นายภุชพงค์ โนดไธสง รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และโฆษกกระทรวงดีอีเอส กล่าวว่า ในการแก้ปัญหาเรื่องเงินกู้นอกระบบที่ผิดกฎหมาย ที่มีการเชิญชวนให้ประชาชนกู้เงินเว็บไซต์ เพจเฟซบุ๊กและแอพเงินกู้เถื่อนนั้น ทาง ดีอีเอสได้เร่งดำเนินการใน 2 ส่วน ผ่านศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมและศูนย์เฝ้าระวังเว็บไซต์ไม่เหมาะสม รวมถึงเพจเฟซบุ๊กอาสาจับตาออนไลน์ ในการแจ้งเตือนและให้ความรู้กับประชาชน เพื่อให้ไม่ตกเป็นเหยื่อ และเปิดให้ประชาชนแจ้งช่องทางเงินกู้เหล่านี้ ได้ 24 ชั่วโมง หากพบว่าผิดกฎหมาย ก็จะดำเนินการปิดกั้นและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย อย่างเช่น กรณี ธ.ออมสิน ถูกแอบอ้างนำโลโก้ธนาคารไปใช้ ทางกระทรวงฯ ก็แจ้งให้มาร้องทุกข์กล่าวโทษ ฯลฯ

“เพจที่มีเนื้อหาผิดฎหมายหรือหลอกลวงประชาชนเกี่ยวกับเงินกู้นอกระบบเหล่านี้ เมื่อทางกระทรวงฯ รับแจ้งและขอคำสั่งศาลเพื่อปิดกั้น เมื่อศาลมีคำสั่งทางเฟซบุ๊คก็มีปิดกั้นให้ ซึ่งในทางหนึ่งผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก เองก็สามารถรีพอร์ตแจ้ง ไปทางเฟซบุ๊กโดยตรงได้ซึ่งจะกฎระเบียบเกี่ยวกับคอมมูนิตี้หรือชุมชนอยู่หากเข้าข่ายผิดระเบียบทางเฟซบุ๊กก็จะปิดกั้นเองเช่นกัน”

นายภุชพงค์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของแอพเงินกู้เถื่อนนั้น ก็มีการประสานงานอย่างต่อเนื่องกับทางแอปเปิลที่ให้บริการ แอพ สโตร์ และ กูเกิล ผู้ให้บริการ เพลย์สโตร์ เฝ้าระวังในเรื่องแอพพลิเคชั่นที่ผิดกฎหมายที่เปิดมาเพื่อทุจริต ในเรื่องเหล่านี้ เมื่อพบก็จะมีการประสานไปยังผู้ให้บริการทั้งสองบริษัทเพื่อให้ทำการตรวจสอบปิดกั้น นอกจากนี้ทางกระทรวงดีอีเอส ยังมีการประชุมกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกวัน เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกันเพื่อติดตามจับกุมผู้กระทำผิดเหล่านี้มาดำเนินคดี ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้จับกลุ่มคนร้ายได้อย่างต่อเนื่อง

“สิ่งสำคัญการแก้ปัญหาคือการให้ความรู้ประชาชน ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ จึงอยากเรียนพี่น้องประชาชนที่ใช้งานออนไลน์ ต้องมีความระมัดระวังโดยเฉพาะในเรื่องข้อมูลส่วนบุคคคล เช่น เบอร์โทรศัพท์ เลขบัตรประชาชน บัตรเครดิต และอย่างไปหลงกับข้อความเชิญชวน เช่น ได้รับรางวัลต่างๆ หรือ เงินกู้ดอกเบี้ยพิเศษ ฯลฯ ควรจะตรวจสอบมาที่ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม หรือธนาคารนั้นๆ ก่อน เพื่อจะได้รู้ทันหลีกเลี่ยงการตกเป็นเหยื่อ” นายภุชพงค์ กล่าว