ความยั่งยืน 1.0 เราจะเน้นการช่วยเหลือสังคม และสิ่งแวดล้อมด้วย “การให้” เราช่วยคนที่หิวโหย ด้วยการเอาปลาไปให้ งาน CSR ก็จะเน้นเรื่องการบริจาคต่างๆ ที่เรามักจะเห็นรูปการส่งมอบเช็คใบใหญ่ในหนังสือพิมพ์ ความยั่งยืน 2.0 จะเน้นความยั่งยืนมากขึ้น ด้วยการช่วยคนที่ลำบากให้เขาช่วยเหลือตัวเอง โดยการให้เบ็ด และสอนทักษะการจับปลา งาน CSR ในยุคนี้จะเป็นงานโครงการ งานจิตอาสา ที่ทำต่อเนื่อง พัฒนาศักยภาพของชุมชน เพื่อการเปลี่ยนแปลง ความยั่งยืน 3.0 องค์กรต่างๆ จะหันมาพิจารณาตัวเองว่า การดำเนินกิจการของเขา สร้างผลกระทบเชิงลบให้สังคม และสิ่งแวดล้อมมากน้อยแค่ไหน แล้วพยายามปรับวิธีการดำเนินงาน โดยการวางยุทธศาสตร์ความยั่งยืนขององค์กร โดยผู้มีส่วนได้เสียต่างๆ มีส่วนร่วมในการวางแผน และขับเคลื่อนยุทธศาสตร์นั้นด้วยความยั่งยืน 4.0 เป็นยุคที่การขับเคลื่อนความยั่งยืนขององค์กรไปทิศทางเดียวกับความยั่งยืนของโลก ในยุคนี้ การขับเคลื่อน SDG ข้อที่เกี่ยวข้องจะโดดเด่นมากขึ้น และจะมีรายงานความยั่งยืนที่อธิบายผลงานที่เกี่ยวกับ SDG อย่างชัดเจน

แล้วยุคหน้า ความยั่งยืน 5.0 จะไปทางไหน

ช่วงนี้มีโอกาสพบกับ Hermawan KartaJaya นักการตลาดคนสำคัญของเอเชีย ผู้ร่วมเขียนหนังสือกับ Prof Philip Kotler มาหลายเล่ม จนเล่มล่าสุด Marketing 5.0 ผมมีโอกาสแลกเปลี่ยนกับท่านเรื่องยุคที่เปลี่ยนไปของการตลาด และความยั่งยืน ท่านเล่าให้ฟังว่า เมื่อโลกเปลี่ยนไป นักการตลาดก็เปลี่ยนไป จาก Marketing 1.0 ที่เน้นเรื่องสินค้าเป็นศูนย์กสาง สินค้าที่ดีจะเป็นหัวใจของการตลาด โดยเน้น 4P Product, Price, Place, Promotion พอมายุค Marketing 2.0 หันมาเน้นเรื่องลูกค้า การปรับสินค้าและบริการให้เหมาะกับความต้องการของลูกค้า Customer is the King ในยุค Marketing 3.0 การตลาดไม่เพียงเน้นที่ลูกค้า แต่เน้นความเป็นมนุษย์ ในยุคนี้นักการตลาด และนัก CSR ได้ทำงานร่วมกันเป็นครั้งแรกในยุคความยั่งยืน 1.0-2.0 ที่ลูกค้าต้องการสินค้าและบริการจากบริษัทที่ดีมีความรับผิดชอบต่อสังคม ต่อมาในยุค Marketing 4.0 โลกเปลี่ยนไปเร็วมากในยุคดิจิทัล และเทคโนโลยี การตลาดยุคนี้ต้องปรับตัวให้ล้ำยุค เร็วจี๋ จนบางครั้ง ทอดทิ้งความยั่งยืนไว้ข้างหลัง จนล่าสุด Marketing 5.0 Kotler และ Hemawan นำเสนอการตลาดใหม่อีกครั้ง ด้วยความสุขของประชากรโลกในศตวรรษที่ 21 เทคโนโลยีสำหรับมวลมนุษยชาติ ซึ่งผมเรียนท่านว่า 5.0 เป็นยุคที่การตลาด และความยั่งยืน กลับมาเจอกันอีกครั้ง เราพูดเรื่องเดียวกัน เรามีเป้าหมายเดียวกัน ยุค 5.0 คือความสุขของมวลมนุษยชาติเป็นศูนย์กลาง และที่สำคัญ ทั้ง 2 โลกมาพบกันที่ “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง”

Hemawan กำลังขับเคลื่อนการตลาด 5.0 ร่วมกับ นักธุรกิจไทยในคณะกรรมการ SME แห่งเอเชีย Asia Committee for Small Business (ACSB) เพื่อผลักดันประเทศไทยให้เป็นฐานธุรกิจเพื่อความยั่งยืนของเอเชีย เราจะเติบโตอย่างมีความสุขและยั่งยืนไปด้วยกัน.