือผสมผสานงานศิลปะ ซึ่งชิ้นงานรองเท้าเพนต์ลายทุกชิ้นที่ทำออกมานั้นจะเน้นเรื่องของความละเอียดประณีตเป็นอย่างมาก เพราะต้องการให้ชิ้นงานที่ทำออกมาสวยถูกใจลูกค้า ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกแบบ เลือกสีของรองเท้าได้ ที่สำคัญสามารถออกแบบลายที่ต้องการจะเพนต์ลงบนรองเท้าเองได้ ทำให้ชิ้นงานมีความแตกต่างไม่ซํ้าใครแน่นอน“ เจ้าของชิ้นงานบอกถึงจุดเด่นของรองเท้าเพนต์ที่ทำให้ได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างดี

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 1,500 บาทขึ้นไปส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ทำงานชิ้นนี้ ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 50% จากราคา ซึ่งราคารองเท้าเพนต์มีตั้งแต่ 299-1,000 บาทขึ้นไป โดยราคาขึ้นอยู่กับรูปแบบประเภทของรองเท้าที่ลูกค้าสั่ง และความยากง่ายของรูปแบบลวดลายที่เพนต์ลงบนรองเท้า นอกจากชิ้นงานรองเท้าเพนต์แล้วยังมีชิ้นงานเพนต์ประเภทอื่น ๆ อีกอาทิ กระเป๋า, หมวก, เสื้อยีน, กางเกงยีน เป็นต้น

วัสดุอุปกรณ์ ประกอบด้วย รองเท้าผ้าใบรูปทรงต่าง ๆ,สีอะคริลิก, ดินสอ, ยางลบ, พู่กัน, จานผสมสี, แก้วนํ้าล้างพู่กัน วัสดุอุปกรณ์ในการเพนต์หาซื้อได้ตามร้านงานฝีมือทั่วไป

ขั้นตอนการทำ…รองเท้าเพนต์ลวดลาย“

เริ่มจากพูดคุยรายละเอียดกับลูกค้าก่อนว่าลูกค้าต้องการเลือกรองเท้าแบบไหน สีอะไร ไซซ์อะไร และต้องการเพนต์ลวดลายอะไรลงบนรองเท้า หลังจากที่พูดคุยกับลูกค้าและเข้าใจตรงกันแล้วก็เริ่มลงมือเพนต์ลวดลายตามที่ลูกค้าสั่งลงบนรองเท้าได้เลย โดยเริ่มจากนำดินสอมาทำการร่างแบบวาดลวดลายที่ต้องการเพนต์ลงบนรองเท้า จัดวางองค์ประกอบให้ได้ตามที่ต้องการ

เมื่อทำการร่างแบบลงบนรองเท้าเสร็จแล้วก็ลงมือเพนต์ลงสีตามแบบได้เลย โดยการลงสีนั้นต้องค่อย ๆ ลงสีทีละส่วน และต้องใช้ความละเอียดพยายามอย่าให้สีออกนอกเส้นที่ร่างไว้ ขั้นตอนการเพนต์ลงสีนั้นต้องลงสีซํ้าหลาย ๆ รอบ เพื่อให้ลวดลายนั้นมีสีสันที่ดูสดและสวย ซึ่งการลงสีซํ้าแต่ละรอบต้องรอให้สีแห้งก่อนถึงจะทำการลงสีซํ้าได้

หลังจากที่ทำการลงสีลวดลายเสร็จแล้วก็มาถึงขั้นตอนการเก็บรายละเอียดและลงเส้นตัดขอบเพื่อความสวยงาม โดยจะใช้พู่กันทำการลงเส้นตัดขอบ เมื่อทำการเก็บรายละเอียดเสร็จแล้วก็ปล่อยทิ้งไว้รอให้สีแห้ง เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำพร้อมจัดส่งให้ลูกค้าได้ทันที

“คนที่สนใจทำงานชิ้นงานประเภทนี้ต้องใจเย็น และใช้ความละเอียดมาก สำหรับงานเพนต์รองเท้าหรือเพนต์ลวดลายลงบนวัสดุต่าง ๆ หากคนที่พอจะมีทักษะด้านการวาดภาพอยู่บ้างก็สามารถฝึกทำได้ไม่ยากและอาจจะใช้เวลาฝึกหัดไม่นานก็สามารถทำได้ อยู่ที่ความตั้งใจ คนเริ่มฝึกทำใหม่ ๆ อาจจะเริ่มจากการลองวาดลวดลายง่าย ๆ และฝึกลงสีง่าย ๆ ที่ไม่ซับซ้อนไปก่อน และพยายามฝึกหัดวาดเพนต์ลงสีบ่อย ๆ ก็จะเริ่มคล่องขึ้น พอเริ่มเก่งและชำนาญมากขึ้นก็ค่อยพัฒนาไปลองวาดลายที่ยากขึ้น“ เจ้าของชิ้นงานแนะนำสำหรับผู้ที่สนใจทำงานศิลปะงานฝีมือประเภทนี้

สำหรับผู้ที่สนใจ “รองเท้าเพนต์ลาย” ของ เรย์-พัทยาเข้าชมสินค้าและสั่งทำสั่งออร์เดอร์ได้ที่ เฟซบุ๊ก : Rap Art งานเพ้นท์ หรือทางอินสตาแกรม : rap_art1992 หรือทางไลน์ ID : anfieldshop…ทั้งนี้ “งานเพนต์” ยังคงเป็นเทคนิคที่สามารถนำไปประยุกต์วาดลวดลายลงวัสดุอะไรได้หลากหลาย ซึ่งยังใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” ได้อย่างน่าสนใจ

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน