การปกป้องพนักงานในที่ทำงานด้วยการฝึกอบรมและการป้องกันที่มีประสิทธิภาพ เราทุกคนไม่ควรยอมรับความรุนแรงทางเพศในรูปแบบใด ๆ รวมถึงข้อกำหนดสี่ประการข้างต้นในที่ทำงาน นั่นคือเหตุผลที่จำเป็นต้องมีกลยุทธ์และการฝึกอบรมการป้องกันการล่วงละเมิดทางเพศที่แข็งแกร่ง การจัดโปรแกรมการฝึกอบรมอย่างสม่ำเสมอและนโยบายที่ชัดเจนให้กับพนักงานของท่าน จะช่วยให้องค์กรทุกขนาดป้องกันและต่อสู้กับการล่วงละเมิดทางเพศได้ การตระหนักรู้เป็นขั้นตอนแรกในการป้องกันการล่วงละเมิด
ทางเพศ

ท่านควรทำอย่างไรหากถูกการประทุษร้ายทางเพศ หรือการล่วงละเมิดทางเพศ? รายงานผู้กระทำความผิดต่อตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันทีหากท่านประสบกับการถูกการประทุษร้ายทางเพศ หรือการล่วงละเมิดทางเพศ ตัวอย่างเช่น หากท่านเป็นนักเรียนมัธยมปลาย ให้รายงานผู้กระทำผิดต่อครูประจำชั้นและครูใหญ่ของท่าน หากท่านเป็นนักศึกษา ให้รายงานผู้กระทำผิดต่อสำนักงานคณบดีนักศึกษาหรือหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของมหาวิทยาลัย

หากท่านถูกทำร้ายหรือคุกคามทางเพศในที่ทำงาน ให้รายงานเหตุการณ์ดังกล่าวโดยปฏิบัติตามนโยบายการล่วงละเมิดทางเพศในที่ทำงานของบริษัท หากผู้กระทำความผิดยังคงคุกคามและทำร้ายท่านต่อไป ให้พิจารณารายงานผู้กระทำความผิดต่อตำรวจ

หากท่านตกเป็นเหยื่อของการประทุษร้ายทางเพศหรือการข่มขืน โปรดไปพบแพทย์หลังจากแจ้งความแล้ว แม้ว่าท่านจะไม่ได้รับบาดเจ็บก็ตาม แพทย์สามารถทำการตรวจพิสูจน์ทางนิติเวชเกี่ยวกับการประทุษร้ายทางเพศและล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งจะทำให้คดีของท่านมีน้ำหนักขึ้นหากท่านเลือกที่จะดำเนินคดีในศาล

ขั้นตอนต่อไปคือการขอการสนับสนุนทางสุขภาพจิตจากนักจิตบำบัด องค์กรที่ให้ความช่วยเหลือ หรือผู้ให้คำปรึกษา การให้บริการเหล่านี้สามารถช่วยท่านจัดการกับความเครียดและอารมณ์ด้านลบ สำรวจความคิดที่ท่านไม่สามารถสำรวจได้ที่บ้านหรือกับเพื่อน และพัฒนากลไกการเผชิญปัญหาที่ดี

การฝึกอบรมอย่างสม่ำเสมอและนโยบายที่ชัดเจนให้กับพนักงานของท่าน จะช่วยให้องค์กรทุกขนาดป้องกันและต่อสู้กับการล่วงละเมิดทางเพศได้ การตระหนักรู้เป็นขั้นตอนแรกในการป้องกันการล่วงละเมิดทางเพศ

——————————-
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล