สุริยคติกาล วันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2566 ค.ศ. 2023จันทรคติกาล ตรงกับวันเสาร์ แรม 14 ค่ำ เดือน 7 ปีเถาะ เบญจศก จุลศักราช 1385 อาทิตย์อุทัย เวลา 05.50 น. เที่ยงจริง เวลา 12.19 น. อาทิตย์ตก เวลา 18.47 น. จันทร์ขึ้น เวลา 05.52 น.

วันนี้ เวลา 00.00-15.30 น. ดาวจันทร์เสวยโรหิณีนักษัตรฤกษ์ที่ 4 ประกอบด้วยภูมิปาโลแห่งฤกษ์ ภูมิปาโล แปลว่า ผู้รักษาแผ่นดิน เวลา 15.31-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยมฤคศิระนักษัตรฤกษ์ที่ 5 เสวยเทศาตรีฤกษ์หรือเวสิโยฤกษ์ เทศาตรี แปลว่า ข้ามถิ่น หมายถึงฤกษ์พ่อค้าข้ามถิ่น วันเสาร์-ธงไชยตามกาลโยค เวลา 00.00-15.30 น.-ทำการมงคลได้สารพัดตามฤกษ์บนหมวดภูมิปาโลฤกษ์ เวลา 15.31-24.00 น.-ทำการมงคลได้ตามฤกษ์บนหมวดเทศาตรีฤกษ์ ทิศที่เป็นมงคล-เหนือ ทิศอัปมงคล-ใต้ สีประจำวัน-ดำ สีสิริมงคล-ฟ้า น้ำเงิน สีอัปมงคล-เขียวสด ราศีที่ดาวศรีสถิต-กรกฎ ราศีที่ดาวกาลีสถิต-พฤษภ

เกิดวันนี้ เด็กชาย เป็นคนกล้าหาญ เมื่อเด็กเลี้ยงยาก มักจากถิ่นที่อยู่เติบโตจะบริบูรณ์ด้วยทรัพย์สิน ใจคอกว้างขวาง เปิดเผย ซื่อสัตย์ รักเกียรติ รักศักดิ์ศรี เฉลียวฉลาด ความจำดี มีสติปัญญาดี ตรงไปตรงมา ไม่ก้มหัวให้ใคร พูดจากินใจคน มีลางสังหรณ์ คาดการณ์ได้แม่นยำ รอบคอบ ชอบต่อสู้ เด็กหญิง มีคุณธรรม จริงใจ รักเกียรติ ใจบุญสุนทาน พึ่งตนเอง มีขันติ กล้าคิด กล้าทำ ชอบการศึกษาเล่าเรียน มีเหตุผล ละเอียดลออมัธยัสถ์ มีความรับผิดชอบสูง จะมีชื่อเสียง ชอบอยู่เบื้องหลังและเก็บเนื้อเก็บตัว

เกิดวันอาทิตย์ เมื่อเสาร์โคจรมาทับอาทิตย์ ควรรอบคอบในการดำเนินชีวิต การใช้จ่ายไม่ควรฟุ่มเฟือย มีปัญหาอุปสรรค ศัตรูหาโอกาสทำร้ายกล่าวโทษ มีรายจ่ายมากขึ้น ระวังทรัพย์สินจะเสียหาย จะทำการใดต้องรอบคอบ ควรระวังดูแลรักษาสุขภาพให้ดี มิตรสหายเก่า ๆ จะไปมาหาสู่ มีการศึกษาอบรมเพิ่มเติม มีการริเริ่มโครงการใหม่ ๆ จะได้บุตรบริวาร คนที่ด้อยกว่าเราจะให้การสนับสนุน

เกิดวันจันทร์ เมื่อเสาร์โคจรมาทับจันทร์ ควรดูแลรักษาสุขภาพให้ดี จะไม่สบาย ทรัพย์สินเงินทองมีปัญหาและอุปสรรค วิถีชีวิตจะมีการเปลี่ยนแปลง ระวังจะมีปัญหากับผู้ใหญ่ การงานมีปัญหาต้องแก้ไข จะได้ข่าวทางไกล ควรตรวจสภาพยวดยานพาหนะให้ดี มีคนต่างถิ่นเข้ามาคบหาสมาคมด้วย ความเป็นอยู่จะมีการปรับปรุงให้ดีขึ้น

เกิดวันอังคาร เมื่อเสาร์โคจรมาทับอังคาร ระวังศัตรูจะเบียดเบียน จะมีอันตรายจากสัตว์สี่เท้าสองเท้า ตลอดจนยานพาหนะ มีการศึกษาอบรมเพิ่มเติม จะได้ความรู้ใหม่ ๆ ระวังอุบัติเหตุ เพศตรงข้ามจะให้การสนับสนุนด้านต่าง ๆ การงานควรมีสติตั้งมั่นโดยมีเป้าหมาย ชีวิตจะมีการเปลี่ยนแปลงดีขึ้น หากมีการต่อสู้ก็จะประสบชัยชนะ มีตบะคนยำเกรง

เกิดวันพุธ เมื่อเสาร์โคจรมาทับพุธ เป็นการต้องโฉลก จะมีโชคลาภเพิ่มพูนมากขึ้น โชคดีเรื่องเพศตรงข้าม จะทำกิจการใด ๆ จะสำเร็จสมความประสงค์ ศัตรูจะแพ้ภัยไปเอง คนทางไกลเดินทางมาหา จะได้ของฝากของขวัญ สิ่งของหายจะได้คืน จะได้ศึกษาอบรมในระดับที่สูงขึ้น มีคุณงามความดี คนศรัทธาเชื่อถือ มีชื่อเสียง

เกิดวันพฤหัสบดี เมื่อเสาร์โคจรมาทับพฤหัส จะเป็นสิริมงคล มีโชคลาภ ทรัพย์สินที่สูญหายหรือหาไม่พบจะได้คืน ศัตรูจะพ่ายแพ้ จะโชคดีด้วยประการต่าง ๆ จะได้พบคนที่ถูกใจ ได้ซื้อหาสิ่งของใหม่ ๆ มีโชคด้านอาหารการกิน จะได้ทรัพย์สินเงินทอง ผู้ใหญ่ให้คุณสนับสนุน จะได้ฟังคำสอนที่ดี

เกิดวันศุกร์ เมื่อเสาร์โคจรมาทับศุกร์ ควรเอาใจใส่รักษาสุขภาพให้ดี จะเกิดทุกข์และโรคภัยไข้เจ็บ โรคที่หายไปแล้วจะกลับเป็นขึ้นมาอีก มีความเพียรพยายาม เกิดความเหน็ดเหนื่อยจากการงาน ควรดูแลรักษาสุขภาพให้ดี จะได้คบหาสมาคมกับเพื่อนทางไกล มีเรื่องความไม่เข้าใจกับคนรัก จะได้ซื้อหาสิ่งของใหม่ ๆ

เกิดวันเสาร์ เมื่อเสาร์โคจรมาทับเสาร์ สิ่งที่เคยทำไว้แต่ก่อนจะปรากฏขึ้นมาอีก การใช้จ่ายฟุ่มเฟือย มิตรสหายไปมาหาสู่เป็นประจำ จะได้ที่พึ่งที่ปรึกษาผู้อุปการะ มีผู้ให้ความช่วยเหลือ จะได้รับผลประโยชน์ตอบแทนเป็นที่พอใจ ปัญหาที่คาราคาซังจะได้รับการแก้ไข คนใกล้ตัวทำให้เสียเงินทอง มีงานใหม่ ๆ เข้ามาให้ทำ จะได้ศึกษาอบรมวิชาแปลก ๆ