@@…เป็นช่วงนับถอยหลังรอรัฐบาลใหม่ ประชาชนไทยและต่างประเทศ กำลังจับตาใครจะได้ขึ้นเป็น นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 นำพาบริหารประเทศต่อจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาการนายกรัฐมนตรี เรียกว่ายังต้องลุ้นระทึกกันถึง วันโหวตนายกรัฐมนตรี ประมาณกลางเดือน ก.ค.นี้ ขณะที่ความเคลื่อนไหวแวดวงกองทัพ ที่กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ  พล.อ.เฉลิมพล  ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. เป็นประธานในพิธี จัดพิธีส่งกำลังพล กองร้อยทหารช่าง เฉพาะกิจไทย/เซาท์ซูดาน ผลัดที่ 4 จำนวน 273 นาย ไปปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติในสาธารณรัฐเซาท์ซูดาน (UNMISS) เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ในภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ ซึ่งเป็นไปตามพันธกรณีที่มีต่อสหประชาชาติ นอกจากนี้ยังได้ต้อนรับกำลังพล กองร้อยทหารช่าง เฉพาะกิจไทย/เซาท์ซูดาน ผลัดที่ 3  เดินทางกลับประเทศไทย โดยเครื่องบินเช่าเหมาลำขององค์การสหประชาชาติ และได้ผ่านการตรวจคัดกรองโรคมาลาเรีย ตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข ก่อนที่จะส่งต่อกลับภูมิลำเนาต่อไป

@@…ทั้งนี้กองกำลัง กองร้อยทหารช่างของไทย ได้รับการยอมรับจากสหประชาชาติและองค์การต่าง ๆ ในความเป็นมืออาชีพ โดยเฉพาะคุณสมบัติพิเศษที่ไม่สามารถหาได้จากชาติใด ๆ ได้แก่ การปฏิบัติงานทางการช่างที่มีประสิทธิภาพ ที่ได้รับการมอบหมายจากฝ่ายวิศวกรรมประจำภารกิจ ตลอดจนการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาพัฒนาเพื่อความมั่นคงอย่างยั่งยืน ให้แก่ประชาชนชาวสาธารณรัฐเซาท์ซูดาน ควบคู่ไปกับการปฏิบัติภารกิจทางยุทธวิธี ดังนั้น กองกำลังของไทย จึงได้รับการพิจารณาจากสหประชาชาติ ตามพันธกรณีให้เข้าร่วมการปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นบทบาท เกียรติภูมิ และความภาคภูมิใจของประเทศไทยในเวทีโลก รวมทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความรู้และประสบการณ์ให้กับกำลังพลของกองทัพไทยในการปฏิบัติงานร่วมกับกองกำลังชาติต่าง ๆ ไปสู่ความเป็นเลิศตามมาตรฐานสากล

@@…ส่วนที่ กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.ให้การต้อนรับ นายนาเคส สิงห์  (Nagesh Singh) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอินเดียประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะเพื่อแนะนำตัวภายหลังจากเข้ารับตำแหน่งใหม่อย่างเป็นทางการ โดยมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบก ร่วมคณะโอกาสนี้ผู้บัญชาการทหารบกได้กล่าวแสดงความยินดีเนื่องในวาระครบรอบ 76 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับสาธารณรัฐอินเดีย ทั้งนี้กองทัพบกไทยพร้อมส่งเสริมความร่วมมือ อาทิ การแลกเปลี่ยนการเยือน การแลกเปลี่ยนกำลังพล การประชุมทวิภาคี ระดับฝ่ายเสนาธิการ ระหว่างกองทัพบกไทย กับ กองทัพบกอินเดีย (India – Thailand Army Staff Talks : IA – RTA A2AST)  ขณะที่ พล.อ.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง ผู้ช่วย ผบ.ทบ. และคณะ ตรวจเยี่ยมฝ่ายสรรพกำลัง มณฑลทหารบกที่ 210 พื้นที่จ.นครพนม โดยมี พล.ต.สถาพร บุญชู  ผบ.มณฑลทหารบกที่ 210 ให้การต้อนรับ ทั้งนี้ผู้ช่วย ผบ.ทบ.และคณะได้วางพวงมาลาอนุสาวรีย์พระยอดเมืองขวาง จากนั้นได้ไปตรวจเยี่ยมหน่วยฝึกทหารใหม่ กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 3 และรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับทหารใหม่ โดยมี พ.ท.ศรณัฐ นวลมณี ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 3 ให้การต้อนรับ

