สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ว่า สื่อท้องถิ่นหลายแห่งในเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวด้านการทหารในรัฐบาล ว่า สำนักงานการพัฒนากลาโหมแห่งชาติ ทำการทดสอบประสิทธิภาพของขีปนาวุธแบบยิงจากเรือดำน้ำ ( เอสแอลบีเอ็ม ) จากเรือดำน้ำชั้นโดซาน อัน-ชางโฮ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นับเป็นประเทศที่ 8 ของโลก ซึ่งประสบความสำเร็จในการทดสอบเอสแอลบีเอ็ม และเป็นประเทศแรกของโลกซึ่งไม่มีอาวุธนิวเคลียร์อยู่ในครอบครอง และประสบความสำเร็จในการทดสอบอาวุธชนิดดังกล่าว
ขณะที่ กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อรายงานที่ปรากฏ ซึ่งสื่อมวลชนรายงานเพิ่มอีกว่า เอสแอลบีเอ็มที่ผ่านการทดสอบครั้งนี้ มีรหัสทางทหารว่า "ฮยอนมู 4-4" เป็นรุ่นหนึ่งของขีปนาวุธนำวิถี "ฮยอนมู-2บี" มีพิสัยทำการประมาณ 500 กิโลเมตร และสามารถติดตั้งหัวรบแบบทั่วไปได้ 
ด้านเกาหลีเหนือซึ่งทดสอบเอสแอลบีเอ็มครั้งล่าสุด เมื่อปี 2562 ยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการ ต่อความเคลื่อนไหวทางทหารครั้งสำคัญของเกาหลีใต้ อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) รายงานว่า ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคคนงาน ในกรุงเปียงยาง มีมติแต่งตั้งนายพลปาร์ค จอง-ชอน ซึ่งมีบทบาทสำคัญด้านโครงการพัฒนาขีปนาวุธ ให้ดำรงตำแหน่งประธานสำนักงานกิจการการเมือง แห่งคณะกรรมาธิการกลางพรรคคนงาน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES