ขอเชิญฟังการสนทนาพิเศษ ในวันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน 2564 ภาคเช้า เวลา 10.00-12.00 น. เรื่อง “ชีวิตประจำวันกับโควิด” ภาคบ่าย เวลา 14.00-16.00 น. เรื่อง “พระพุทธศาสนากับพุทธบริษัท” สนทนาธรรมโดย สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ประธานมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ดำเนินการสนทนาโดย ทวีศักดิ์ อุ่นจิตติกุล นักวิชาการอิสระด้านการศึกษา

รับชมการสนทนาผ่าน youtube: มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา เว็บไซต์บ้านธัมมะ: www.dhammahome.com line: ชมรมบ้านธัมมะ มศพ. facebook: ชมรมบ้านธัมมะ มศพ. และวิทยุออนไลน์: บ้านธัมมะ

ภัยชีวิตประจำวันของผู้คนทั่วไปในสังคมมีนานัปการ การเจ็บไข้ได้ป่วยก็เป็นภัยของชีวิตประการหนึ่ง เกิดขึ้นได้กับทุกคนไม่ว่าจะเป็นผู้สูงศักดิ์หรือต่ำศักดิ์ คนร่ำรวยหรือคนยากจน ไม่มีใครล่วงพ้นภัยของชีวิตนี้ได้ ภัยของชีวิตเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ทุกโอกาส ทุกเวลา และทุกสถานที่ ขึ้นอยู่กับกรรมที่ได้กระทำมาจะให้ผลเมื่อไร เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น

ชาวพุทธจึงไม่ควรประมาทกับการดำเนินชีวิตในทุกประการ หลักคิดและแนวทางการดำเนินชีวิตตามพระธรรมซึ่งเป็นคำสอนของพระบรมศาสดา พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า มีความล้ำค่ายิ่ง เพราะว่าความรู้ความเข้าใจในพระธรรมจะทำให้มีความทุกข์น้อยลง มีการสะสมปัญญาตามลำดับขั้นจนกระทั่งมีความเห็นถูก (สัมมาทิฏฐิ) ตามกำลังปัญญาของแต่ละบุคคล สิ่งนี้เป็นหนทางเดียวที่ชาวพุทธจะได้มีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งอย่างแท้จริง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตทั้งในโลกนี้และโลกหน้า

ก่อนเสด็จดับขันธปรินิพพาน พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงฝากพระพุทธศาสนาไว้กับพุทธบริษัททุกหมู่เหล่า โดยมีพระธรรมเป็นศาสดาสืบแทน พุทธบริษัทจะได้มีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งและช่วยกันทะนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้มีความเจริญรุ่งเรืองสืบไป