เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนป้าสายหยุด หมู่ที่ 1 ต.นาข้าวเสีย อ.นาโยง จ.ตรัง ซึ่งเป็นของนางสายหยุด จันทร์สว่าง อายุ 60 ปี อดีตข้าราชการสำนักงานเกษตร จ.ตรัง ที่หันมาทำการเกษตรแบบผสมผสาน รองรับชีวิตวัยเกษียณมานานกว่า 10 ปีแล้ว โดยได้ปลูกลำไยคริสตัลบนเนื้อที่ 20 ไร่ ไว้กว่า 700 ต้น และเป็นแปลงปลูกลำไยคริสตัลปลอดสารที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ ซึ่งแต่ละต้นจะให้ผลผลิตเมื่อมีอายุตั้งแต่ 8 เดือนขึ้นไป มากที่สุดถึงกว่า 100 กิโลกรัมต่อต้น ตามอายุที่มากขึ้น ซึ่งรอบนี้เป็นลำไยคริสตัลนอกฤดูกาล ที่สามารถเก็บเกี่ยวได้นับ 100 กิโลกรัมต่อสัปดาห์ และมีอีกหลายรุ่นกำลังให้ผลผลิตนอกฤดูกาลที่หากินได้ตลอดทั้งปี มีทั้งชนิดสีม่วงไซซ์จัมโบ้และสีเขียวอมเหลือง โดยเฉพาะลูกสีเขียวอมเหลือง รสชาติหอมหวานเหมือนกินผลไม้ 3 ชนิดในลูกเดียวกัน คือลำไย ลิ้นจี่ และทุเรียน

โดยช่วงนี้เกษตรกรเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมและกินลำไยคริสตัลฟรีแบบไม่อั้น แม้ว่าลำไยคริสตัลจะมีราคาขายสูงถึงกิโลละ 700-1,000 บาทก็ตาม ทั้งนี้มีข้อแม้ว่า จะไม่ขายลูกสุกให้กับนักท่องเที่ยวหรือเกษตรกร หากใครอยากกินเท่าไหร่ สามารถกินได้เต็มที่ แต่ขอเมล็ดคืน เพื่อนำไปเพาะขยายพันธุ์เป็นต้นกล้า อายุ 2-3 เดือน ขายต้นละ 80 บาท เพื่อหวังสืบทอดศาสตร์พระราชาของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่อยากให้เผยแพร่ภูมิปัญญาชาวบ้าน ให้เกษตรกรที่กำลังมองหารายได้เสริม พื้นที่น้อย ต้นทุนต่ำ แต่ให้ผลตอบแทนคุ้มค่า ได้มีโอกาสเข้ามาศึกษาเรียนรู้และนำไปปลูกอย่างทั่วถึง สร้างงาน สร้างรายได้แบบยั่งยืนต่อไปในอนาคต

ทำให้แต่ละวันมีเกษตรกรจากหลายจังหวัดทั่วประเทศ เดินทางไปชมและชิมลำไยคริสตัลกันอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ต้นกล้าที่มีมากกว่า 3,000 ต้น แทบโตไม่ทันต่อความต้องการของลูกค้า มีการสั่งจองกันล่วงหน้าจำนวนมาก เนื่องจากยังมีตลาดรองรับและยังไม่มีคู่แข่งทางการค้า อีกทั้งในอนาคตอันใกล้ เกษตรกรเตรียมแปรรูปลำไยคริสตัลเป็นลำไยอบแห้ง ลำไยสามรส และลำไยในน้ำเชื่อม เพื่อเพิ่มช่องทางการขายและเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าด้วย ส่วนเกษตรกรรายใดสนใจสามารถเข้าไปกินลำไยคริสตัลได้ฟรีทุกวันไม่มีวันหยุด จนถึงปลายเดือนกรกฎาคมนี้ หรือเข้าไปที่ FB สวนป้าสายหยุด จันทร์สว่าง และที่หมายเลขโทรศัพท์ 08-6476-3349

ด้าน นางสายหยุด จันทร์สว่าง เจ้าของสวนลำไยคริสตัลรายใหญ่ใน จ.ตรัง กล่าวว่า ที่นี่มีลำไยคริสตัลกว่า 700 ต้น ที่มีอายุตั้งแต่ 2 ปีครึ่ง เริ่มให้ผลมาตั้งแต่อายุ 2 ปี ความแปลกคือ ลำใยออกลูกตลอดทั้งปี รอบนี้เป็นรุ่นที่ 3-4 แล้ว ที่ออกในช่วงอายุ 2 ปีครึ่ง ตอนนี้ที่สวนไม่ได้ขายลูก เพราะอยากให้คนมาเที่ยวสวนได้ชมและชิม ตนจะเอาเมล็ดมาเพาะเพื่อขยายพันธุ์และจำหน่ายต้นกล้าให้กับผู้ที่มาเยือน นี่คือเหตุผลที่ไม่ขาย เพราะต้องการขยายพันธุ์ต่อจริง ๆ เป็นลำไยคริสตัลที่กำลังมาแรง อร่อย รสคล้ายเงาะ ลิ้นจี่ ลำไย แต่กลิ่นหอมออกทุเรียนอ่อน ๆ ไม่มีการใช้สารเคมี เพราะไม่มีโรคแมลงตัวไหนมารบกวน ทั้งยังเป็นร่มเงาสร้างความร่มรื่นอีกด้วย

สำหรับผลผลิตหากเป็นต้นเล็ก เฉลี่ยแต่ละต้นจะให้ผลผลิต 3-4 กิโลกรัม แต่หากอายุ 5 ปีขึ้นไป ผลผลิตจะอยู่ที่ 30-40 กิโลกรัม และถ้าอายุ 10 ปีขึ้นไป ผลผลิตจะอยู่ที่ 60-70 หรือเกือบ 100 กิโลกรัม ส่วนรสชาติมี 2 สี คือสีเขียวอมเหลืองกับสีม่วง ซึ่งทั้งสีม่วงจัมโบ้กับสีม่วงไข่ไก่ ก็ไม่ได้ต่างกันมาก ซึ่งสีม่วงความหวานจะเยอะกว่าสีเขียว คนที่ไม่ชอบกินหวาน ก็จะหวานละมุนสำหรับสีเขียวอมเหลือง ถ้าหวานจัดก็ต้องสีม่วงจัมโบ้.