สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงออตตาวาประเทศแคนาดาเมื่อวันที่ 7 ก.ย.ว่า ภาพจากกล้องโทรทัศน์ของซีทีวีแสดงให้เห็นว่านายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดาจากพรรคเสรีนิยม ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงขว้างก้อนกรวดใส่ โดนตัวเขากับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอีกหนึ่งคน ขณะเดินขึ้นรถบัสหาเสียงแล้วผ่านกลุ่มฝูงชนที่ไม่เห็นด้วยกับวัคซีนโควิด-19 เหตุเกิดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ที่เมืองลอนดอนรัฐออนแทรีโอ


คลิปวิดีโอโพสต์ลงในทวิตเตอร์โดยผู้สื่อข่าวโกลบอล นิวส์ ทีวี อาบิเกล บิมมาน เผยให้เห็นภาพเหตุการณ์นายกรัฐมนตรีทรูโดถูกผู้ประท้วงขว้างก้อนกรวดใส่ แต่นายกรัฐมนตรีแคนาดาก็ไม่ได้ให้ความสำคัญกับเหตุการณ์ดังกล่าว และกล่าวบนเครื่องบินว่า เขาอาจถูกปาใส่โดนหัวไหล่ก็ได้ และเขายังเห็นมีเมล็ดฟักทองขว้างมายังตัวเขาด้วย นายกรัฐมนตรีแคนาดายังกล่าวโจมตีหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม นายอีริน โอทูล ที่ออกมาคัดค้านเรื่องการบังคับฉีดวัคซีน แม้ว่า74%ของชาวแคนาดาที่บรรลุนิติภาวะแล้วจะได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว แต่การระบาดระลอกที่สี่ยังคงมีอยู่ และอาจทำให้มีการติดเชื้อโดยเฉพาะกับคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน
นายกรัฐมนตรีทรูโดวัย 49 ปี ยังกล่าวโจมตีนายโอทูลที่นำประเด็นการควบคุมอาวุธปืนมาใช้ในการหาเสียงในช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียงการเลือกตั้งในวันที่ 20 ก.ย.ที่จะถึงนี้ ซึ่งพรรคเสรีนิยมกับอนุรักษ์นิยมต่อสู้และหาเสียงกันอย่างสูสี โดยผลการสำรวจความนิยมของประชาชนของสำนักวิจัยนาโนสเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง 1,200 คน พบว่า พรรคเสรีนิยมได้คะแนนนิยม 34.1% และอนุรักษ์นิยม 32%
เครดิตภาพREUTERS