ซึ่งปัจจุบันกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ส่งเสริมสนับสนุนจนได้เป็น “โปรดักส์แชมเปี้ยน” หลายชนิดและอีกหลายชนิดที่อยู่ระหว่างการพิสูจน์ตัวเอง ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถติดตามได้ผ่านทางเว็บไซต์ สื่อประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ของทางกรมฯ หรือสถานพยาบาลต่าง ๆ

แต่ถ้าอยากเห็นของจริง สัมผัสกันตรง ๆ ทางกรมการแพทย์แผนไทยฯ เค้าก็จัดให้ผ่าน “มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ” ซึ่งจะจัดขึ้นทุกปี ล่าสุด “คุณหมอเทวัญ” หรือ นพ.เทวัญ ธานีรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เดินสายโปรโมต “มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติฯ ครั้งที่ 20 และการประชุมวิชาการประจำปีการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือกแห่งชาติ ครั้งที่ 20 Thailand Herbal Expo 2023” ซึ่งกำลังจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 มิ.ย.–2 ก.ค. 2566

“คุณหมอเทวัญ” ระบุว่า งานดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อแบ่งปัน แลกเปลี่ยน และเผยแพร่ความรู้ นวัตกรรม เทคโนโลยีประสบการณ์ด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน การแพทย์ทางเลือก และสมุนไพร สำหรับประชาชนทั่วไป บุคลากรด้านสุขภาพ นักวิชาการ นักวิจัย ผู้เชี่ยวชาญผู้ประกอบการภายในประเทศและต่างประเทศ

และยังเป็นโอกาสในการส่งเสริมการตลาดให้กับผู้ประกอบการภาคธุรกิจและภาคสังคม โดยมีเป้าหมายเพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชนและสังคม และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจในผลิตภัณฑ์และบริการสุขภาพ อาทิ ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร สปา และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ สนับสนุน ส่งเสริมสมุนไพรไทย กัญชา กัญชง ให้เป็นพืชเศรษฐกิจที่มีคุณค่าทางการแพทย์ และสร้างโอกาสให้ประชาชนสามารถเข้าถึงและได้ใช้เพื่อสุขภาพอย่างปลอดภัย

นอกจากนี้ภายในงานยังมีนิทรรศการและสาธิต ภายใต้ธีม “Thai Herbs & Medical Cannabis for Health & Wealth” ประกอบด้วยโซน Wealth นำเสนอประเด็นเกี่ยวกับ Innovation & Product, Wellness & Thainess Tourism และโซน Health นำเสนอประเด็นเรื่องเกี่ยวกับภูมิปัญญาในการดูแลสุขภาพ (Wisdom) และบริการให้คำปรึกษาเรื่องสุขภาพ (Service) บริการ “สุขสำราญนิทราคลินิก” รักษาอาการปวดเรื้อรังและนอนไม่หลับ พร้อมเปิดตัว การบำบัดฟื้นฟูและลดอันตรายจากยาเสพติด “Harm Reduction Model” และ Palliative care พร้อมให้คำปรึกษาฟรี ส่งเสริมการดูแลสุขภาพ (Self-care)

สำหรับมหกรรมสมุนไพรฯ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28-30 มิ.ย.นี้ ที่อาคาร 11–12 และห้องประชุมฟีนิกซ์ 2–6 ศูนย์แสดงสินค้า และการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00–18.00 น.

อภิวรรณ เสาเวียง