กรณี นายเดชา หรือบัง พยัคฆะ อายุ 65 ปี รัวปืนยิง น.ส.กมลพร ดอนทอง อายุ 52 ปี เสียชีวิตหน้าบ้านเลขที่ 39/1706 หมู่บ้านกรีนการ์เด้นโฮม ซอย 42 หมู่ 1 ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี หลังมีข้อพิพาทซื้อบ้านจากธนาคารแล้วฟ้องขับไล่กันมานานแล้วไม่ยอมไป​ จนมีการฟ้องบังคับขับไล่ ก่อนนำหมายมาเจรจา แต่ นายเดชา ไม่ฟังก่อเหตุสลดดังกล่าว โดยหลังก่อเหตุเข้าไปหลบซ่อนในบ้านไม่ยอมให้จับกุม เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องระดมกำลังปิดล้อมเจรจาไม่เป็นผล ก่อนวางแผนบุกเข้าไปเปิดประตูบ้านก็ถูกยิงแตกกระเจิงออกมา กระทั่งคำขอพบ กัน จอมพลัง และให้นักข่าวเป็นพยานในการมอบตัว เหตุเกิดเมื่อช่วงสายวันที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

หวั่นไม่ปลอดภัย? ‘ลุงคลั่ง’ ยอมมอบตัวขอ ‘นักข่าว-กัน จอมพลัง’ เป็นพยาน

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 20.00 น. วันเดียวกัน กัน จอมพลัง เดินทางมาที่ สภ.ธัญบุรี เพื่อเจรจาพบนายเดชา ตามคำร้องขอก่อนยอมมอบตัว โดยให้ข้อมูลว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมเรื่องบ้านหลังเกิดเหตุ

พล.ต.ต.ชุมพล ชาญชนะโยธิน ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี เปิดเผยว่า หลังทราบเรื่องได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมทำการปิดล้อมบ้านไว้ เจรจาให้ทางผู้ก่อเหตุมอบตัวกับเจ้าหน้าที่เพื่อไม่ให้เหตุการณ์บานปลาย ซึ่งใช้ระยะเวลาประมาณ 5-6 ชม. โดย พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 ได้มาดูที่เกิดเหตุด้วยตนเอง หลังจากนั้นได้มีการเจรจาโดยลูกชายกับลูกสาว เดินทางมาช่วยกันเจรจา กระทั่งออกมามอบตัว เวลาประมาณ 20.00 น. โดยอยากพบ กันจอมพลัง โดยบอกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมเรื่องการถูกยึดบ้านถูกขายทอดตลาด โดยผู้ตายเป็นผู้ที่ไปประมูลซื้อมา

ส่วนสาเหตุการก่อเหตุผู้ก่อเหตุยอมรับว่า รู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรมเรื่องที่ถูกยึดบ้าน ประกอบกับผู้ตายมาติดตามทวงถามบ้านหลังเกิดเหตุจนมีปากเสียงกันและเกิดเหตุขึ้นในวันนี้ ในส่วนเรื่องคดีอาญา จะดำเนินคดีในข้อหาฆ่าผู้อื่น พยายามฆ่าเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ และเรื่อง พ.ร.บ.อาวุธปืน จากการสอบถามครอบครัวผู้ก่อเหตุไม่ทราบว่าผู้เป็นพ่อมีอาวุธปืนมาก่อน คาดว่าไม่เชี่ยวชาญเท่าไหร่ น่าจะหามาช่วงหลังไว้ป้องกันตัว

นายเดชา ผู้ก่อเหตุกล่าวว่า วันที่ 28 มิถุนายน 2565 ผู้ตายเดินทางมาหาที่บ้านแจ้งว่า ให้โอกาสซื้อคืน ตอนนั้นตนกำลังมึนและยังไมได้สอบถามราคา ไปเห็นตัวเลขก็วันที่ 18 สิงหาคม 2565 ที่ ป.ป.ช. โดยตนไปร้องที่ ปปป.แล้ว ปปป. ส่งเอกสารมา ถ้าจะตามเรื่องให้ไปที่ ป.ป.ช. ตนจึงโทรฯ หาผู้ตายเรื่องการซื้อขายคืน ที่พูดคุยกันในราคา 550,000 บาท โดยการเจรจาครั้งแรกหลังเห็นตัวเลข ผู้ตายไม่เคยนัดแนะและไม่ทำสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษร แต่ถ้าถามว่าตนพร้อมหรือไม่ หากต้องซื้อบ้านคืน ตนก็จะให้ลูกสาวกู้ วันนี้ตนก่อเหตุเพราะพูดคุยกันหลายรอบกับผู้ตาย จนเกิดความโมโหเพราะคำพูดเขาเละเทะ ไอ้ที่เคยพูดไว้ก็บอกว่าไม่ได้พูด

กัน จอมพลัง กล่าวว่า เรื่องทางคดีว่าไปตามขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถูกก็ว่าไปตามถูก ผิดก็ว่าไปตามผิด ไม่มีใครใช้ความรุนแรงกับใครได้ ไม่มีใครมีสิทธิฆ่าใคร โดยกระบวนการต่างๆ ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจัดการไป เพราะคนตายไม่มีสิทธิมาพูดตอบโต้ด้วย ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียชีวิต ตำรวจมีเลือดมีเนื้อ ชาวบ้านมีเลือดมีเนื้อ ที่ตนเดินทางมาก็เพื่อให้ลุงเขาสบายใจที่เจอตน อารมณ์เขาเย็นลง ไม่อยากให้เกิดความสูญเสีย ไม่ได้มาช่วยให้คนผิดเป็นคนถูก วันนี้ลุงให้เอกสารตนมาว่า เรื่องที่ดินเรื่องบ้านไม่ได้รับความเป็นธรรม ตนต้องนำไปตรวจสอบก่อนในคืนนี้ว่า ข้อเท็จจริงคืออะไร แต่อย่างไรก็ตาม หากไม่ได้รับความเป็นธรรม เราก็ไม่มีสิทธิไปสร้างความไม่เป็นธรรมให้ใครเช่นกัน ไม่สามารถนำไปใช้กำลังหรือทำร้ายใคร