เมื่อวันที่ 5 ก.ย นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานจาก นายพีรวัฒิ สิโรตฆ์พิพัฒ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณว่า เมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา มีกลุ่มบุคคลลักลอบเข้าไปทำไม้ ในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ บริเวณป่าชายน้ำบ้านน้ำโจน ท้องที่หมู่ที่ 3 ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ภายหลัง นายวรุณ จันทร์สว่าง ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานฯ นำกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ อว.1 (ถ้ำพระธาตุ) และสายตรวจส่วนกลาง เข้าตรวจสอบบริเวณที่ได้รับแจ้ง  

ในบริเวณดังกล่าว พบ “แก๊งมอดไม้” เป็นชาย 5 คน กำลังร่วมกันใช้เลื่อยโซ่ยนต์ ทำการเลื่อยไม้ จึงแสดงตัวเข้าจับกุมในทันที ปรากฏว่ากลุ่มชายทั้ง 5 เห็นเจ้าหน้าที่ จึงรีบวิ่งหลบหนีเข้าป่าหายไปในความมืด เจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมได้เพียงรายเดียวคือ นายอาทิตย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 30 ปี ชาวจ.กาญจนบุรี พร้อมของกลางไม้ประดู่ 3 ท่อนขนาดใหญ่ อุปกรณ์การกระทำผิด 9 รายการ 

จาการสอบสวน นายอาทิตย์ ให้การรับสารภาพ ว่าเป็นคนงานรับจ้างเลื่อยไม้ได้ค่าแรงคืนละ 500 บาท ส่วนผู้หลบหนีอีก 4 คน มีนายทุนผู้ว่าจ้าง, คนนำไม้แปรรูปไปขาย, มือเลื่อย และ คนดูต้นทาง หลังจากได้ไม้แล้วก็จะลากไปขายแต่ยังไม่ทันเอาของกลางออกไปก็โดนจับกุมเสียก่อน เจ้าหน้าที่จึงนำตัวผู้กระทำผิด พร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวนสภ.ศรีสวัสดิ์ ดำเนินคดี พร้อมสืบสวนขยายผลต่อไป.