นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา (ทป.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีบริษัทผลิตยาจากญี่ปุ่น ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งปฏิเสธคำขอจดทะเบียนสิทธิบัตรยาฟาวิพิราเวียร์รูปแบบยาเม็ดของกรมฯ ต่อคณะกรรมการสิทธิบัตรที่มีนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน  หลังจากเมื่อเดือนพ.ค.64 ที่ผ่านมากรมได้ออกคำสั่งปฏิเสธขอจดทะเบียนสิทธิบัตรยาฟาวิพิราเวียร์รูปแบบยาเม็ดไป เพราะมองว่า  การยื่นขอสิทธิบัตรดังกล่าวไม่มีขั้นการประดิษฐ์ที่สูงขึ้น ตามเงื่อนไขการได้รับสิทธิบัตร

“การยื่นเรื่องอุทธรณ์ถือเป็นสิทธิที่สามารถกระทำได้ภายใน 60 วันหลังจากกรมฯออกคำสั่งปฏิเสธไป และตามกระบวนการจากนี้ ต้องรอการพิจารณาคณะกรรมการสิทธิบัตร ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน  อย่างไรก็ตามแม้จะมีการยื่นอุทธรณ์ในช่วงนี้ แต่ระหว่างนี้ องค์การเภสัชกรรม (อภ.) หรือบริษัทยาสามัญรายอื่นๆ ของไทย ที่ต้องการผลิตยาต้านไวรัสฟาวิพิราเวียร์แบบเม็ดเพื่อใช้ในประเทศ ก็สามารถดำเนินการได้ตามปกติ ไม่ต้องหยุดการผลิต เพราะ ณ เวลานี้ ถือว่ายังไม่มีใครเป็นเจ้าของสิทธิบัตรยาฟาวิพิราเวียร์แบบเม็ดในประเทศไทย”

รายงานข่าวแจ้งว่า บริษัทผู้ผลิตยาจากญี่ปุ่นได้ยื่นคำขอจดสิทธิบัตรยาฟาวิพิราเวียร์แบบเม็ดต่อกรมทรัพย์สินททางปัญญาเมื่อเดือนก.ย.60 แต่หลังจากที่กรมได้ตรวจสอบแล้วพบว่า สิทธิบัตรดังกล่าวไม่มีขั้นการประดิษฐ์ที่สูงขึ้น ตามเงื่อนไขการได้รับสิทธิบัตรที่จะต้องมีนวัตกรรมใหม่ จึงได้แจ้งให้ผู้ยื่นคำขอชี้แจงเพิ่มเติม ซึ่งได้ชี้แจงเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 29 เม.ย.64 แต่หลังจากกรม ได้ตรวจสอบข้อมูลที่ชี้แจงเพิ่มเติมอย่างละเอียด รอบคอบ โดยสืบค้นจากฐานข้อมูลทั่วโลกแล้ว พบว่ายังไม่มีขั้นการประดิษฐ์ที่สูงขึ้นอีก จึงได้ปฏิเสธคำขอจดไปตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค.64 

อย่างไรก็ตาม ผู้ยื่นคำขอสามารถยื่นอุทธรณ์คำสั่งปฏิเสธของกรมฯ ต่อคณะกรรมการสิทธิบัตรภายใน 60 วัน ซึ่งผู้ยื่นคำขอได้ยื่นอุทธรณ์ทันกำหนดเส้นตายทำให้หลังจากนี้ คณะกรรมการสิทธิบัตรจะต้องพิจารณาว่าจะเห็นด้วยตามที่อุทธรณ์หรือไม่ หากไม่เห็นด้วยและกรมทรัพย์สินทางปัญญาไม่รับจดสิทธิบัตรให้ ผู้ยื่นคำสามารถยื่นฟ้องร้องต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกาได้