ปัจจัยหรือสถานการณ์ในชีวิตที่เป็นไปตามเวลา การปราศจากการมีเพศสัมพันธ์มีสาเหตุมาจากปัจจัยหลายอย่างในชีวิต ได้แก่ ช่วงเวลาแห่งความเศร้าโศก, การปรับเปลี่ยนชีวิต, ความเครียด, ปัจจัยด้านเวลา, อายุมากขึ้น, การทรยศหักหลัง เนื่องจากเรื่องต่าง ๆ ความท้าทายในความสัมพันธ์ หรือการเงิน, การเสื่อมสภาพที่เกิดจากภายในทางเพศ, ปัญหาทางการสื่อสาร, ปัญหาสุขภาพจิตที่ไม่ได้รับการรักษา เช่นภาวะซึมเศร้า ความวิตกกังวลทางเพศ การบาดเจ็บ และความพิการที่ได้มา

การขาดความสนิทสนมทางเพศ อาจกลายเป็นความท้าทายเมื่อคู่รักคนหนึ่งได้รับผลกระทบทางลบและรวมทั้งความต้องการหรือความปรารถนาของชีวิตแตกต่างออกไป ยังมีการตั้งข้อสังเกตอีกว่า “การเป็นคู่นอนระยะยาวต้องผ่านการพัฒนาของตนเอง และส่วนสำคัญของการพัฒนานั้นก็คือการปรับตัวให้เข้ากับการสูญเสีย รวมถึงความแปลกใหม่ที่เกี่ยวกับความใกล้ชิดทางเพศ”

สาเหตุทั่วไปอื่น ๆ ปัจจัยอื่น ๆ มากมายอาจนำไปสู่การแต่งงานหรือความสัมพันธ์ที่ปราศจากเพศสัมพันธ์ รวมถึงอาการที่เกี่ยวข้องกับระยะเริ่มต้นของวัยหมดประจำเดือนหรือวัยหมดประจำเดือน การตั้งครรภ์ ความเหนื่อยล้าเรื้อรัง ภาวะสุขภาพไม่ดีเรื้อรัง ผลข้างเคียงของยา ยึดมั่นในมุมมองที่จำกัดเรื่องเพศ ความแตกต่างทางวัฒนธรรมหรือศาสนา กิจการธุรกิจ ขาดความรู้เรื่องเพศศึกษา การใช้สารเสพติด และการไม่ฝักใจทางเพศ หลังจากท่านมองย้อนกลับไปดูว่าปัญหาคืออะไรและเริ่มต้นเมื่อใดแล้ว ท่านควรหาเส้นทางของท่านเพื่อนำไปสู่การนำทางหรือหาแนวทางการแก้ไขการแต่งงานที่ปราศจากการมีเพศสัมพันธ์ขึ้นมาใหม่ และท่านควรพูดคุยกับคู่ของท่าน หากการขาดกิจกรรมทางเพศและความถี่ในการมีเพศสัมพันธ์ที่ลดลงรบกวนจิตใจท่าน ก็ถึงเวลาพูดคุยกับคู่ของท่าน  การขอความช่วยเหลือด้านความสัมพันธ์มักเริ่มต้นด้วยการสื่อสารว่ามีปัญหาและความปรารถนาที่จะแก้ปัญหาร่วมกัน

ก่อนที่ท่านจะพูดกับคู่รัก ให้เขียนข้อกังวลของท่านไว้ล่วงหน้าและพูดออกมาดัง ๆ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าท่านไม่ได้โทษคู่ของท่านหรือทำให้คู่ของท่านอับอาย ควรเตือนคู่รักให้พูดถึงเรื่องนี้ อย่าหลีกเลี่ยง และให้พูดจากที่ที่ห่วงใยและเป็นกังวลใจ ในขณะท่านต้องระมัดระวังเพื่อหลีกเลี่ยงการตำหนิซึ่งกันและกันในกรณีเหล่านี้ ทั้งคู่อาจจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญจากนักบำบัดด้านสุขภาพจิตที่เชี่ยวชาญเรื่องเพศวิถีของมนุษย์

หากท่านต้องการความช่วยเหลือเกี่ยวกับการใช้ถ้อยคำ ให้ขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ นักบำบัดทางเพศที่เชี่ยวชาญเรื่องความสัมพันธ์และปัญหาทางเพศสามารถช่วยให้ท่านเข้าใจว่าปัจจัยใดบ้างที่นำไปสู่ความสัมพันธ์แบบปราศจากเพศสัมพันธ์ นักบำบัดทางเพศสามารถช่วยคิดแผนซึ่งจะพาท่านและคู่ของท่านไปยังสถานที่ที่ท่านทั้งคู่รู้สึกเชื่อมโยงถึงกันอีกครั้ง นักบำบัดทางเพศสามารถช่วยให้ท่านมีความมั่นใจมากขึ้นในการเข้าใจความต้องการทางเพศของท่าน รวมทั้งสอนวิธีเปิดใจกับคู่ของท่านเกี่ยวกับพวกเขามากขึ้น นักบำบัดโรคสามารถช่วยท่านสำรวจเส้นทางเลือกอื่น ๆ ที่สามารถนำท่านและคู่ของท่านกลับมาหากัน ในขณะเดียวกันก็หาจุดร่วมที่จะตอบสนองความต้องการทางร่างกายและทางเพศของกันและกัน

ทดลองทำกิจกรรมที่ช่วยจุดประกายความโรแมนติก เมื่อความสนิทสนมถดถอยมาจากจังหวะเวลาและความไม่พร้อม บางครั้งคำตอบที่ดีที่สุดคือการหาเวลา การเสนอนัดเดทหรือกิจกรรมอาจเป็นกุญแจสำคัญในการเริ่มต้นความสัมพันธ์และดำเนินบทสนทนาที่เป็นประโยชน์ต่อกันโดยธรรมชาติ

ทดลองถามคู่ของท่านว่าคู่ของเราต้องการ ทดลองการสัมมนาเชิงปฏิบัติการวันเดียวด้วยกัน ไปงานกลางคืนที่พิพิธภัณฑ์ การแสดงละคร หรือคอนเสิร์ต พักร้อน การพักผ่อนอยู่กับบ้าน หรือพักผ่อนด้วยความตั้งใจที่จะพักผ่อนคลาย มีเพศสัมพันธ์มากขึ้น แบบง่ายพื้นฐานและตรงไปตรงมา ที่สำคัญที่สุด หากท่านรู้สึกเศร้าและอยากหนีไปกับคนอื่น  อาจทำให้ท่านนอนไม่หลับในตอนกลางคืน อย่ากังวล อย่าลดความต้องการของท่าน มุ่งเน้นไปที่การตรวจสอบประสบการณ์ในอดีตของท่านและหาเวลาสื่อสารกับ
คู่ของท่านว่าหัวใจและร่างกายของท่านรู้ว่าคู่ของเราต้องการอะไร.

—————————————
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล