“Campus Life” สัปดาหนี้ พาบุกไปที่ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (มทร.พระนคร) ซึ่งได้จัดโครงการ “RMUTP Startup Thailand League 2023” เปิดเวทีให้กับนักศึกษาได้ใช้ไอเดียและองค์ความรู้มาร่วมบูรณาการในการทำธุรกิจ

สำหรับทีมที่ได้รางวัลชนะเลิศไปครองก็คือ…5 สาวจากทีม KRYSTALRIO ประกอบด้วย “พรรณพัชร พรหมกระจ่าง”, “ปุณยาพร ปลื้มฤทัย”, “สุกัญญา ชอบมาก” สาขาวัสดุศาสตร์อุตสาหกรรม คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ “ญาดา สุรภาพนาวิน” กับ “นภสกรณ์ คำหอมกุล” สาขาวิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ ที่นำไอเดียสุดเจ๋ง “อัญมณีแก้วคริสตัล สังเคราะห์จากแกลบและกระดองหมึก” ชนะใจคณะกรรมการไปได้อย่างใสๆ

“พรรณพัชร” เป็นตัวแทนของทีม เล่าว่า “จุดเริ่มต้นของ KRYSTALRIO มาจากไอเดียที่อยากนำวัสดุเหลือใช้กลับมารีไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งหากย้อนกลับดูตัวเลข ขยะอาหาร (Food Waste) ในปี 2565 ประเทศไทยมีขยะสู่งถึง 17 ล้านตัน และเศษซากทางการเกษตรมีตัวเลขสูงขึ้นเช่นกัน จึงทำให้เกิดแนวคิดการทำอัญมณีแก้วคริสตัล สังเคราะห์จากแกลบและกระดองหมึก ภายใต้ชื่อแบรนด์ KRYSTALRIO จุดเด่นของผลิตภัณฑ์สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ 100% ช่วยลดขยะ ลดการก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก อีกทั้งธุรกิจนี้ ยังสามารถเป็นผู้ผลิตก้อนอัญมณีสังเคราะห์เพื่อทดแทนแหล่งวัตถุดิบที่เหลือน้อยลงเรื่อยๆ ในประเทศไทย ในการใช้ขึ้นรูปต่อยอดในอุตสาหกรรมอัญมณี และทางทีมยังเห็นร่วมกันว่าธุรกิจดังกล่าวช่วยส่งเสริมทั้งโมเดลเศรษฐกิจ BCG Economy Model สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร ร้านอาหารริมทาง รวมไปถึงการจ้างงานช่างเจียระไน ซึ่งประเทศไทยมีศักยภาพสูง”

“พรรณพัชร” เล่าถึงการทำงานในทีมด้วยว่า “ทีมมีทั้งหมด 5 คน แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบเป็น 2 ส่วน คือ ด้านการวิจัยและการผลิต เพื่อนๆ ที่เรียนคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทั้ง 3 คน ช่วยกันวิเคราะห์ออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยมี ผศ.ดร.วิไลวรรณ ลีนะกุล อาจารย์สาขาวิชาวัสดุศาสตร์อุตสาหกรรม คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำในการทำเป็นผลิตภัณฑ์ ซึ่งเพื่อนจากคณะบริหารธุรกิจดูแลในส่วนการวิเคราะห์การตลาด และการขายผ่านช่องทางต่างๆ ซึ่งภายในทีมมีการแลกเปลี่ยนความรู้ในการทำงาน รวมถึงมิตรภาพดีๆ การร่วมประกวดครั้งนี้ได้ใช้ความรู้ทั้งวิชาแก้วและเซรามิก รวมถึงวิชาต่างๆ ได้เรียนรู้องค์ประกอบ วิธีขึ้นรูปผลิตภัณฑ์มาต่อยอดในงาน ซึ่งสิ่งที่ได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมการประกวดต่างๆ นับเป็นประสบการณ์ และได้ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน เป็นความท้าทายความสามารถตัวเองสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดได้”

เป็นอีกหนึ่งไอเดีย “รักษ์โลก” ที่นำมาสร้างสรรค์เป็นผลงานได้อย่างสุดยอดจริงๆ และทั้ง 5 สาว ยังไม่หยุดเพียงเท่านี้ เพราะได้บอกกับทีมงาน “Campus Life” มาแล้วว่า ในอนาคตมีแผนต่อยอดธุรกิจอย่างแน่นอน โดยจะพัฒนาผลิตภัณฑ์จากปัจจุบันที่มีแค่สร้อย ให้มีรูปแบบเพิ่มขึ้น เช่น แหวน สร้อยข้อมือ ตุ้มหู เข็มกลัด ด้วย