เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 55 ปี ได้ตรวจสุขภาพประจำปีเมื่อเดือนที่แล้ว หมอบอกว่าร่างกายปกติ แต่มีปัญหาเรื่องเพศมาโดยตลอด 2-3 ปีมาแล้วคือ อวัยวะเพศไม่ค่อยแข็งตัว ถึงขั้นบางครั้งเวลาร่วมเพศมักจะหดตัวเอาแบบดื้อ ๆ ชนิดไม่มีปี่มีขลุ่ย ทั้งที่ออกกำลังกายประจำเดือนละ 25 วัน ไม่สูบบุหรี่ มีดื่มเหล้าบ้างเล็กน้อย รับประทานผักและผลไม้เป็นส่วนใหญ่ ดูแลสุขภาพเป็นอย่างดีมาตลอดตั้งแต่เป็นนักศึกษาจนถึงปัจจุบัน จึงขอเรียนปรึกษาคุณหมอว่าควรทำอย่างไร โปรดแนะนำแนวปฏิบัติหรือยาที่จะช่วยในเรื่องนี้ได้ มีเพื่อนแนะนำให้ซื้อยาสมุนไพรกิน แต่กลัวจะติดยาและอันตรายก็เลยอยากปรึกษากับคุณหมอโอช่วยหาทางออก

ด้วยความเคารพ
กรรวิชช์ 55

ตอบ กรรวิชช์ 55

ปัญหาของชายวัย 55 ปี เกิดปัญหาว่าอวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่พอที่จะสอดใส่หรือร่วมเพศได้และเกิดอาการอ่อนตัวขององคชาตในขณะที่กำลังร่วมเพศ การอ่อนตัวไวนั้นส่วนใหญ่มาจากการที่มีอวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ก่อนที่จะสอดใส่ทำให้วาล์วหลอดเลือดดำปิดไม่สนิทจึงมีเลือดไหลออกมาจากองคชาตได้ง่ายขึ้น เกิดการอ่อนตัวเร็วก่อนที่จะหลั่งนํ้าอสุจิ ปัจจัยอะไรที่ทำให้องคชาตแข็งตัวได้ไม่เต็มที่คือหลอดเลือดแดงที่ไปเลี้ยงอวัยวะเพศเกิดการตีบ เพราะการที่อวัยวะเพศจะแข็งตัวต้องมีเลือดไปคั่ง ภาวะที่ทำให้หลอดเลือดแข็งตีบได้แก่ ผู้ที่สูบบุหรี่อย่างหนัก โรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง เป็นต้น

การรักษาอาการอีดี สามารถฟื้นฟูได้ด้วยการเข้ารับการตรวจร่างกายหาโรคแอบแฝงไม่ว่าจะเป็นเบาหวาน มักพบได้บ่อยในชายสูงวัย และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการแข็งตัวที่ไม่เต็มที่ สำหรับการฟื้นฟูอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศนั้นมีตั้งแต่การใช้ยากินในกลุ่มพีดีอี 5 ไอ มีหลายขนาน แต่ละขนานนั้นแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาให้เหมาะกับคนไข้เป็นราย ๆ ไป แต่ละรายจะใช้ไม่เหมือนกัน ซึ่งได้ผลดีช่วยให้เกิดการแข็งตัวได้ดีเยี่ยม นอกจากการใช้ยากิน
แล้วก็จะมีการใช้กลุ่มยากระตุ้นที่สามารถออกฤทธิ์ได้เร็วภายใน 5-10 นาที ซึ่งเหมาะกับกลุ่มคนไข้ที่ผนังหลอดเลือดมีการถูกทำลายมาเป็นเวลานาน เช่น กลุ่มเบาหวานเรื้อรัง เป็นต้น

ปัจจุบันมีเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่รักษาโดยใช้คลื่นกระแทก ควบคู่กับฝึกบริหารกล้ามเนื้อเพศเป็นการฟื้นฟูอีดีระยะยาว ช่วยลดการใช้ยาช่วยในการแข็งตัวได้ดีนาน 30 นาทีแล้วร่วมเพศได้ทุกวันโดยไม่ต้องกินยาเฉพาะกิจ การฟื้นฟูอาการอีดีให้กลับมาแข็งตัวได้ดีเหมือนเดิมนั้นจะอาศัยการกินยาเพียงอย่างเดียวโดยปราศจากการตรวจร่างกายหาสาเหตุจากแพทย์นั้นคงเป็นไปไม่ได้ การฟื้นฟูจึงต้องอาศัยความพยายาม ตั้งใจและอดทนในการฝึกกล้ามเนื้อเพศอย่างสมํ่าเสมอ จึงจะฟื้นฟูได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจุบันวัย 70-80 ปี ที่ได้รับการฟื้นฟูทางเพศแล้วพบว่าสมรรถภาพจะแข็งแรงกว่าวัย 30-40 ปี วัยของคุณแค่ 55 ปี จึงเป็นวัยที่มีโอกาสฟื้นฟูและรักษาได้ดีกว่าวัย 70-80 ปี อย่างแน่นอน.