ดาบิด เด เคอา ผู้รักษาประตูจอมหนึบ ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยังไม่ได้รับการต่อสัญญากับต้นสังกัด โดยสัญญาจะสิ้นสุดในสิ้นเดือนนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ที่คลุมเครือ อนาคตเขากับแมนฯ ยูไนเต็ด จะมาถึงจุดสิ้นสุดแล้วหรือไม่? หลังจากร่วมงานกันมายาวนาน 12 ปี

เด เคอา นายด่านชาวสแปนิช วัย 32 ปี ถือเป็นแข้งระดับซีเนียร์ เพียงรายเดียว ที่หลงเหลือมาตั้งแต่ยุคที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เป็นผู้จัดการทีม โดยเขาลงเฝ้าเสาให้แมนยูฯ ไปแล้ว 540 นัด จากทุกรายการ นับแต่ย้ายมาจากแอตเลติโก มาดริด ด้วยค่าตัว 19 ล้านปอนด์ เมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2011

แม้ฤดูกาลล่าสุดที่ผ่านมา เจ้าตัวจะโชว์ฟอร์มหนึบ จนได้รับรางวัลถุงมือทองคำ และทำลายสถิติเก็บคลีนชีตมากที่สุดของปีเตอร์ ชไมเคิ่ล ตำนานผู้รักษาประตูของสโมสร แต่ผู้จัดการทีมอย่าง เอริก เทน ฮาก ก็เหมือนอยากได้ผู้รักษาประตูคนใหม่เข้ามาเสริม

บอร์ดบริหารยังไม่เร่งต่อสัญญา แม้ เด เคอา จะยอมลดค่าเหนื่อยลงมาก็ตาม โดยสัญญาของเขา จะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 มิ.ย. นี้ ซึ่งทำให้แฟนบอลหลายคนไม่ค่อยพอใจ เนื่องจาก ทำแบบนี้เหมือนไม่ให้เกียรติเด เคอา ที่อยู่ร่วมทุกข์-สุขมาด้วยกันหลายปี อีกทั้งแฟนบอล ก็ไม่ชอบตระกูลเกลเซอร์ ที่เป็นเจ้าของสโมสร เป็นทุนเดิมอยู่อยู่แล้ว

จุดอ่อนของเด เคอา
เด เคอา เป็นผู้รักษาประตูที่มีปฎิกิริยาป้องกันประตูที่ยอดเยี่ยม แต่เป็นผู้รักษาประตูที่ใช้เท้าได้ไม่ดี เขามีปัญหาในการผ่านบอล ซึ่งมันส่งผลต่อการขึ้นเกมจากแนวรับ ของแมนยูฯ ซึ่งเทน ฮาก ก็มองเห็นถึงปัญหานี้ดี

มันเป็นสิ่งที่ถูกพูดถึงมานานแล้ว ว่าเขาเป็นผู้รักษาประตูที่ใช้เท้าไม่เก่ง ไม่เหมาะกับฟุตบอลสมัยใหม่ อีกทั้งเขายังทำผิดพลาดบ่อยครั้ง จนนำไปสู่การเสียประตูอีกด้วย ซึ่งนับตั้งแต่ย้ายมาแมนยูฯ เขาทำผิดพลาดจนนำมาสู่การเสียประตูถึง 17 ครั้ง

เด เคอา ย้ายมาเป็นตัวแทนของ เอ็ดวิน ฟาน เดอ ซาร์ ตั้งแต่อายุ 20 ปี แต่ข้อแตกต่างของทั้งสองคือ ฟาน เดอร์ ซาร์ เป็นผู้รักษาประตูที่ใช้เท้าออกบอลดี อีกทั้งยังออกมาตัดบอลได้ ยิ่งแก่ยิ่งเก๋า แต่ เด เคอา ที่อายุปาไป 32 แล้ว แต่ก็ดูเหมือนจะยังไม่มีทักษะเหล่านี้เลย

แม้การเข้ามาของเทน ฮาก พยายามจะช่วยให้เขาปรับเปลี่ยนแนวทางการเล่น แต่ก็เหมือนเขาจะไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับแนวทางการเล่นของทีมได้อยู่ดี

เขาถูกมองว่าเป็นอีกหนึ่งจุดอ่อนของแมนยูฯ ในตอนนี้ เนื่องจากสไตล์การทำทีมของเทน ฮาก คือการครองบอล และต้องการผู้รักษาประตูที่สามารถเซ็ตเกมจากแดนหลังได้ดี ซึ่งเขาไม่สามารถทำได้ แถมออกมาตัดบอลได้น้อยครั้งมาก แต่ก็แลกมาด้วยการป้องกันลูกสำคัญๆ ราวกับเกิดมาเพื่อเซฟอย่างเดียว

สถิติบอกทุกอย่าง
ในฤดูกาล 2022/23 เด เคอา ก็ได้ก่อความผิดพลาด และนำไปสู่การเสียประตูถึง 4 ครั้ง ในทุกรายการการแข่งขัน มากที่สุดในบรรดาผู้รักษาประตูพรีเมียร์ลีกเท่ากับ อูโก โญริส ของ ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ส

