เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ตอนนี้ผมอายุ 71 ปี เป็นเบาหวานมากว่า 7 ปี เกิดปัญหาทางเพศคือตื่นเช้ามาอวัยวะเพศไม่ยอมตื่นตาม เป็นมาตั้งแต่ 3 ปี หลังตรวจพบว่าเป็นเบาหวาน พยายามปฏิบัติตัวตามที่คุณหมอสั่งตลอด ทานยาคุมเบาหวานอยู่แบบไม่ขาดไม่เกินกระทั่งมาเกิดปัญหาน่าเป็นห่วงคืออวัยวะเพศไม่แข็งตัว ร่วมเพศกับภรรยาไม่ได้มาเกือบครึ่งปีแล้ว ภรรยาก็อยากจะให้ผมไปรักษา เพราะเธอเพิ่งจะอายุ 45 ปี ยังมีความต้องการอยู่ ไม่ทราบว่าจะกู้สถานการณ์การแข็งตัวของอวัยวะเพศอย่างไรดี จึงขอคำแนะนำจากคุณหมอโอ ช่วยหาทางออกด้วย เพราะสงสารภรรยาอย่างมาก

ด้วยความนับถือ
อำพัน 71

ตอบ อำพัน 71

ก่อนอื่นต้องเรียนให้ทราบว่า การตรวจพบว่าเป็นเบาหวานแล้วกระทบต่ออวัยวะเพศไม่มีการตื่นตัวตอนเช้านั้นไม่น่าจะเป็นสาเหตุดังกล่าวอย่างเดียว แต่ยังมีสาเหตุทำให้อวัยวะเพศแข็งตัวลดลงจนร่วมเพศไม่ได้ สาเหตุที่ทำให้องคชาตไม่ตื่นตอนเช้า ที่มีความน่าจะเป็นที่สุดอีกตัวการก็คือ ระดับฮอร์โมนเพศชายลดลง ซึ่งตรงนี้สามารถรู้ชัดเจนได้ด้วยการตรวจวัดระดับฮอร์โมนเพศชาย โดยการเจาะเลือดดูว่า สูงหรือต่ำ สำหรับสัญญาณเตือนของฮอร์โมนเพศชายลด นอกจากการตื่นตัวตอนเช้าจะไม่ดีแล้ว ก็มีเรื่องของอารมณ์ที่หงุดหงิดง่ายขึ้นด้วย ความรู้สึกทางเพศลดน้อยลง

ปกติแล้วช่วงเช้าจะเกิดการตื่นตัวของอวัยวะเพศเองตามธรรมชาติ โดยไม่ต้องมีการกระตุ้น เพราะตามธรรมชาติแล้วร่างกายจะเริ่มไต่ระดับฮอร์โมนเพศชายขึ้นสูงสุดในแต่ละวัน ตั้งแต่ตี 3 ตี 4 จะไล่ระดับไปจนถึง 8 โมงเช้า จะขึ้นสูง เพราะฉะนั้นถ้าช่วงเวลานี้ระดับฮอร์โมนลด การแข็งตัวหรือตื่นตัวก็คงน้อยลง เมื่อตรวจพบว่าฮอร์โมนเพศชายต่ำก็แก้ไขด้วยการเสริมฮอร์โมนเพศชาย ไม่ว่าจะด้วยวิธีแบบเจลทา แบบกิน และแบบฉีดทุก 1 หรือ 3 เดือน แต่ก่อนจะได้รับฮอร์โมนเสริมนั้น จะต้องได้รับการตรวจร่างกายอย่างละเอียด โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาต่อมลูกหมาก

ดังนั้นการเพิ่มฮอร์โมนเพศจึงต้องได้รับพิจารณาค่าต่อมลูกหมาก (PSA) ก่อนเสมอ ย้ำว่าไม่ควรซื้อฮอร์โมนเพศชายมาใช้เอง ส่วนเรื่องการแข็งตัวไม่เต็มที่นั้นสามารถฟื้นฟูการแข็งตัวได้มีหลายวิธี การใช้ยาฟื้นฟูระบบไหลเวียนเลือดกลุ่มพีดีอี 5 ไอ กรณีเบาหวานเรื้อรังก็มีกลุ่มยากระตุ้นเฉพาะจุดเพิ่มพลังแก่กล้ามเนื้อเพศควบคู่กับกระตุ้นการไหลเวียนเลือดที่องคชาต การเข้ารับการฟื้นการแข็งตัวกับผู้ชำนาญเป็นแนวทางที่ต้องปฏิบัติมาร่วม 20 ปีแล้ว อย่าได้กังวลใจ ใช้เวลาฝึก 7-10 วัน ก็จะสามารถร่วมเพศได้นาน 30 นาที ทุกวัน โดยไม่ต้องกินยาเฉพาะกิจ ไม่ว่าจะเป็นเบาหวานขาดฮอร์โมนต่าง ๆ นานา ประหยัดเงินและได้ผลเร็ว ทางสถาบันต่างประเทศก็มีวิธีสอนเช่นเดียวกัน ขอให้เปิดใจเข้ารับการฝึกจะได้ผลเกินความคาดหมาย

———————————
ดร.โอ สุขุมวิท 51