ในยุคปัจจุบัน หลาย ๆ คนคงจะเลือกขับรถยนต์ส่วนตัวที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ชีวิตง่ายดายมากยิ่งขึ้น แต่กับคุณสาว ๆ แล้ว การเลือกขับรถคนเดียวโดยเฉพาะการเดินทางไปยังที่เปลี่ยวนั้น กลับเป็นช่องให้เหล่ามิจฉาชีพเป็นโอกาสที่จะประสงค์ต่อทรัพย์ จนเกิดอันตรายกับคุณสาว ๆ เป็นอย่างมาก วันนี้ “ช่างเอก” จึงขอเปิดเทคนิคควรรู้ สำหรับผู้หญิงขับรถคนเดียวที่พึงระวังมาฝากกันครับ

6 ข้อควรรู้ผู้หญิงขับรถคนเดียวพึงระวัง
1.ล็อกรถทุกครั้งเมื่อนั่งหลังพวงมาลัย
คุณจะอยู่บนรถหรือไม่ ล็อกไว้ก่อน เรื่องนี้ ไม่ใช่แค่ผู้หญิงเท่านั้น แต่เพื่อความปลอดภัยทุกครั้งสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนน แค่เสี้ยววินาทีเดียวที่คุณไม่ได้ล็อกรถ อาจทำให้ใครเข้ามาประชิดและทำร้ายได้

2.หากเกิดอุบัติเหตุ หรือรถเสียบนที่เปลี่ยว
ไม่ว่าจะเป็นการพบเห็นคนเจ็บ ที่ใครไม่รู้มาชนแล้วหนี หรือมีเหตุการณ์ชนเองก็ตาม ซึ่งมีโอกาสว่าลงไปแล้วจะตกอยู่ในอันตราย ให้โทรศัพท์หาคนมาช่วยในรถ พร้อมโทรฯ แจ้งตำรวจ และเจ้าหน้าที่ของการประกันภัยทันที อย่าลงจากรถเป็นอันขาดไม่ว่ากรณีใดทั้งสิ้น

3.เลือกจอดรถในที่สว่างใกล้ป้อม รปภ. ใกล้ประตูห้าง
โดยให้จอดแบบถอยหลังเข้าซอง อย่าหันหน้ารถเข้ากำแพง เพราะขณะขึ้นรถอาจมีคนวิ่งเข้ามาประชิดตัวคุณโดยคุณไม่ทันเห็น และควรมองดูรอบ ๆ ว่ามีสิ่งผิดสังเกตหรือไม่ หากมีควรวนหาที่จอดใหม่จะดีกว่า

4.อย่าคุยโทรศัพท์ในที่จอดรถ
ตั้งสติให้ดีที่สุด มองซ้ายขวารอบข้างทุกครั้งที่ขึ้นรถหรือลงรถ เพราะเมื่อโทรศัพท์จะทำให้คุณไม่มีสมาธิในการมองดูเหตุการณ์รอบตัว จำไว้ว่าเหยื่อที่กำลังโทรศัพท์ หรือก้มหน้าก้มตาแชตโทรศัพท์ เป็นเหยื่อที่โจรชอบมากที่สุด

5.ใช้กุญแขไขประตูฝั่งคนขับ
แทนการเลือกใช้รีโมตกดเปิดประตูรถเมื่อต้องขับรถคนเดียว เพราะเมื่อกดรีโมตแล้วประตูทุกบานเปิดพร้อมกัน อาจมีโจรหลบอยู่แถวนั้นแล้ววิ่งมาเปิดประตูใดประตูหนึ่งเพื่อที่จะขึ้นมาบนรถคุณได้

6.กล้องติดรถยนต์
จากหลาย ๆ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่ากล้องสำหรับติดรถยนต์นั้น เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะนอกจากจะช่วยให้คุณมองเห็นว่าทางข้างหน้าเป็นอย่างไรแล้ว ยังสามารถใช้เป็นหลักฐานได้ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุได้ด้วยครับ…

………………………..
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]