หากเทียบกับค่า xG ของลูกยิงจากฝั่งตรงข้ามที่ตรงกรอบแล้ว พบว่า เด เคอา พลาดท่าเสียประตูที่ไม่ควรเสียไปถึง 3.7 ลูกด้วยกัน ซึ่งเรื่องผิดพลาดมันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ แต่มันก็เกิดขึ้นค่อนข้างบ่อย กับผู้รักษาประตูรายนี้
แต่ถึงอย่างนั้น จบฤดูกาล เขาสามารถเก็บคลีนชีทได้ถึง 17 ครั้ง พร้อมรับรางวัล ถุงมือทองคำเป็นสมัยที่ 2

“เขาเก็บคลีนชีตได้มากสุดในพรีเมียร์ลีก ดังนั้นเราจะไม่อยู่จุดนี้หากไม่มีเขาอยู่ในทีม ผมสนับสนุนเขาอย่างเต็มที่โดยไม่มีข้อกังขาใดๆ” นายใหญ่ทีมปีศาจแดง กล่าว

แต่ก็มีคนไม่เห็นด้วยกับการคว้าถุงมือทองคำในครั้งนี้ นั่นคือ รอย คีน อดีตกัปตันทีมปีศาจแดง ผู้ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้วิเคราะห์เกมของ Sky Sports ในเกมปิดฤดูกาลในวันนั้น โดย เขากล่าวถึง เด เคอา ในช่วงรับรางวัล ว่า

“แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้องพัฒนาเรื่องเกมรับ เพราะเมื่อปีก่อน พวกเขาทำได้แย่มาก หากเป็นผม ผมจะสั่งย้ายเขาให้ไวเลย เด เคอา ไม่ใช่ผู้ที่จะสามารถพา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กลับไปคว้าแชมป์ทั้งหลายได้ ไม่มีทางเลย”

ซึ่งสิ่งที่คีนพูดมาก็มีเหตุผล เนื่องจาก เด เคอา มีสถิติบางอย่างค่อนข้างแย่ เขามีการสัมผัสบอลต่อเกม อยู่ที่อันดับ 18 ของ เทียบกับผู้รักษาประตูในพรีเมียร์ ลีก ทุกคน และมีการออกมาปัดกวาดบอลในแดนหลังเพียง 12 ครั้ง อยู่ทีอันดับที่ 15 ของผู้รักษาประตูในลีก
ซึ่งสถิติ บ่งบอกทุกอย่างถึงจุดอ่อนของเขา

บทบาทของผู้รักษาประตูสมัยใหม่ นอกจากการป้องกันการทำประตูจากคู่แข่ง การช่วยทีมขึ้นเกม และการออกมาตัดบอล ก็เป็นสิ่งสำคัญไม่น้อยที่ผู้รักษาประตูสมัยใหม่พึงมี

ตัวแทนของเด เคอา
แมนยูฯ กำลังให้ความสนใจอังเดร โอนาน่า ของอินเตอร์ มิลาน ดาบิด รายา ของเบรนท์ฟอร์ด และดิโอโก้ คอสต้า ของปอร์โต้ ซึ่งนักเตะเหล่านี้ หากดูสถิติแล้ว พวกเขามีสถิติป้องกันประตูมากกว่าเด เคอา ด้วยซ้ำ

ยกตัวอย่าง รายา ตลอดฤดูกาล เขาเซฟไปทั้งหมด 154 ครั้ง โดยเด เคอา เซฟไป 101 ครั้ง ซึ่งหากเทียบคุณภาพเกมรับ มันก็ไม่แปลกที่รายา มีโอกาสที่จะโดนยิงเยอะกว่า จึงเซฟได้มากกว่า ซึ่งสิ่งที่จะบอกคือ ผู้รักษาประตูเหล่านี้ ไม่ได้ด้อยกว่าเด เคอา และมีการป้องกันประตูดีกว่าเด เคอา ในเชิงสถิติ

แต่ประเด็นหลักก็คือ สถิติการเล่นบอลด้วยเท้า และการออกมาตัดบอล โดย ราย่ามีส่วนร่วมในการออกมาตัดเกมอย่างน้อย 38 ครั้ง ตั้งแต่ฤดูกาล 2021/22 มากเป็นลำดับต้นๆ ของพรีเมียร์ ลีก ซึ่งเด เคอา ทำไปทั้งหมด 19 ครั้ง

ตัวเทน ฮาก นั้น ออกมาบอกว่า เขาอยากให้นายด่านชาวสเเปนิชคนนี้อยู่กับทีมต่อไป และแม้จะเห็นว่าเขาออกมาสนับสนุนเด เคอา ต่อหน้าสาธารณะอยู่บ่อยๆ แต่กุนซือชาวดัตช์ ก็ไม่เคยรับประกันว่า เด เคอา จะได้เป็นมือ 1 ต่อไปในฤดูกาลหน้า ถึงแม้เขาจะอยู่ต่อก็ตาม

ดูเหมือนว่าเทน ฮาก ต้องการผู้รักษาประตูที่จะสามารถเข้ากับระบบ เพื่อสร้างทีมที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งแน่นอนว่า เด เคอา ไม่น่าจะเป็นคนที่ใช่สำหรับแผนการนั้น แม้ที่ผ่านมา เขาจะเป็นเบอร์ 1 มาตลอด ภายใต้การคุมทีมตั้งแต่ยุคของ เดวิด มอยส์, หลุยส์ ฟาน กัล, โชเซ่ มูรินโญ่, โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์, ราล์ฟ รังนิค หรือแม้กระทั่ง เทน ฮากเองก็ตาม

เปรมโชค พันเดช