เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ปัจจุบันเป็นชายสูงวัย เป็นอดีตนักกีฬา ติดตามเสพสมบ่มิสมจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์มานานหลายปี ซึ่งแพทย์แต่ละท่านที่ตอบคำถามจะแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ในหลาย ๆ เรื่อง จึงอยากทราบว่า การได้รับการผ่าตัดการใช้ยารักษาโรค การมีโรคประจำตัว เช่น ความดันโลหิตสูง ความเครียด โรคซึมเศร้า เบาหวาน ต่อมลูกหมาก ระบบฮอร์โมนเพศ และระบบหลอดเลือด รวมไปถึงการใช้สิ่งเสพติด และโรคเรื้อรังอื่น ๆ แล้วมีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ หรือที่เรียกว่า โรคอีดี นั้น จำเป็นต้องพบแพทย์หรือไม่ และหากจะหาซื้อยากินเองได้ไหม

ด้วยความเคารพ
อิฐ

ตอบ อิฐ

ก่อนอื่นต้องขออธิบายเกี่ยวกับโรคอีดีให้ทราบก่อน การแข็งตัวของอวัยวะเพศชาย เป็นกลไกที่ซับซ้อนตามธรรมชาติ ต้องมีสิ่งเร้ามีองค์ประกอบหลายอย่างมาเกี่ยวข้อง ไม่ใช่ว่าอยากจะแข็งก็แข็งได้ ดังนั้น ภาวะที่องคชาตแข็งตัวไม่ดี จึงอาจเกิดจากปัจจัยหลายด้าน ซึ่งในอดีตเชื่อกันว่าปัญหานี้เกิดจากสาเหตุทางด้านจิตใจเป็นหลัก นั่นคือ เรื่องของความเครียด ความวิตกกังวล ในเรื่องการงาน ชีวิตส่วนตัว ชีวิตครอบครัว อาการซึมเศร้า หรือความรู้สึกผิดเกี่ยวกับเรื่องเพศ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้มีผลทำให้ระบบประสาทซิมพาเทติกไปกดรั้งไว้ทำให้เลือดไหลมาบริเวณองคชาตได้น้อยลง จึงทำให้องคชาตแข็งตัวไม่ดี

ปัจจุบันได้มีการศึกษาพบว่า สาเหตุส่วนใหญ่ของปัญหาอีดีเกิดจากความผิดปกติทางร่างกายเป็นหลัก ซึ่งทางการแพทย์ถือเป็นปรากฏการณ์ของโรค หรือเป็นอาการแสดงของโรคหลายโรค เช่น เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ความดันเลือดสูง โรคหัวใจ โรคเกี่ยวกับระบบประสาท (เช่น อัมพาต) ไตวาย โรคอ้วน การผ่าตัดต่อมลูกหมาก หรือแม้กระทั่งการกินยาบางชนิด (ยารักษาความดัน ยาขับปัสสาวะบางตัว ยาทางด้านจิตเวชบางตัว) การติดสุราเรื้อรัง หรือการสูบบุหรี่เป็นประจำ ก็อาจทำให้เกิดภาวะองคชาตแข็งตัวไม่ดีได้ ซึ่งอาการดังกล่าวจะเกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป และการแข็งตัวในช่วงเช้ามืด และกลางคืน จะไม่เกิดขึ้นตามปกติได้ และมีคุณภาพด้อยลง

บางกรณีปัญหาอีดีอาจเกิดได้ทั้งจากสาเหตุทางร่างกาย และเรื่องของจิตใจรวม ๆ กัน ปัจจัยเสี่ยงที่ผู้ชายจะเกิดภาวะการไม่แข็งตัวขององคชาตก็คือ มีโรคแฝงอยู่แล้วไม่รู้ตัว เพราะไม่ได้ไปตรวจ ยิ่งอายุมากขึ้นเท่าไร โรคภัยไข้เจ็บก็จะมากขึ้นด้วย ก็ยิ่งรวมกันเป็นปัจจัยเสี่ยงมากขึ้น การแก้ไขอาการอีดีนั้นก็ต้องมีวิธีสอนและฝึกเฉพาะด้วยการตรวจร่างกายอย่างละเอียด ซักถามประวัติการมีเพศสัมพันธ์และตรวจพิเศษอื่น ๆ ร่วมด้วย จะได้ทราบสาเหตุที่แท้จริงในคนไข้แต่ละราย การรักษาอาการอีดีนั้นจะต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้โดยตรง จะได้ผลภายใน 2-3 อาทิตย์ แล้วร่วมเพศได้ทุกวันโดยไม่ต้องกินยาเฉพาะกิจ วัย 80 หากได้ฝึกการแข็งตัวก็จะพบว่าแข็งแรงทุกวันจนชายหนุ่มวัย 30-40 ปีหลบหน้า.

___________________
ดร.โอ สุขุมวิท 51