@@…อีกเช่นเคย ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเข้าไปในถิ่นลูกประดู่  ช่วงนี้คลื่นลมค่อนข้างแรง เริ่มมีกระแสตัดแข้งตัดขากันแบบชนิดไม่มีเยื่อใยพี่เพื่อนน้องในสังเวียน ชิงเก้าอี้ ผบ.ทร. ชนิดหลากหลายข้อมูลถูกนำไปตีแผ่ตามเพจฯต่างๆแทบรายวัน เหมือนเป็นแผนจะหวังโจมตี สกัดกั้นบรรดาบิ๊กๆที่เป็นแคนดิเดท ผบ.ทร. ทั้งที่มีเสียงเรียกร้องจากกำลังพล ทัพเรือต้องการ ผู้นำ ที่กล้าตัดสินใจ นอกจากจะเข้ามาแก้ไขปัญหาแล้ว ยังต้องมีความมุ่งมั่นที่พัฒนาทัพเรือ แม้กระทั่งปัญหาเหมืองหินสัมปทานกองทัพเรือ พื้นที่ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี กำลังจะกลายเป็น มรดกปัญหา ตกทอดจากรุ่นไปสู่รุ่น เหมือนไม่มีใครกล้าแตะจนบานปลาย ถูกปิดแล้วยังมีข้อพิพาทเอกชนอีก ล่าสุดยังมีอีกปัญหาที่ถูกปิดเอาไว้ โดยเฉพาะเรื่อง การบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง ที่สะพัดออกมาว่าขาดแคลนในระดับขึ้นวิกฤติ บางหน่วยต้องปิดปั๊มเพราะไม่มีน้ำมันให้บริการ กำลังพลฝากคำถามเกิดขึ้นอะไรขึ้น ถ้าบริหารผิดพลาดก็ต้องรีบแก้ไขด่วน ก่อนจะบานปลายกลายเป็นเรื่องใหญ่โตแบบที่คาดไม่ถึงกันขึ้นมาอีกได้ !!

@@…ด้านความเคลื่อนไหว กองทัพเรือ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร.ในฐานะ รอง ผอ.ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (รอง ผอ.ศรชล.)พร้อมคณะเดินทางไปยัง ทัพเรือภาคที่ 3  จ.ภูเก็ต โดยมี พล.ร.ท.อาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.ทัพเรือภาคที่3 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการฝึกส่งกลับสายแพทย์ให้การต้อนรับ จากนั้นเยี่ยมชมการสาธิตการฝึก เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการเรือสำราญในทะเล  ขณะที่ พล.ร.ท.สุทิน หลายเจริญ ผบ.ฐานทัพเรือสัตหีบ ให้กองสุขภาพจิต  รพ.อาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ  จัดกิจกรรมรณรงค์ วันต่อต้านยาเสพติดโลก  เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจ และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับปัญหายาเสพติด ด้าน พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 มอบหมายให้ พล.ร.ต.อนุพงษ์ ทะประสพ รอง ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 รับการเยี่ยมคำนับจาก น.อ. Hugh Winkel ผช.ทูตทหารเรือสหรัฐฯประจำประเทศไทย และ น.ท.Charles T. Cooper ผู้บังคับการเรือ USS Rafael Peralta (DDG-115) พร้อมคณะ เพื่อหารือเกี่ยวกับการฝึก PASSEX (ทร.ไทย-ทร.สหรัฐ) ณ ห้องรับรองเกาะหลัก กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ส่วนการปราบปรามขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนในอ่าวไทย ชาวบ้านแถวทะเลระยอง ฝากแจ้งมา ยังเห็นขบวนการน้ำมันเถื่อน ไม่ยอมหยุดง่าย!!  แถมพยายามใช้ช่องโหว่กฎหมายลักลอบกันเหมือนเดิม ทราบแล้วเปลี่ยน

