ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงที่ยังคงอยู่ในการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ประชาชนส่วนใหญ่มีเวลาว่างอยู่กับบ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงการออกไปพบปะกับผู้คนเพื่อเลี่ยงโอกาสติดเชื้อ ในขณะที่โรงเรียนต่างๆ ก็ได้เปิดทำการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ครูและนักเรียนต้องทำการเรียนการสอนที่บ้าน มีเวลาว่างเพิ่มมากขึ้น อย่างเช่น นายณัฐพงศ วงศ์ทิศลักษณ์ อายุ 46 ปี อาจารย์ประจำวิชาภาษาไทย โรงเรียนครบุรีวิทยา จ.นครราชสีมา ใช้เวลาว่างจากการสอนออนไลน์เพาะบอนสีที่บ้านในพื้นที่ หมู่ 3 ต.แชะ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เป็นงานอดิเรก โดยเริ่มต้นจากความชื่นชอบส่วนตัวและต้องการตกแต่งสวนภายในบ้าน จนล่าสุดผ่านมาประมาณ 3 เดือนเศษ สามารถรวบรวมบอนสีได้มากกว่า 20 ชนิด และได้เปิดทำการประมูลจำหน่ายสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัวเกือบครึ่งแสน

นายณัฐพงศ กล่าวว่า เดิมทีตนพยายามจะปลูกดอกกุหลาบ เพื่อตกแต่งสวนในบ้าน แต่ก็ต้องประสบกับปัญหาในเรื่องของเพลี้ยไฟ จึงหันมาปลูกบอนสีที่สามารถปลูกได้ง่ายทดแทน เริ่มต้นจากการหาซื้อพันธุ์ต่างๆ มาจากในพื้นที่ จากนั้นก็เริ่มหลงใหล เพราะบอนสีมีหลากหลายชนิด แต่ละชนิดก็จะมีความสวยงามต่างกันไป จึงได้ก้าวเข้าสู่วงการบอนสีอย่างเต็มตัว จากที่หาซื้อบอนบ้านมาเลี้ยงก็กลายเป็นบอนที่มีชื่อมากขึ้น อย่างเช่นล่าสุดที่ได้รับความนิยมอย่างมากก็คือ เมืองเกาะเกร็ด, ชายชล เศรษฐีพันล้าน เป็นต้น จริงๆ จุดประสงค์การปลูกก็เพียงเพื่อประดับบ้านและผ่อนคลายจากการสอนหนังสือ แต่เมื่อมีการแตกต่อแตกลูกออกมามีจำนวนเพิ่มขึ้นก็ลองนำมาประมูลจำหน่ายทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งก็ได้รับการตอบรับค่อนข้างดี มีรายได้เพิ่มเข้ามา

ล่าสุดภายในบ้านมีบอนสีหลากหลายมากกว่า 20 ชนิด อาทิ เมืองเกาะเกร็ด ชายชล เศรษฐีพันธุ์ล้าน ดารานพรัตน์ ศิลาพุ่มทอง ม่วงมงคล องคุลีมาร เป็นต้น แม้ว่าจุดประสงค์จะไม่ได้ทำในเชิงธุรกิจ ทำเพียงเพื่อความผ่อนคลาย แต่ความต้องการของตลาดกลับมีสูงมาก จึงทำให้ตนเองไม่สามารถผลิตบอนสีได้ทันตามความต้องการของท้องตลาด โดยเฉพาะบอนสีชายชลที่มีออร์เดอร์สั่งมาจำนวนมาก แต่ตนเองไม่สามารถเพาะขยายพันธุ์ได้ทัน เพราะเป็นบอนสีที่โตช้ามาก ซึ่งการจำหน่ายบอนสีก็เริ่มตั้งแต่หน่อที่เริ่มผ่า ไปจนถึงต้นที่โตแล้วตามขนาด สนนราคาจะเริ่มตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักหมื่น เฉพาะในบ้านของตนเองมีบางต้นขายได้ในหลักหมื่นแล้ว ตลอดระยะเวลาที่เพาะเลี้ยงมาประมาณ 3 เดือนเศษ มีรายได้จากการจำหน่ายบอนสีแล้วประมาณ 50,000 บาท

สำหรับบอนสี ไม้ประดับล้มลุก มีหัวสะสมอาหารอยู่ใต้ดินคล้ายมันฝรั่ง อวบน้ำ ใบแตกเป็นกอ มีหลายขนาด และหลายรูปแบบ ใบบอนสีแต่ละแบบจะมีสีสันและลวดลายแตกต่างกันออกไป บอนสีเป็นพืชที่ชอบความชื้น และแสงแดดแบบรำไร เติบโตได้ดีในอุณหภูมิประมาณ 21-35 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะในหน้าฝนที่มีความชื้นในอากาศสูง บอนสีมักพักตัวในฤดูหนาว คือ ใบจะเหี่ยวแห้งจนหลุดออกจากต้น ไม่มีการแตกใบใหม่ เหลือแต่หัวที่อยู่ใต้ดิน ดังนั้นในหน้าหนาว ควรเก็บบอนสีเอาไว้ในตู้ หรือโรงเรือน เพื่อคงความชื้นในอากาศเอาไว้ ต้นบอนสีก็จะสวยงามอยู่ได้ตลอดทั้งปี หากท่านใดสนใจที่จะศึกษาหรือหาบอนสีไปเลี้ยงสามารถปรึกษาได้ที่ โทร. 09-4279-4189 หรือ 09-3325-0234