สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงเยรูซาเลม ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ว่า ทหารและตำรวจอิสราเอล ออกค้นหานักโทษชาวปาเลสไตน์ 6 คน ที่หลบหนีออกจากเรือนจำความมั่นคงสูงกิลบัว ด้วยการขุดเจาะพื้นทะลุอุโมงค์ออกไปนอกเรือนจำ นักโทษ 5 คนที่หลบหนี เป็นสมาชิกกลุ่มติดอาวุธอิสลามิก จีฮัด ส่วนคนสุดท้ายคือ นายซาคาเรีย ซูไบดี อดีตผู้บัญชาการรบของกลุ่มติดอาวุธ “กองพลน้อยพลีชีพอัล-อักซอ” ในเมืองเจนิน เขตเวสต์แบงก์

อาริค ยาคอฟ แม่ทัพภาคเหนือ กองทัพอิสราเอล เผยว่า นักโทษกลุ่มนี้ขุดพื้นห้องน้ำ ภายในแดนขัง ทะลุผ่านร่องที่กำลังมีการก่อสร้างภายในเรือนจำ ก่อนจะขุดอุโมงค์ทะลุออกถนนด้านนอกเรือนจำ ซึ่งอยู่ห่างจากเขตแดน เขตเวสต์แบงก์ของชาวปาเลสไตน์ ประมาณ 4 กิโลเมตร

นายซาคาเรีย ซูไบดี อดีตผู้บัญชาการรบ กลุ่มติดอาวุธอาวุธ กองพลน้อยพลีชีพอัล-อักซอ 1 ใน 6 นักโทษชาวปาเลสไตน์ ที่หลบหนีออกจากเรือนจำกิลบัว ทางภาคเหนือของอิสราเอล

เรือนจำกิลบัว ซึ่งเป็นหนึ่งในเรือนจำความมั่นคงสูงของอิสราเอล ใช้เป็นที่คุมขังชาวปาเลสไตน์ ที่ถูกศาลตัดสินความผิดฐานโจมตีต่อต้านอิสราเอล นักโทษที่หลบหนีชุดนี้ 4 คน ถูกศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิต

นายฟอว์ซี บาร์ฮูม โฆษกกลุ่มฮามาส กลุ่มต่อต้านอิสราเอลขนาดใหญ่ที่สุด และทรงพลังที่สุดของชาวปาเลสไตน์ และปกครองดินแดนฉนวนกาซา ออกแถลงยกย่องการหลบหนีจากเรือนจำครั้งนี้ว่า ถือเป็นชัยชนะอันยิ่งใหญ่ และแสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญเด็ดเดี่ยว ของทหารปาเลสไตน์ ที่ศัตรูไม่สามารถเอาชนะได้

โฆษกประจำตัวของนายนาฟตาลี เบนเนตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เผยว่า นายเบนเนตต์ได้สั่งการไปยังรัฐมนตรีความมั่นคงภายใน ให้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ ติดตามจับกุมนักโทษชาวปาเลสไตน์กลุ่มนี้กลับมาให้ได้ โดยย้ำว่านี่ถือเป็นเรื่องที่ร้ายแรงมาก ทางด้านความมั่นคง.

เครดิตภาพ – The Herald, Reuters
เครดิตคลิป – Guardian News