@@…ขณะที่ทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.พงษ์สวัสดิ์ จันทสาร ผู้ช่วย ผบ.ทอ. (สายงานกิจการพิเศษ) ในฐานะประธานกรรมการบริหารกิจการแหล่งท่องเที่ยวในเขตทหารของ ทอ.และคณะเดินทางตรวจเยี่ยม โรงเรียนการบิน กำแพงแสน จ.นครปฐม และกองบิน 5 จว.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อติดตามความก้าวหน้าและผลการดำเนินงานและแนวทางการดำเนินงานการพัฒนากิจการแหล่งท่องเที่ยว ประจำปี 66 พร้อมด้วย พล.อ.ต.นิโรจน์ จำปาแดง  ผอ.สำนักนโยบายและแผน กรมกิจการพลเรือน ทอ. ในฐานะกรรมการและเลขานุการ และ หัวหน้าสำนักงานแหล่งท่องเที่ยว ทอ.ร่วมคณะตรวจเยี่ยมฯ ในการนี้ น.อ.สหกรม นาคประดิษฐ์ รอง ผู้บังคับการ รร.การบินฯให้การต้อนรับ หลังจากนั้น ทางคณะได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมผลการดำเนินการและแนวทางการดำเนินงานต่อ ที่ กองบิน 5 โดยมี น.อ.สิทธิรัตน์ ภู่ทรงชัย ผู้บังคับการกองบิน 5 ให้การต้อนรับ ทั้งนี้ทางประธานกรรมการบริหารกิจการแหล่งท่องเที่ยวฯ ได้ให้คำแนะนำ และข้อพิจารณาแผนงานเพื่อให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่า และพัฒนาให้มีศักยภาพเขิงท่องเที่ยว ส่วน พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี รองเจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ.และโฆษกกองทัพอากาศ ให้เกียรติบรรยายพิเศษให้แก่ นายทหารนักเรียน หลักสูตรนายทหารชั้นผู้บังคับฝูง รุ่นที่ 143 จำนวน 180 คน ในหัวข้อ “การสื่อสารทางยุทธศาสตร์มาสู่การปฏิบัติจริง (STRATCOM)” ณ ห้องบรรยายโรงเรียนนายทหารชั้นผู้บังคับฝูง กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการศึกษาได้เรียนรู้ถึงสภาพแวดล้อม ศาสตร์และศิลปะของการสื่อสารยุคใหม่ ตลอดจนเรียนรู้หนทางปฏิบัติการสื่อสารแบบมืออาชีพ สามารถใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างปลอดภัย รู้เท่าทัน ไม่ตกเป็นเหยื่อได้โดยง่าย.

ฝึกช่วยในทะเล…พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร.ในฐานะ รอง ผอ.ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (รอง ผอ.ศรชล.)พร้อมคณะเดินทางไปยัง ทัพเรือภาคที่ 3  จ.ภูเก็ต โดยมี พล.ร.ท.อาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.ทัพเรือภาคที่3 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้อนรับ จากนั้นเยี่ยมชมสาธิตการฝึกเสมือนจริงใช้เฮลิคอปเตอร์ช่วยผู้ประสบภัยบนเรือสำราญในทะเล

ตรวจเยี่ยม…พล.อ.อ.พงษ์สวัสดิ์ จันทสาร ผู้ช่วย ผบ.ทอ. (สายงานกิจการพิเศษ) ในฐานะประธานกรรมการบริหารกิจการแหล่งท่องเที่ยวในเขตทหารของ ทอ.และคณะเดินทางตรวจเยี่ยม โรงเรียนการบิน กำแพงแสน จ.นครปฐม และกองบิน 5 จว.ประจวบคีรีขันธ์ ติดตามความก้าวหน้าและผลการดำเนินงานและแนวทางการดำเนินงานการพัฒนากิจการแหล่งท่องเที่ยว

เยี่ยมหน่วยฝึกพล.อ.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง ผู้ช่วย ผบ.ทบ. และคณะ ตรวจเยี่ยมฝ่ายสรรพกำลัง มณฑลทหารบกที่ 210 พื้นที่จ.นครพนม ได้วางพวงมาลาอนุสาวรีย์พระยอดเมืองขวาง จากนั้นได้ไปตรวจเยี่ยมหน่วยฝึกทหารใหม่ กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 3 และรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับทหารใหม่ โดยมี พ.ท.ศรณัฐ นวลมณี ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 3 ร่วมต้อนรับ

วันทหารนาวิกฯ…พล.ร.ท.เผดิมชัย สุคนธมัต ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เป็นประธานในพิธีการจัดกิจกรรม เนื่องใน วันทหารนาวิกโยธิน ประจำปี 2566 ณ อนุสาวรีย์ทหารนาวิกโยธิน ค่ายกรมหลวงชุมพร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งมีพิธีเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จากนั้นมอบประกาศเกียรติคุณบุคคลดีเด่นสาขาต่าง ๆ และกิจกรรมต่างๆ

สื่อสารยุทธศาสตร์พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี รองเจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. บรรยายพิเศษให้แก่ นายทหารนักเรียน หลักสูตรนายทหารชั้นผู้บังคับฝูง รุ่นที่ 143  ในหัวข้อ การสื่อสารทางยุทธศาสตร์มาสู่การปฏิบัติจริง (STRATCOM)” ณ ห้องบรรยายโรงเรียนนายทหารชั้นผู้บังคับฝูง กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการศึกษาได้เรียนรู้ถึงสภาพแวดล้อม ศาสตร์และศิลปะของการสื่อสารยุคใหม่

ทุนการศึกษา…พล.ร.ต.พนม ควรประดิษฐ์ ผู้บัญชาการ กองการฝึก กองเรือยุทธการ (กฝร.) อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  มอบทุนการศึกษาให้กับ บุตร ธิดา ของข้าราชการทหารเรือในสังกัด ที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการ ว่ามีความพฤติดี การเรียนดี  ในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนา กองการฝึก กองเรือยุทธการ ครบรอบ 81 ปี  เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.66 ที่ผ่านมา