ภาพยนตร์ไลฟ์แอ็คชั่น “Touken Ranbu The Movie ศึกรุ่งอรุณ” ภาคแรกฉายเมื่อปี 2019 และนี่คือภาคต่อที่ชื่อเหมือนกับภาคแรกเลย แต่เนื้อเรื่องไม่ได้ต่อกัน เพราะฉะนั้น ใครไม่เคยดูภาคแรก สามารถดูภาคนี้ได้ทันที

แรกเริ่มเดิมที Touken Ranbu คือเกมวางแผนการรบชื่อดัง ที่มีการปลุกวิญญาณจากอาวุธดาบโบราณของญี่ปุ่น ให้มีตัวตนขึ้นมาเป็น “บุรุษศาสตรา” ที่ล้วนแล้วแต่หน้าตาหล่อสุด ๆ พวกเขาต้องออกมาต่อสู้กับเหล่าวิญญาณร้าย เพื่อรักษาประวัติศาสตร์เอาไว้ให้เหมือนเดิม ไม่ถูกพวกชั่วร้ายปรับเปลี่ยนไปในทางที่น่าสะพรึงกลัว เกมเปิดตัวเมื่อปี 2015 และโด่งดังเป็นพลุแตก จากนั้นถูกนำไปสร้างต่อเป็นเกมมือถือ ซึ่งทำให้ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ จนถูกนำไปดัดแปลงเป็นสื่อต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น มังงะ, อนิเมะ, ละครเวที, ซีรีส์ และภาพยนตร์ ฯ

หนัง “Touken Ranbu The Movie ศึกรุ่งอรุณ” ยังคงได้ “ซาอิจิ ยาคุโมะ” ผู้กำกับภาคแรก มาสานต่อความสำเร็จในภาคต่อกับความยาว 115 นาที พร้อมทีมนักแสดงชุดเดิมที่มาจากละครเวทีเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น “ซูซูกิ ฮิโรกิ” นักแสดงละครเวทีชื่อดัง ผู้รับบทตัวละครที่เด่นที่สุดของเรื่องอย่าง “มิคาสึกิ มุเนะจิกะ”, “อารามากิ โยชิฮิโกะ” รับบทอีกหนึ่งตัวละครสำคัญ “ยามันบะกิริ คุนิฮิโระ”, “วาดะ มาซานาริ” รับบท “เฮชิคิริ ฮาเซเบะ” และนักแสดงสมทบหน้าใหม่อีกมากมาย แต่สิ่งหนึ่งที่สามารถรับประกันได้เลย คือหล่อกระชากใจทุกคน

สำหรับเรื่องราวในภาคนี้ เริ่มต้นที่ปี 2205 “กองกำลังเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์” ได้เริ่มทำการโจมตีโดยย้อนเวลากลับไปในอดีต เพื่อหวังเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ รัฐบาลจึงได้มอบหมายให้ “ซานิวะ” ที่มีพลังปลุกวิญญาณที่หลับใหลอยู่ในสิ่งของ ให้ปรากฏตัวเป็น “โทเค็นดันชิ” หรือ “บุรุษศาสตรา” เดินทางย้อนเวลาเพื่อปกป้องประวัติศาสตร์เอาไว้ โดยพวกเขาต้องย้อนกลับไปในปี 995 ทำภารกิจปกป้อง “ประวัติศาสตร์ที่ มินาโมโตะ โนะ โยริมิสึ บั่นคอ ชูเท็นโดจิ ยักษาแห่งเขาโอเอ” ให้เป็นตามประวัติศาสตร์ ระหว่างปฏิบัติภารกิจ ยามัมบะกิริ ได้พบกับความจริงของเหตุการณ์ล่ายักษาอันโหดร้ายที่ไม่ได้ถูกบันทึกลงในประวัติศาสตร์ จนได้รับคำสาปของชูเท็นโดจิ และหายตัวไป เพื่อตามหาตัว ยามัมบะกิริ ทาง มิคาสึกิ มุเนะจิกะ จึงต้องข้ามเวลาไปในปี 2012 และต้องเผชิญหน้ากับความวุ่นวายของคำสาปอันยาวนานกว่า 1000 ปีที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งอาจทำให้บุรุษศาสตราหายไปตลอดกาล และทำให้ญี่ปุ่นต้องพบความวิบัติ

