29 พ.ค. 15.30 น. ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว แถลงข่าวพร้อม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค กรณี Fc เสื้อแดงเสนอให้เพื่อไทยถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลว่า คณะกรรมการบริหารมีมติชัดเจนว่า เรายอมรับความต้องการของประชาชน 25 ล้านเสียงที่เลือกพรรคก้าวไกลมา 14.2 ล้านเสียง พรรคเพื่อไทยอีก 10.8 ล้านเสียง อยากให้มีรัฐบาลจากฝ่ายประชาธิปไตยหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ เรายึดถือเจตจำนงนี้เป็นหลัก ส่วนที่เสนอว่า หากพรรคอันดับ 1 ไม่สามารถรวมเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลได้ ให้พรรคอันดับ 2 เป็นผู้รวมเสียงข้างมาก เรายังคงมีเจตจำนงทำตามแนวทางที่ 1 ให้สำเร็จให้ได้ ประเด็นนี้เราจึงขอรับฟังไว้ แต่ขณะนี้เรามุ่งมั่นตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลให้จงได้

หมอชลน่านแถลงข่าวสอดรับกับที่หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร โพสต์ไว้ก่อนหน้าว่า เราไม่รอส้มหล่น เราจะช่วยก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จให้จงได้ นั่นสิ แล้วจะมีปัญหาอะไรอีก

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ ข้อความพูดว่า "ร รา"

แต่มีปัญหา ก็เพราะ FC ฝ่ายประชาธิปไตย (จำนวนเพิ่มขึ้นทุกวัน) เริ่มรู้สึกโกรธและเซ็งกับข่าว ล่าสุด เพื่อไทย-ก้าวไกล เปิดศึกแย่งชิงเก้าอี้ประธานสภาอีก แบบอ้างเหตุผลของแต่ละฝ่าย โดยไม่แยแสเสียง “โหวตเตอร์” ที่เห็นว่า ขวากหนามที่จะฝ่าไปถึงขั้นตั้งรัฐบาลประชาชนให้สำเร็จ ยังยาวไกลซะเหลือเกิน

ข้ออ้างเป็นการต่อรองทางการเมือง ก็ฟังได้อยู่ แต่อย่าลืมเด็ดขาด นี่คือ สถานการณ์พิเศษที่ทั้ง 2 พรรคต้องร่วมสร้างประวัติศาสตร์ ฟื้นฟู “ประชาธิปไตย” กลับคืนมาให้จงได้ ถ้าวัน ๆ มีแต่ข่าว 2 พรรค เปิดศึกแย่งชิงเก้าอี้ รมต.บ้าง เก้าอี้ประธานสภาบ้าง มันจะกัดกร่อนหัวใจคนที่ตั้งใจแน่วแน่ฝ่าทุกอุปสรรคไปเลือก 2 พรรคซักแค่ไหน

Fc ส่วนใหญ่ก้าวไกลกว่า 2 พรรคไปเยอะแล้ว ขอบอก

2 พรรค อย่าลืม ถ้ารัฐธรรมนูญไม่อัปยศ มี 250 ส.ว.ลากตั้ง “ง้างมีดรอเชือด” แคนดิเดตนายกฯ ฝ่ายประชาธิปไตยทุกขณะ ถ้ารัฐธรรมนูญไม่วางกับดักจนแก้อะไรแทบไม่ได้ ถ้าองค์กรอิสระ ไม่กลายเป็นหนึ่งเดียวกับเผด็จการ แล้วเอียงกระเท่เร่ ไม่นับฝ่ายเสี้ยม ที่ไม่หน่ายยุแยงเพื่อไทยหักหลังก้าวไกล ทั้งดีลลับ ดีลกลับบ้าน ดีลเชียร์บอล ซึ่งล้วนไม่ปกติ

ถ้าการเมืองปกติ จะกัดกันยังไง ทำใจรับได้นะ

แต่อย่างที่บอก นี่คือ การสร้างประวัติศาสตร์ เรียกร้องต่อเพื่อไทย ในฐานะผู้ถูกกระทำมาตลอด และแบบไทย ๆ ในฐานะพี่ใหญ่ หัดยอมบ้าง เสียสละบ้าง อย่าเอาความเขี้ยวความช่ำชองทางการเมืองไปใช้กับก้าวไกลมากนักเลย

แบบไทย ๆ ที่ ก้าวไกล เป็นน้องใหม่การเมือง แม้เป็นฝ่ายค้านสุดเจ๋ง 4 ปีในสภา ก็อย่าทระนง อย่ายโสโอหังนัก อย่าคิดว่า เผด็จการอนุรักษ์ จะปล่อยผ่านง่าย ๆ ตัวอย่่างมีไม่รู้กี่พรรคแล้ว แช่แข็งไม่รู้กี่ร้อยคน หุ้นสื่อไอทีวีของพิธา อย่าคิดว่า เค้าจะไม่กล้าลุยไฟ แม้ต้นทุนจะสูงมากก็ตาม อย่าประมาทเด็ดขาด

ก้าวไกล ต้องยอมแจกจ่ายเก้าอี้ทั้งใน ครม. และสภา ให้ทั้ง 8 พรรคร่วมแบบ คนตัวเล็กใจใหญ่ เพื่อผูกใจพันธมิตร แล้วก้าวไกลจะได้ใจไปเต็ม ๆ อายุแต่ละคนยังน้อย มีเวลาทำการเมืองอีกนาน สร้างชื่อให้ขจรจากครั้งนี้ ครั้งหน้าก้าวไกลจะได้รับเลือกยิ่งกว่า “แลนด์สไลด์” อย่างที่ พระพยอม ท่านเทศน์ไว้แน่นอน

อย่าลืม ศัตรูที่แท้จริงคือใคร 2 ลุงยังไม่เคยบอกจะล้างมือเลยนะ

—————-
ดาวประกายพรึก