นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เปิดตัวโครงการ ฟอร์ม เจน ซี ทู บี ซีอีโอ เพื่อพัฒนาคนรุ่นใหม่ เจน แซด และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย ช่วงอายุ 9-24 ปี ที่มีกว่า 13 ล้านคน ก้าวไปสู่การเป็นนายของตัวเอง ประกอบธุรกิจของตนเอง และมีตัวเองเป็นเจ้าของ โดยปีนี้กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าหมายจะปั้นคนรุ่นใหม่ให้เป็นซีอีโอ ได้ไม่ต่ำกว่า 12,000 คน แต่ขณะนี้ปรากฏว่าทำได้ทะลุเป้าหมายมียอดสมัครเข้ามาแล้วถึง 20,000 คน สูงกว่าเป้าถึง 8,000 คน และสามารถอบรมไปแล้วกว่า 16,000 คน

“กระทรวงพาณิชย์ ยังมีหลักสูตรเพิ่มทักษะศักยภาพให้กับผู้ประกอบการอีกหลายรุ่น รวมกันทั่วทั้งประเทศด้วยหลายหลักสูตรด้วยกัน ซึ่งสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการยุคใหม่ได้ทำมาแล้วถึง 67,000 คน รวมเจน แซด ที่อบรมไปแล้วจนถึงวันนี้อีก 16,000 คน รวมสามารถดำเนินการไปแล้วถึง 83,000 คน”

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ผู้ที่เข้ามาอบรมทั้งหมดจะได้เรียนรู้ในหลักสูตรสำคัญ เช่น อีคอมเมิร์ซซึ่งจะเป็นอนาคตของระบบการค้าโลกจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในอนาคตมากยิ่งขึ้น เพราะกฎเกณฑ์ทั้งหลายในเอฟทีเอ และหลายข้อตกลงทางการค้าในระบบพหุภาคี ล้วนให้ความสำคัญกับอีคอมเมิร์ซทั้งสิ้น หลักสูตรเรื่องโลจิสติกส์ ยุคใหม่ไม่เหมือนยุคก่อน เพราะเป็นโลจิสติกส์ในระบบอีคอมเมิร์ซ เทคโนโลยีการบริหารจัดการยุคใหม่ การบริหารในระบบดิจิทัล การใช้ 5จี ในการทำธุรกิจการค้า การใช้ระบบคลาวด์เซอร์วิสหรือระบบบัญชีดิจิทัลและการบริหารจัดการระบบตลาดออนไลน์ การส่งออกเบื้องต้น ภาษาอังกฤษเพื่อเจรจาทางการค้า เป็นต้น”

ทั้งนี้ เมื่ออบรมแล้วได้คะแนนผ่านเกณฑ์ครบ 500 คน จะได้รับสิทธิพิเศษเพิ่มเติม เช่น ได้อบรมกับบริษัททรูคอร์ปอเรชั่น ผู้ที่ได้ TOP 100 คนแรก จะได้มีโอกาสฝึกงานกับบริษัทใหญ่เช่น ทรู หัวเว่ย และเอ็กซิมแบงก์ รวมทั้งโอกาสทำงานร่วมกันฝึกอบรมร่วมกับสำนักงานทูตพาณิชย์ไทยด้วยเพื่อเรียนรู้การค้าในต่างประเทศ