จุดแข็งของ Touken Ranbu The Movie

เหล่าทีมนักแสดง “บุรุษศาสตรา” หล่อมาก หล่อทุกคน เป็นอาหารตาสำหรับคนที่ชอบดูหนุ่มหล่อ ไม่ควรพลาดหนังเรื่องนี้

และไม่ใช่แค่หล่อเท่านั้น แต่การดีไซน์ท่าฟันดาบ ฉากแอ็คชั่นต่าง ๆ ของบุรุษศาสตราแต่ละคน ทำได้ดีมาก ๆ แต่ละคนเท่สุด ๆ

เสื้อผ้าหน้าผมก็จัดเต็ม เก็บรายละเอียดทุกเม็ด ทำให้แต่ละตัวละครออกมาดูดีสุด ๆ และมีตัวละครเยอะมาก ๆ แม้บางคนจะโผล่ออกมาแค่แป๊บเดียว แต่ทีมงานก็จัดเต็มให้กับทุกคนแบบไม่มีเม้ม

นักแสดงผู้หญิงอย่าง “อาคิตะ ชิโอริ” ก็น่ารัก เธอรับบทหญิงสาวนักเรียนมัธยมในยุคปี 2012 ที่รับบทเป็นซานิวะชั่วคราวของเหล่าบุรุษศาสตรา โดยเธอโด่งดังมาจากซีรีส์สุดจิต “Homeroom คาบเรียนโฮมรูมของคุณครูไอดะ” (2020) ที่คนไทยหลายคนน่าจะเคยเห็นหน้าเธอมาก่อน เพราะซีรีส์เรื่องนี้มีพากย์ไทยให้ได้ดูกันด้วย

พล็อตเรื่องก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่น่าประทับใจ การนำบุรุษศาสตรามาเดินเฉิดฉายอยู่ในโลกปี 2012 ทำให้สามารถสร้างซีนดี ๆ ตลก ๆ น่ารัก ๆ เรียกรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และความสุขให้กับคนดูได้ไม่มากก็น้อย

จุดอ่อนของ Touken Ranbu The Movie

สำหรับคนที่ไม่รู้จัก Touken Ranbu มาก่อนเลย อาจเกิดความงุนงง แม้ต้นเรื่องจะมีการแนะนำแบบย่อ ๆ ให้รับทราบถึงความเป็นมาเป็นไป แต่จริง ๆ แล้วมันก็ไม่สามารถอธิบายสั้น ๆ ให้เข้าใจได้ง่าย ๆ อย่างรวดเร็ว เพราะฉะนั้น ใครที่อ่านรีวิวนี้แล้ว คุณสามารถเข้าไปชมได้อย่างสบายและเข้าใจแน่นอน

หนังไม่ได้เน้นเรื่องฉากแอ็คชั่นต่อสู้ที่ดุเดือดเลือดพล่าน ลุ้นระทึกชนิดหายใจไม่ทั่วท้อง แต่เน้นไปที่การดีไซน์ท่าฟันดาบสวย ๆ มากกว่า ดูแล้วเท่ ดูแล้วหล่อจัง เป็นไปในทิศทางนั้นมากกว่า

4/5
เป็นหนังที่ไม่ควรพลาด สำหรับแฟน ๆ ของ Touken Ranbu ส่วนคนที่ไม่รู้จักหรือไม่ได้ชื่นชอบ Touken Ranbu เป็นพิเศษ แต่ถ้าคุณชอบดูหนุ่มหล่อ ๆ ชอบคอสเพลย์ ชอบดูการดีไซน์ฉากแอ็คชั่นท่าฟันดาบเท่ ๆ หรือชื่นชอบ “อาคิตะ ชิโอริ” นี่คือหนังที่ควรต้องดู ทว่า หากคุณเป็นบุคคลนอกเหนือจากนี้ จะข้ามหนังเรื่องนี้ไป ก็ไม่ได้เสียหายอะไร
.

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : หมีเช