เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 58 ปี เริ่มมีปัญหาสุขภาพ เป็นเบาหวานและไขมันในเลือดสูงกว่าปกติ แม้จะพยายามออกกำลังกายทุกวัน ปัจจุบันยังเกิดปัญหาอวัยวะเพศไม่ค่อยแข็งตัวตามมาอีก แต่ก็ยังพอร่วมเพศกับหญิงอื่นได้บ้าง แต่น่าแปลกใจกับภรรยาตัวเองผมไม่ได้ร่วมเพศมา 2 ปีแล้ว แต่ก็พยายามผ่อนคลายด้วยการช่วยตัวเอง แต่ก็พบว่าไม่หลั่ง ทั้งที่ยังมีความต้องการทางเพศอยู่ บางวันตื่นตอนเช้าอวัยวะแข็งตัวแม้จะไม่มีอารมณ์ก็พยายามผ่อนคลายด้วยการช่วยตัวเองจนทำให้เกิดแผลที่ปลายอวัยวะ อยากรู้ว่าการช่วยตัวเองแบบนี้ ถือเป็นโรคจิตหรือไม่ครับ

ด้วยความนับถือ
โสฬส 58

ตอบ โสฬส 58

ปัญหาการแข็งตัวไม่ดีในวัย 60 ปี ย่อมต้องตรวจเลือดให้แน่ชัดว่า ฮอร์โมนชายลดน้อยลงตามอายุมากเกินไปจนผิดปกติจึงเป็นสาเหตุสำคัญของการอ่อนตัวอีดี และถ้าหากมีแผลที่อวัยวะเพศคงต้องตรวจดูน้ำตาลสะสมในเลือดอย่างละเอียดว่ามีเบาหวานแอบแฝงอยู่หรือไม่ การมีปัญหาอีดีกับภรรยามานานถึง 2 ปี ฟ้องถึงโรคหลายโรคที่ซ่อนอยู่และไม่ได้รับการรักษา ยิ่งห่างไม่รักษาใกล้ชิดกับแพทย์ก็เพิ่มความรุนแรงของอาการอ่อนตัวขึ้น ชายเบาหวานหากได้ใกล้ชิดกับหญิงอื่นที่ถูกใจแต่ไม่ใช่ภรรยาพบว่าสามารถเพิ่มอารมณ์ทางเพศและสามารถมีการแข็งตัวจนร่วมเพศได้ แต่กับภรรยากลับปฏิบัติไม่ได้แบบนี้ คงต้องรักษาทางจิตใจและอารมณ์ตอบสนองขั้นพื้นฐานของสามีภรรยากันด้วยว่ามีสาเหตุจากภรรยาหรือเกิดสาเหตุจากตัวสามีเอง เช่น ภรรยาไม่ร่วมมือปล่อยเนื้อปล่อยตัวหรือสามีต้องการการเอาใจจากภรรยามากขึ้น คู่ที่อยู่กันเกิน 10 ปี

หากเรื่องเพศสัมพันธ์ไม่สมดุลกันก็จะเริ่มมีปัญหาอีดีกันได้ คือหญิงเบื่อชาย ชายก็หมดอารมณ์กับหญิงคนนี้เพราะรู้สึกว่าไม่ได้รับการเอาอกเอาใจ ความใกล้ชิดทำให้เห็นข้อบกพร่องเล็กน้อยสะสมจนเป็นเรื่องรำคาญได้ แต่ชีวิตคู่ทางเพศพบว่าจะฝังใจรังเกียจจนหมดอารมณ์ได้ ผู้ชายจึงเอาเปรียบผู้หญิงเพราะมีโอกาสพบหญิงอื่นได้ แต่ผู้หญิงปฏิบัติไม่ได้ สังคมไม่ยอมรับปัญหาที่พบว่าช่วยตัวเองแล้วไม่หลั่งบ่งบอกถึงระดับฮอร์โมนชายเริ่มบกพร่อง การตรวจเลือดหาสาเหตุแล้วจะได้รักษาได้อย่างถูกต้อง อย่างไรก็ตาม อารมณ์และบรรยากาศก็มีส่วนทำให้หลั่งง่ายหรือยากได้เช่นกัน

การช่วยตัวเองในวัยสูงอายุต้องการบรรยากาศมากกว่าวัยหนุ่ม บรรยากาศดีจะช่วยให้การหลั่งดีขึ้นหากจำเป็นก็จะมียาช่วยให้หลั่งง่ายขึ้นได้ การช่วยตัวเองของฝ่ายชายนั้นไม่ถือว่าเป็นโรคจิต เป็นการระบายอารมณ์ทางเพศตามธรรมชาติของผู้ชาย เรื่องการแข็งตัวก็จำเป็นที่จะต้องฟื้นฟูควบคู่กันไปด้วย ปัจจุบันการรักษาฟื้นฟูด้วยการเพิ่มเส้นเลือดก็ช่วยได้อยู่แล้ว ตัดสินใจฟื้นฟูเหตุการณ์จะดีขึ้น อย่าปล่อยให้ความอ่อนแอทางเพศเป็นตัวขัดขวางความสุขของชีวิตคู่อีกต่อไปเลย

——————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51