ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี คณะครูแต่ละห้องเรียนมีการจัดเตรียมบัญชีรายชื่อนักเรียน (DMC) รายชื่อผู้ปกครองนักเรียนและหมายเลขบัญชีธนาคาร ใช้เป็นข้อมูลการโอนเงินผ่านแอพฯ ของธนาคาร เพื่อให้ความช่วยเหลือบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา ในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 รายละ 2,000 บาท ผ่านเข้าบัญชีธนาคารให้ผู้ปกครองนักเรียน โดยมีการนัดหมายใช้เวลาเลขมงคลเป็นปฐมฤกษ์ เริ่มกดโอนเงินให้ผู้ปกครองพร้อมกันทั้งโรงเรียนในเวลา 9 โมง 9 นาที และให้เสร็จสิ้นภายใน 99 นาที จากยอดนักเรียนกว่า 1,200 คน ทั้งนี้ก่อนจะเริ่มการกดโอนเงิน ว่าที่ร.ต.ประกฤษ โพธะนัง ผอ.โรงเรียนฯได้มีการประชุมครูทาง Zoom เพื่อชี้แจงรายละเอียดการโอนเงินให้กับคณะครูได้รับทราบทุกคน

ว่าที่ร.ต.ประกฤษ เปิดเผยว่า ตนได้ให้แนวคิดกับครูประจำชั้นทุกคน เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดสำหรับการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารผู้ปกครองหรือนักเรียน โดยให้ครูทดลองโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารผู้ปกครอง เพื่อตรวจสอบความถูกต้องก่อนที่จะมีการโอนเงินจริง 2,000 บาท ขณะนี้เขตพื้นที่การศึกษาได้โอนเงินมาให้โรงเรียนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 2,548,000 บาท เหลือเพียงขั้นตอนสุดท้าย คือ ครูประจำชั้นส่งมอบเงิน 2,000 บาท ให้ถึงมือผู้ปกครองเท่านั้น แต่ด้วยพื้นที่อ.อู่ทองยังมีการแพร่ระบาดของโควิด ดังนั้นสร้างความปลอดภัย สร้างความมั่นใจ ให้กับคณะครูผู้ปฏิบัติงานตลอดจนผู้ปกครองนักเรียนที่จะเดินทางมาจากที่ต่างๆ และทราบว่าขณะนี้มีผู้ปกครองหลายๆคนอยู่ต่างจังหวัดไกลๆ เช่น ขอนแก่น สระบุรี สมุทรสาคร กรุงเทพมหานคร ไม่สะดวกในการเดินทางมารับเงิน โรงเรียนจึงเลือกใช้วิธีการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารให้ผู้ปกครองนักเรียน ในวันที่ 6 ก.ย.นี้ ตั้งแต่เวลา 9 โมง 9 นาที เป็นต้นไป คาดว่านักเรียนทั้งหมด 1,274 คน จะใช้ไว้เวลาไม่เกิน 99 นาทีเท่านั้น คณะครูในโรงเรียนจะโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของผู้ปกครองนักเรียนผ่านหน้าจอโทรศัพท์มือครบทุกคน

ด้าน นายเสนาะ บุตรขจรครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/4 เปิดเผยว่า ที่ห้องมีนักเรียนทั้งหมด 43 คน มีรายชื่ออยู่ในระบบ (DMC) ก่อนวันที่ 25 มิ.ย. 64 จึงได้สิทธิรับเงินเยียวยาครั้งนี้ครบทุกคน วันนี้ครูทุกคนจะเริ่มโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของผู้ปกครองหรือบัญชีธนาคารของนักเรียน ผลการส่งมอบเงินครั้งนี้เป็นไปด้วยความรวดเร็วและมีความถูกต้อง เนื่องจากก่อนที่จะทำการโอนเงินประมาณ 1 สัปดาห์นั้น ตนได้ประสานพูดคุยทั้งทางโทรศัพท์และกรุ๊ปไลน์กับผู้ปกครองในชั้นเรียน ว่าจะทำการทดลองซักซ้อมการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของผู้ปกครองตามที่ระบุแจ้งไว้ในเอกสารรายละ 1 บาท พร้อมส่งสลิปให้ผู้ปกครองทำการตรวจสอบความถูกต้อง ซึ่งทุกคนได้ยืนยันความถูกต้องกลับมาให้ตนทราบครบทุกคนจึงทำให้ทราบว่าบัญชีธนาคารของแต่ละคนมีการอัพเดทเป็นปัจจุบันหรือไม่ ดังนั้นการโอนเงินเยียวยาในวันนี้จึงไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

ด้านน.ส.พัชรินทร์ กาญจนะผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กล่าวว่า ตนมีบุตรแฝด 3 คน เป็นหญิง 2 คน ชาย 1 คน กำลังเรียนอยู่ชั้น ป.6 พร้อมกัน มีภาระค่าใช้จ่ายด้านการเรียนของลูกๆพอสมควร ยิ่งต้องมาเจอพิษการแพร่ระบาดของโควิด ติดต่อกันหลายเดือน ทำให้รายได้ที่เคยมีในแต่ละวันก็ลดลง โดยก่อนหน้านี้เปิดร้านเสริมสวย ปัจจุบันหันมาขายอาหารตามสั่งออนไลน์ ก็พอดำเนินชีวิตในแต่ละวันไปได้ สำหรับการเรียนออนไลน์นั้น ได้จัดซื้อโทรศัพท์ในราคาที่ไม่แพงมากนักมาให้ลูกแฝดทั้งสามคนนั่งเรียนออนไลน์กันคนละเครื่อง ซึ่งการได้รับเงินเยียวยาช่วยเหลือในครั้งนี้ สามารถช่วยเหลือนักเรียนได้ตรงกับปัญหาที่ประสบอยู่ในขณะนี้ได้มากๆ จึงขอขอบคุณโรงเรียนผ่านไปถึงกระทรวงศึกษาธิการที่เข้ามาช่วยเหลือผู้ปกครองทั่วประเทศ