เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเพจเฟซบุ๊ก ของศูนย์วิจัยโรคปรสิต-pdrc สำนักแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จ.นครราชสีมา ได้ออกมาโพสต์วิดีโอ ขณะที่แพทย์และพยาบาลใช้เครื่องมือทางการแพทย์คีบเอาพยาธิตัวตืด ออกจากลำไส้คนไข้รายหนึ่ง ขณะรับการผ่าตัด พร้อมข้อความว่า พยาธิตืดวัวตัวยาวอีกละ คราวนี้ถึงกับอุดตันลำไส้ จนทำให้ไส้เน่า

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่เอฟเอ็มซีคลินิกเวชกรรม เพื่อไปสอบถามถึงคลิปเหตุการณ์ดังกล่าว โดย ผศ.ดร.ณัธคพัชฬ รัตนพิทูลย์ ที่ปรึกษาศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และผู้จัดการศูนย์การแพทย์เอฟเอ็มซี ผู้โพสต์คลิป เปิดเผยว่า คลิปวิดีโอดังกล่าว ตนได้รับมาจาก นพ.พัฒนพงษ์ รัษมี โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่จังหวัดศรีสะเกษ ขณะที่เจ้าหน้าที่แพทย์และพยาบาลทำการผ่าตัดลำไส้ของคนไข้ เนื่องจากมีอาการปวดท้องรุนแรง

จากนั้นจึงพบว่ามีพยาธิตืดวัว อุดตันลำไส้ยาวกว่า 3 เมตร จึงได้นำคลิปดังกล่าวมาโพสต์ในเพจศูนย์วิจัยโรคปรสิต และเพจเอฟเอ็มซีคลินิกเวชกรรม เพื่อเป็นอุทาหรณ์เตือนภัยสำหรับท่านที่ชอบกินลาบ ก้อย ซอยจุ๊ ที่เป็นเมนูจากเนื้อวัวดิบ ซึ่งอาจมีตัวอ่อนของพยาธิตืดวัว แล้วเมื่อเข้าสู่ร่างกายก็จะไปอาศัยอยู่ลำไส้เล็ก เมื่อเจริญเติบโตใหญ่ยาวจนเกินไป ก็จะเป็นสาเหตุของการอุดตันของลำไส้ได้ เหมือนกับเหตุการณ์ในคลิป

นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคล้ายๆ กันที่อุบลราชธานี โดย นพ.วิลพงษ์ พรมน้อย ศัลยแพทย์ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี ได้ผ่าตัดผู้ป่วยที่มีอาการปวดท้องแบบเดียวกัน และพบพยาธิตืดวัวที่มีความยาวมากเช่นเดียวกัน เมื่อนำออกมา มีขนาดเกือบเต็มกะละมัง

ส่วนการรับประทานอาหารเมนูประเภทเนื้อดิบ ลาบ ก้อย ซอยจุ๊ เป็นความชอบส่วนบุคคล แต่ก็จะมีความเสี่ยงเกี่ยวกับพยาธิเหล่านี้ หากไม่อยากติดเชื้อพยาธิ ก็ต้องเลี่ยงการรับประทานอาหารดังกล่าว แต่ถ้าหากเลี่ยงไม่ได้ แนะนำให้ไปตรวจพยาธิอย่างน้อย 1-2 ครั้งต่อปี เพื่อที่จะทำการรักษา ไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรในการจะใช้ยาถ่ายพยาธิ

นอกจากพยาธิตัวตืด ยังมีพยาธิที่มากับพืชผักสด ไม่ว่าจะเป็นพยาธิตืดหมู พยาธิปากขอ พยาธิเส้นด้าย พยาธิแส้ม้า พยาธิไส้เดือนเหล่านี้ สามารถปนเปื้อนมากับพืชผักสด มีความอันตราย โดยเฉพาะพยาธิตืดหมูและพยาธิเส้นด้าย เสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง การใช้ยากดภูมิคุ้มกัน หรือการเปลี่ยนถ่ายอวัยวะ

“ฉะนั้นแล้ว สำหรับท่านที่ชื่นชอบในการรับประทานผักสด ก็ต้องมีการล้างผักให้ดีเพื่อความปลอดภัย โดยการใช้น้ำส้มสายชูแช่ 20-30 นาที แล้วค่อยล้างด้วยน้ำสะอาด หรือใช้ผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างผักที่ผ่านการทดสอบคุณภาพ ที่สามารถจะกำจัดตัวอ่อนของพยาธิได้ ซึ่งปัจจุบันก็มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางธรรมชาติมาใช้ค่อนข้างมาก” ผศ.ดร.ณัธคพัชฬ กล่าว