เมื่อเร็ว ๆ นี้ เหตุการณ์หนึ่งถูกเปิดเผยต่อสื่อ หลังจากเหยื่อที่ถูกกระทำแสดงวิดีโอคลิปที่เกิดเหตุและรอยฟกช้ำตามร่างกาย ซึ่งเขาอ้างว่าเกิดจากการถูกทำร้ายขณะมีเพศสัมพันธ์ เช่น เฆี่ยนตีและกัด ระหว่างมีเพศสัมพันธ์ รวมถึงการใช้เซ็กซ์ทอยร่วมด้วย ทำให้เกิดคำถามมากมายในสังคมว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องส่วนตัวระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ของการมีรสนิยมแปลกหรือไม่ ถ้าทั้งสองฝ่ายชอบการมีเพศสัมพันธ์ดังกล่าว อาจถือว่าเป็นการยินยอมของอีกฝ่ายหรือไม่ และอาจไม่เกิดปัญหาออกมาทางสื่อสังคม

รวมทั้งมีคำถามว่า อะไรคือความแตกต่างระหว่าง การล่วงละเมิดทางเพศ (Sexual Harassment) กับ การประทุษร้ายทางเพศ (Sexual Assault) เรื่องคำศัพท์ อะไรคือความแตกต่าง? ปีที่ผ่านมา การเคลื่อนไหวของนักกิจกรรมต่างประเทศที่เรียกตนเองว่า “มีทู #MeToo” เขย่าวงการต่าง ๆ และทำให้เหยื่อตัดสินใจออกมารายงานการประพฤติผิดทางเพศที่ไม่เหมาะสมในที่ทำงาน การเคลื่อนไหวดังกล่าว ยังจุดประกายให้หลายบริษัทหันมาปฏิบัติต่อพฤติกรรมทางเพศที่ไม่พึงประสงค์อย่างจริงจังมากขึ้น ในการก้าวไปข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม นักกิจกรรมใช้คำเรียกพฤติกรรมทางเพศที่ไม่พึงประสงค์เหล่านั้นแตกต่างกันอย่างมาก แต่คำศัพท์ที่ใช้ในการพูดถึงปรากฏการณ์นี้ มักจะถูกรวมเข้าด้วยกัน เช่น การล่วงละเมิดทางเพศ, การประทุษร้ายทางเพศ, การประพฤติผิดทางเพศ และการ
กระทำที่ไม่เหมาะสมทางเพศกับเด็ก (Sexual abuse) แม้ว่าคำศัพท์ดังกล่าวข้างต้นจะใช้แทนกันได้บ่อยครั้ง แต่ความรุนแรงของอาชญากรรม การลงโทษ และกฎหมายแต่ละฉบับจะแตกต่างกันไป ถ้าท่านไม่แน่ใจว่าความหมายของคำดังกล่าว ควรอ่านเพื่อค้นหา และเรียนรู้วิธีที่ท่านสามารถระบุความแตกต่างระหว่างคำดังกล่าวข้างต้น เพื่อปกป้องตัวท่านเองและองค์กรของท่าน

การล่วงละเมิดทางเพศ การกระทำที่มีเจตนาไม่ดีต่อเพศตรงข้าม หรือเพศเดียวกันเพื่อผลประโยชน์ในการร่วมรัก โดยไม่ได้รับการยินยอมจากอีกฝ่าย ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจอยู่ในรูปแบบของหลายประการ เช่น การแสดงออกทางวาจา กิริยาท่าทาง การแทะโลมทางสายตา การสัมผัสทางร่างกาย หรือการส่งข้อความในเชิงอนาจาร

การล่วงละเมิดทางเพศ ในที่ทำงานมีอยู่ 2 ประเภท ได้แก่ การล่วงละเมิดทางเพศแบบมีการยื่นหมูยื่นแมว และสภาพแวดล้อมการทำงานที่ไม่เป็นมิตร โดยมีความแตกต่างกันทั้งสองประเภท

———————–
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล