เรียกว่าเป็นภาพยนตร์ยอดนิยมที่ผู้ใหญ่ดูได้..เด็ก ๆ ดูดี สำหรับภาพยนตร์เรื่อง The Little Mermaid เงือกน้อยผจญภัย ที่แม้จะเข้าฉายในโรงหนังผ่านมาแล้วกว่า 1 สัปดาห์แต่ก็ยังทำเงินอย่างต่อเนื่องโดย The Little Mermaid ฉบับไลฟ์แอ๊คชั่น สามารถทำรายได้เปิดตัว 6.2 ล้านบาท มากกว่ารายได้เปิดตัวของหนังรุ่นพี่อย่าง Aladdin (เปิดตัว 4.6 ล้านบาท) คาดการณ์ว่าอาจจะทำรายได้เกินกว่า 100 ล้านบาทได้อย่างสบาย ๆ สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ มีความยาวถึง 2 ชม. 15 นาที ถือว่ายาวที่สุดของหนังฉบับไลฟ์แอ๊คชั่นของวอลต์ ดิสนีย์ ได้ผู้กำกับมากฝีมือ “ร็อบ มาร์แชลล์” ที่เคยสร้างสรรค์ผลงานอย่าง Chicago (2002), Pirates of the Caribbean 4 On Stranger Tides (2011) และ Into the Woods (2014) มากุมบังเหียนการถ่ายทำ

เรื่องย่อ The Little Mermaid เงือกน้อยผจญภัย เมื่อเจ้าหญิงเงือก “แอเรียล” (รับบทโดย แฮลลี เบลีย์) ฝ่าฝืนคำสั่งของ “ราชาเงือกไตรตัน” (รับบทโดย ฆาบิเอร์ บาร์เดม) ว่ายน้ำไปยังพื้นที่ต้องห้ามที่เป็นอันตราย รวมถึงผิวน้ำเพื่อสำรวจดูการใช้ชีวิตของเหล่ามนุษย์ จนกระทั่งตกหลุมรัก “เจ้าชายอีริก” (รับบทโดย โจนาห์ ฮาวเออร์) และยังมีโอกาสได้ช่วยชีวิตเจ้าชาย นั่นจึงทำให้ราชาเงือกไม่พอใจ สั่งกักตัวลูกสาวไม่ให้ออกไปไหน ด้วยเหตุนี้ “เออร์ซูลา” (รับบทโดย เมลิสซา แม็กคาร์ธี) จึงฉวยโอกาสหลอกเจ้าหญิงเงือกโดยใช้เวทมนตร์ทำให้เธอมีขาสามรถเดินได้ แต่ต้องแลกกับการดึงเอาเสียงไซเรนสุดไพเราะของเธอ ทั้งยังกำหนดเงื่อนไขทำยังไงก็ได้ให้ เจ้าชายสุดหล่อจุมพิต (จูบ) เธอให้ได้ภายใน 3 วัน เรื่องราวจะเป็นอย่างไร สามารถติตตามกันได้ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

จุดแข็งของ The Little Mermaid เงือกน้อยผจญภัย ถือเป็นงานหนังระดับ Masterpiece ผู้ชมจะได้ดูฉาก CG ใต้ทะเลสวย ๆ ไปพร้อม ๆ กับฟังเพลงสุดไพเราะ จะเรียกว่า เป็นการระดมพลผู้อยู่เบื้องหลังแบบครบเครื่องก็ว่าได้ เพราะใช้ทีมงานระดับรางวัลออสการ์ ตั้งแต่ Dion Beebee ผู้กำกับภาพ, Colleen Atwood ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย, John Myhre ผู้ออกแบบงานสร้าง แถมเรื่องนี้ยังได้ ผู้ประพันธ์ดนตรีประกอบชื่อดังอย่าง Alan Menken ทำงานร่วมกับ Lin Manuel Miranda ผู้ประพันธ์ดนตรีประกอบของวอลต์ ดิสนีย์ มากมาย มาเรียบเรียงบทเพลงของ Howard Ashman ผู้ประพันธ์เพลงต้นฉบับที่ล่วงลับไปแล้ว ขึ้นมาใหม่ โดยจะมีเพลงใหม่อีก 3 เพลงในเรื่องนี้อีกด้วย

จุดอ่อนของ The Little Mermaid เงือกน้อยผจญภัย แม้บทตัวละครนางเอกเจ้าหญิงเงือกจะตกเป็นของ “แฮลลี เบลีย์” ซึ่งถือว่าสอบผ่านการแสดงและการร้องได้อย่างไร้ข้อกังขา แต่สำหรับเสียงสะท้อนจากนักวิจารณ์และผู้ชมนั้น ส่วนใหญ่กลับค้านสายตาสุด ๆ แม้ทางค่ายหนังอ้างว่า ต้องการคาแรกเตอร์นักแสดงให้มีความสมจริงที่สุด แต่กลับไม่ได้สนใจว่า ในอนิเมชั่น The Little Mermaid นั้น คาแรกเตอร์ของเจ้าหญิงเงือกนั้น มีความแตกต่างกับน้อง “แฮลลี เบลีย์” ในหลายสิ่งอย่าง

ท้ายที่สุด แฟนหนังเสียงแตก วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างดุเดือด มีทั้งที่ชื่นชอบและไม่ชอบ ซึ่งหากออกมาพิจารณาในมุมกว้าง เรื่องขัดแย้งทางความคิดลักษณะนี้ คงไม่เป็นผลดีกับตัวหนังอย่างแน่นอน แม้จะเปิดตัวด้วยรายได้หลายล้านในประเทศไทย แต่สำหรับตลาดหนังที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกอย่างประเทศ “จีน” กลับทำรายได้น้อยมาก ๆ ยังโชคดีที่ตลาดหลักใน “อเมริกา” กระแสตอบรับดีจนคืนทุนการสร้างหนังกว่า 200 ล้านเหรียญไปแล้ว

The Little Mermaid เงือกน้อยผจญภัย ยังมีเรื่องน่าประหลาดใจอีกเรื่อง จนกลายเป็นกระแสทางโซเชียลแบบหนักหน่วงก็คือ “เจสสิก้า อเล็กซานเดอร์” ที่รับบทของ “วาเนสซ่า” ร่างแปลงของปลาหมึกตัวร้าย “เออร์ซูลา” เธอกลับฉายแววสวยงามโดดเด่น ขโมยซีนความสวยของ “แฮลลี เบลีย์” ถึงขั้นมีคนเข้าไปโพสต์ใน IG ของ “เจสสิก้า” ว่าคุณน่าจะเป็นคนรับบทเจ้าหญิงเงือกมากกว่า ขณะที่ “เจสสิก้า” ก็ได้ออกมาปกป้องเพื่อนนักแสดงว่า จะบล็อกคนที่โพสต์ลักษณะเช่นนี้ด้วย งานนี้เลยทำให้เหล่าชาวเน็ตและแฟนคลับถึงกับอึ้ง….

4/5 กะโหลก สำหรับภาพยนตร์งานคุณภาพ เต็มไปด้วยพลังของแสงสีเสียงและเพลงสุดไพเราะ จะติดอยู่ก็ตรงเกิดการถกเถียงเรื่องคาแรกเตอร์ แต่ยังไงก็ยังน่าดูอยู่ดี

———————————————–

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube Walt Disney Studios และ ig jessalxander