ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสอาด ประจันพล ผอ.แขวงทางหลวงหนองบัวลำภู นายณรงค์ คงศิลา ปลัดอาวุโสอำเภอศรีบุญเรือง รักษาราชการแทนนอภ.บุญเรือง จ.หนองบัวลำภู นายบรรเจิด พรสินชัย หน.หมวดทางหลวงหนองนาคำ นายสมยศ อุประ ประธานสภา อบจ.หนองบัวลำภู นายอดิศัย วรรณเพชร ผอ.โรงเรียนบ้านป่าคาบูรพาดอนเล้า น.ส.ทองทิพย์ พรมพลเมือง ผญบ.บ้านดอนเล้า หมู่ 1 นางอัมพรรณ สุดาจันทร์ ผญบ.ม.12 นายเหมราช หาญเชิงชัย นายกเทศมนตรีตำบลยางหล่อ กำนันตำบลยางหล่อ และตัวแทนชาวบ้านดอนเล้า ร่วมประชาคมการก่อสร้างสถานีด่านชั่งน้ำหนักถาวรในพื้นที่

นายสอาด กล่าวว่า ถนนทางหลวงแผ่นดิน 2420 เชื่อมต่อระหว่าง อ.ศรีบุญเรือง-อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ระยะทาง ร่วม 45 กม. ปัจจุบันมีปริมาณรถบรรทุกใช้ถนนเส้นนี้มากกว่าปกติเนื่องจากเป็นเส้นทางลัด รถบรรทุกวิ่งไปมาระหว่างโรงงานอุตสาหกรรม (โรงโม่หิน) ในพื้นที่ อ.นากลาง และ อ.ผาขาว จ.เลย จะมีรถบรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดวิ่งผ่านทางนี้ ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ถนนชำรุดอย่างรวดเร็วก่อนกำหนด ที่ผ่านมาหมวดการทางหนองคำ ได้รายงานให้แขวงทางหลวงบัวลำภู ทราบเกี่ยวกับข้อร้องเรียน จากส่วนราชการ และประชาชนในพื้นที่ว่ามีรถบรรทุกหนัก (รถบรรทุกหิน) ที่วิ่งผ่านทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน ส่งผลให้เกิดเสียงดังรำคราญในยามวิกาล ทำให้ถนนเป็นหลุม เป็นบ่อก่อให้เกิดอุบัติเหตุในเส้นทางหลวงดังกล่าว ทั้งๆถนนบางช่วงยังอยู่ในระหว่างค้ำประกันสัญญา จึงขอร้องให้แขวงทางหลวงหนองบัวลำภู จัดส่งหน่วยช่างน้ำหนักเคลื่อนที่มาตรวจสอบ

จากการที่มีรถบรรทุกวิ่งผ่านวันละร่วม 100 คัน/วัน ส่งผลให้เกิดความเสียหายของถนนเป็นช่วงๆ การป้องกันการบรรทุกเกิน จะเป็นปัญหาอยู่เรื่อยไป หากผู้ประกอบการขาดจิตสำนึก กรมทางหลวงก็จะนำงบประมาณมาปรับปรุงซ่อมแซมอยู่เป็นประจำ แทนที่จะได้นำงบประมาณไปก่อสร้างเส้นอื่นๆที่ยังไม่ได้มาตรฐาน ถึงแม้ว่าจะมีเจ้าหน้าที่นำชั่งเคลื่อนที่มาดักตรวจ จะสามารถดำเนินการได้เพียงวันละไม่เกิน 5 คัน ประเด็นปัญหาต่อมานอกจากจะส่งผลทำให้ถนนเกิดการชำรุด เป็นหลุมเป็นบ่อ การเกิดอุบัติเหตุ และยังเป็นปัญหาในการเคลื่อนย้ายด่านชั่งน้ำหนักแต่ละครั้งไม่คุ้มกับการดำเนินการ แขวงทางหลวงหนองบัวลำภู ได้ปรึกษาน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมได้ประชาคมชาวบ้านดอนเล้า ซึ่งชาวบ้านไม่ขัดข้องยินดี ที่จะสนับสนุนให้มีการก่อสร้างสถานีด่านชั่งน้ำหนักในพื้นที่

แขวงทางหลวงหนองบัวลำภู จึงขอใช้พื้นที่จากธนารักษ์พื้นที่หนองบัวลำภู เพื่อใช้เป็นสถานที่ในการก่อสร้างสถานีตรวจสอบน้ำหนักยานพาหนะ บนถนนทางหลวงแผ่นดิน 2420 เป็นที่ตั้งของโรงเรียนบ้านดอนเล้า ซึ่งได้ยุบเลิกโรงเรียนไปร่วม 10 ปี หลังจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 ส่งคืนพื้นที่ไปยัง ธนารักษ์พื้นที่ จ.หนองบัวลำภู หลังจากนั้น แขวงทางหลวงหนองบัวลำภู จะได้ดำเนินการออกแบบแปลนแผนผังเพื่อของบประมาณก่อสร้าง ในปีงบประมาณ 2565-2566 ต่อไป