เกือบตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำเอาบรรดา กองเชียร์ฟากฝั่งที่สนับสนุนประชาธิปไตยต่อต้านรัฐประหาร ไม่ว่าจะเป็น ด้อมส้ม สนับสนุนพรรคก้าวไกล หรือ ติ่งแดง ที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย คงต่างนึกไม่ถึงว่าจะเห็นภาพรอยร้าวเล็ก ๆ ที่กำลังเริ่มจะปริแยก จากปัญหาการแย่งชิงตำแหน่ง เก้าอี้ประธานสภา กันระหว่าง ก้าวไกลเพื่อไทย

ผ่านพ้นการเลือกตั้งไปเพียงแค่ 2 อาทิตย์ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพิ่งจะเผยแพร่รายงานผลการเลือกตั้ง ส.ส. ทั่วไป ปี 2566 อย่างเป็นทางการ 100% โดย พรรคก้าวไกล ยังคงเป็นอันดับ 1 ได้ ส.ส.แบ่งเขต 112 คน ,ส.ส.บัญชีรายชื่อ 39 คน (คะแนนรวม 14,438,851 คะแนน) ส่วน พรรคเพื่อไทย อันดับ 2 ส.ส.แบ่งเขต 112 คน, ส.ส.บัญชีรายชื่อ 29 คน (คะแนนรวม 10,962,522 คะแนน)

แค่เริ่มนับหนึ่ง ไม่ทันจะได้เป็นรัฐบาล ยังช่วงชิงเก้าอี้กันผ่านหน้าสื่อแบบไม่มีใครยอมใคร อุตส่าห์บอกตัวเองเป็นฝั่งประชาธิปไตย สภาพเวลานี้ก็ไม่ได้แตกต่างไปจากพรรคฝั่งอิงแอบอำนาจรัฐประหารแต่อย่างใดเลย!!

ถึงแม้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แคนดิเดตนายกฯ คนที่ 30 พยายามสื่อสารผ่านโซเชียล โพสต์เฟซบุ๊ก #ประธานสภา ทำนองว่า “เป็นเรื่องความเห็นไม่ตรงกันของพรรคร่วมรัฐบาลที่เล็กมาก ผมขอให้เรื่อง ตำแหน่งประธานสภา ให้พรรคร่วมรัฐบาลกลับไปพูดคุยกันผ่านตัวแทนแต่ละพรรคในวงเจรจาจะดีที่สุด ตอนนี้ขอให้ทุกพรรคเดินหน้าทำงานปรับจูนนโยบายร่วมกัน ตั้งรัฐบาลให้สำเร็จตามความคาดหวังของประชาชนครับ”

แต่โลกโซเชียลไม่ว่าจะเป็นทวิตเตอร์ ยูทูบ และเฟซบุ๊ก บรรดาแฟนคลับทั้ง 2 พรรค ไม่ว่าจะเป็นด้อมส้ม และติ่งแดง ออกมาให้ความเห็นตอบโต้กันดุเดือด จากออนไลน์ขยับมาออฟไลน์ ถึงขั้น กลุ่มเสื้อแดง FCเพื่อไทย ทนไม่ไหวรวมตัวไปยื่นหนังสือแสดงเจตจำนง 5 ข้อถึงที่พรรคเพื่อไทย ถนนเพชรบุรี เมื่อวันอาทิตย์ 28 พ.ค.66 ถ้าพรรคแกนนำร่วมจัดตั้งรัฐบาล มองว่าเพื่อไทยเป็นอุปสรรคและปัญหา ก็เสนอให้เพื่อไทยทบทวนและถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลครั้งนี้

จากเรื่องที่พิธา อาจจะมองว่าเล็กมาก จู่ ๆ กลายเป็น งานงอก มรสุมถาโถมเข้าใส่พรรคก้าวไกล รอยแผลเล็ก ๆ กำลังเริ่มปริออก กลายเป็นบทพิสูจน์ความสามารถของ “ว่าที่ผู้นำ” จะสามารถประสานรอยแผล เตือนสติ สะสางปัญหาต่าง ๆ ของกลุ่มพรรคร่วมให้ยุติลงได้หรือไม่ ก่อนจะมีโอกาสบริหารประเทศ

อย่าลืม ขวากหนามกับดัก รออยู่อีกเพียบ ทั้งระเบิดลูกใหญ่ ปมพิธาถือหุ้นไอทีวี 42,000 หุ้น ก็ไม่มีใครรู้จะออกหัวหรือก้อย?เท่านั้นไม่พอ ยังมีบรรดา IO, กลุ่มนกหวีด, กปปส. และ สื่อฝั่งเชียร์ลุง ฯลฯ สลับผลัดเปลี่ยนมือออกมาเคลื่อนไหว ขุดสารพัดเรื่องราวโจมตีรายวัน พร้อมปลุกกระแสความขัดแย้ง จนใกล้เคียงบรรยากาศสมัยม็อบนกหวีดเป่าเรียกรถถังยังไงชอบกลยิ่งนัก โดยมี IO คอยเข้าไปผสมโรงรับลูกในโซเชียล พร้อมเสี้ยมปั่นทั้งประเด็น แย่งเก้าอี้ รมต.หรืออ้าง ดีลลับสูตรใหม่จัดตั้งรัฐบาล หวังให้ 2 พรรคแกนนำตั้งรัฐบาลระแวงกันเอง จนแตกคอในที่สุด

ต้องยอมรับเกมกระดานการเมืองไทยเป็นเรื่องยากที่จะคาดเดา มีอะไรต้องให้ได้ลุ้นระทึกรายวัน พรรคฝ่ายเสรีนิยม สนับสนุนประชาธิปไตย อุตส่าห์ร่วมกันฝ่าฟันห่ากระสุนชนะเลือกตั้งเข้าป้ายมาเป็นอันดับ 1 และ 2 ใช้ปากกาลงคะแนน เผด็จศึกชนะพรรคฝ่ายอิงแอบรัฐประหารมาได้แล้ว ท่ามกลางความคาดหวังของประชาชนที่เฝ้ารอมานาน 8-9 ปี

แฟนคลับทั้ง 2 พรรคดีใจกัน ยังไม่ทันจะได้เห็นรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตยขึ้นบริหารประเทศ ระวังต้องมาสะดุดขากันเอง ป่านนี้พรรคลุง ๆ คงยิ้มเยาะอยู่บนภู นั่งดู “ส้ม-แดง” เปิดศึกแย่งชิงเก้าอี้ เฝ้ารอวันให้ “ส้มหล่น” แล้วฉวยจังหวะพลิกเกม กลับมาเสียบแทนที่อะไรก็เกิดขึ้นได้ อย่าลืม “ตำนานแต่งชุดขาว” รอเก้อไม่ได้เป็นนายกฯ ก็เคยมีให้เห็นมาแล้ว!!

—————–
เชิงผา