เมื่อวันที่ 6 ก.ย.น.ส.ตรีนุช เทียนทองรมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมได้แต่งตั้งคณะกรรมการประเมินผลงานของเลขาธิการสกสค.และ ผอ.องค์การค้าฯ ชุดใหม่ เนื่องจากมีนางเสาวนีย์ พนัสสรณ์ หนึ่งในกรรมการประเมินชุดเก่าลาออก ซึ่งที่ประชุมได้สรรหากรรมการประเมินคนใหม่เสร็จเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นการประเมินผลงานเลขาธิการสกสค.และผอ.องค์การค้าฯรอบใหม่จะเกิดขึ้นภายในเดือน ก.ย.นี้ ส่วนประเด็นที่เลขาธิการสกสค.ระบุว่าหากผลการประเมินรอบนี้ออกมาไม่เป็นธรรมและเป็นไปตามกติกาจะมีการฟ้องศาลเกิดขึ้นนั้น เรื่องนี้ตนไม่หนักใจ เพราะเชื่อคณะกรรมการประเมินฯจะดำเนินการอย่างเป็นธรรมแน่นอน

“ดิฉันเชื่อว่าการประเมินผลงานเลขาธิการสกสค.และผอ.องค์การค้าฯจะเป็นไปตามระบบตามกระบวนการที่ววางไว้ และเป็นไปตามกติกาอยู่แล้ว ซึ่งในอำนาจของคณะกรรมการสกสค.ทำหน้าที่อนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินฯใหม่ เนื่องจากชุดเก่าลาออกหมด โดยเชื่อว่าการประเมินต้องเป็นไปตามหลักการ เนื่องจากมีหลักเกณฑ์ตามกรอบการประเมินระบุไว้ชัดเจนว่าจะต้องมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ทั้งนี้ได้ย้ำว่าการประเมินผลงานจะต้องทำด้วยหลักธรรมาภิบาลและเป็นไปตามกติกาที่เราวางไว้ และคิดว่าคงไม่มีใครอยากจะไปมุ่งเป้าหมายทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง เพราะการดำเนินการทุกอย่างจะต้องตรวจสอบได้” รมว.ศธ.กล่าว

น.ส.ตรีนุช กล่าวต่อไปว่า สำหรับการสรรหาผู้บริหารศธ.เพื่อทดแทนอัตราการเกษียณอายุราชการในระดับ 11 คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติแต่งตั้งเรียบร้อยแล้ว แต่ทั้งนี้ยังเหลือรองเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ว่าง 1 ตำแหน่ง ซึ่งวันที่ 7 ก.ย.นี้น่าจะเสนอรายชื่อให้ครม.พิจารณา โดยผู้ที่มาดำรงตำแหน่งนี้จะเป็นผู้ที่เข้าใจเนื้องานวิชาการ เพราะงานสกศ.เป็นงานนโยบายและดูแลภารกิจการศึกษาชาติ ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าการแต่งตั้งผู้บริหารศธ.ครั้งนี้ไม่ได้เป็นไปตามระบบอาวุโสนั้น ตนไม่อยากให้คิดเช่นนั้น แต่ดูคุณสมบัติประสบการณ์และความเหมาะสม