เมื่อวันที่ 30 พ.ค. สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ จัดพิธีลงนามความร่วมมือ (MOU) กับสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งเกาหลีใต้ และสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งเมืองกวางจู เพื่อแลกเปลี่ยนผู้ฝึกสอน กรรมการผู้ตัดสิน ผู้เชี่ยวชาญ ศักยภาพของนักกีฬา และองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ที่อินดอร์ สเตเดี้ยม กกท.หัวหมาก

ในพิธีครั้งนี้มี คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วย มร.คิม จอง ซู ประธานสมาพันธ์แบดมินตันเอเชีย และรองนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งเกาหลีใต้, มร.ลี ซุง โฮ รองผู้จัดการสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งเกาหลีใต้ และ มร.ฮอง ซุง กิล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันเมืองกวางจูว ร่วมงาน

คุณหญิงปัทมา กล่าวว่า การลงนามครั้งนี้จะมีการร่วมมือช่วยกันพัฒนาแบดมินตันของทั้ง 2 ประเทศ แบบครบวงจร จะมีการฝึกซ้อมร่วมกัน จะช่วยกันพัฒนานักกีฬาของทั้ง 2 ประเทศ มีการจัดแคมป์เยาวชน มีการแลกเปลี่ยน มีการอบรม ผู้ฝึกสอน ร่วมกันและจะมีการพัฒนา รูปแบบการจัดการแข่งขันลีกอาชีพ ภายในประเทศ ตลอดจนลีกอาชีพร่วมกันในอนาคต ควบคู่กันไป

“เกาหลีใต้ เป็นประเทศที่พัฒนาแบดมินตันขึ้นมาเร็วมาก มีผู้ฝึกสอนได้รับความสนใจ ไปสอนหลายประเทศทั่วโลก แม้กระทั่งจีน ก็ยังมีผู้ฝึกสอนเกาหลีใต้ แน่นอนว่า เกาหลีใต้ ได้รับการยอมรับเรื่องระเบียบวินัยของนักกีฬาเป็นอย่างมาก ผู้ฝึกสอนมีความเข้มข้นเรื่องกฎระเบียบต่างๆ อีกทั้งเกาหลีใต้ เป็นประเทศที่มีนักกีฬาประเภทคู่อยู่ในแนวหน้าของโลก”

“หากลงลึกความร่วมมือในระดับสโมสร จะมีแนวทางการพัฒนานักกีฬาในระดับยุวชน และเยาวชนของสโมสร จะมีการร่วมมือกัน ด้วยการส่งผู้บริหารสโมสรของเราไปแลกเปลี่ยนศึกษาดูงาน การทำทีม หรือแม้กระทั่งจะมีการแลกเปลี่ยนด้านการฝึกซ้อมของนักกีฬาในระดับสโมสรร่วมกันด้วย” คุณหญิงปัทมา กล่าว