“Beau is Afraid : โบอย่าไปกลัว” คือภาพยนตร์ระดับเอลิสต์จากสตูดิโอ A24 ที่เพิ่งพา “Everything Everywhere All At Once” หรือ “ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส” คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากออสการ์ 2023 และเคยสร้างผลงานชั้นยอดมาแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็น The Whale, Moonlight, The Witch, The Lobster และ Midsommar จนทำให้ค่าย A24 ได้รับการยกย่องในเรื่องของการสร้างหนังที่มอบประสบการณ์เหนือธรรมดาให้กับผู้ชม

และกับ Beau is Afraid นี่คือหนังที่สร้างจากจินตนาการของ “อารี แอสเตอร์” ผู้กำกับสายหลอนแห่งยุค ที่เคยสร้างผลงานสะท้านโลกอย่าง Hereditary และ Midsommar ได้ดารามากฝีมือผู้ชนะรางวัลออสการ์ 2019 สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจาก Joker อย่าง “วาคีน ฟีนิกซ์” มารับบท “โบ” ชายสูงวัยที่โตแต่ตัว แก่แค่ร่างภายนอก แต่ภายในจิตใจยังคงบอบบาง อ่อนแอ ราวกับเด็กน้อยที่เป็นลูกแง่ติดแม่

หนังเล่าเรื่องราวของ โบ ที่ได้รับการรบเร้าจากแม่ให้กลับไปเยี่ยมบ้าน แต่การจะนั่งเครื่องบินกลับบ้านไปหาแม่ในครั้งนี้ มันไม่ง่ายอย่างที่คิด อุปสรรคหลากหลายเกิดขึ้นนับครั้งไม่ถ้วน จนทำให้เขาเกิดความหวาดกลัวครั้งแล้วครั้งเล่า ต้องเจอกับอะไรที่แปลกประหลาดมากมายเกินกว่าที่มนุษย์สักคนจะนึกถึงได้ สุดท้าย โบ จะได้เจอแม่ของเขาหรือไม่ ต้องไปลุ้นกันในโรงภาพยนตร์

จุดแข็งของ Beau is Afraid

ถ้าคุณชอบดูหนังที่ไม่สามารถเดาทางได้ เราขอแนะนำ Beau is Afraid ให้กับคุณ รับประกันว่า คุณจะไม่มีทางคาดเดาได้เลยว่า อะไรจะเกิดขึ้นต่อไป และขอบอกว่าอย่าพยายามเดาให้เสียเวลาเลย เพราะมันไม่มีทางถูกอย่างแน่นอน “โบอย่าไปกลัว” เต็มไปด้วยความแปลกประหลาด พิลึกพิลั่น อัศจรรย์พันลึก เกินกว่าที่คน ๆ หนึ่งจะจินตนาการถึงได้

การแสดงของ “วาคีน ฟีนิกซ์” ยังคงยอดเยี่ยมเหมือนเดิม แต่นักแสดงคนอื่น ๆ ก็โดดเด่นไม่แพ้กัน โดยเฉพาะ “พาร์กเกอร์ โพซีย์” ที่เปรียบเสมือนหยาดทิพย์ชโลมจิตใจหนึ่งเดียวให้กับคนดูในหนังเรื่องนี้ หนึ่งในฉากที่ทำให้คนดูผ่อนคลายและสนุกที่สุดของเรื่อง คือฉากที่เธอร่วมแสดงด้วย ด้าน “แพตตี้ ลูโพน” ผู้รับบทแม่ของโบ ก็โดดเด่นมาก ๆ เช่นกัน

แม้หนังจะเข้าใจยากมาก มีช่วงเวลามากมายที่ดูแล้วก็ไม่รู้สึกสนุกเอาเสียเลย ทว่า มันสามารถกระตุ้นต่อมความอยากรู้อยากเห็นของเราเอาไว้ได้อย่างอยู่หมัด คุณจะอยากดูมันต่อไป ทั้ง ๆ ที่มันไม่สนุก เพราะอยากรู้ว่าเรื่องราวจะเป็นยังไงต่อไป และพอได้รู้ก็จะรู้สึกอยากกรี๊ดออกมาดัง ๆ…

จุดอ่อนของ Beau is Afraid

หนังมีความยาวถึง 2 ชั่วโมง 59 นาที ประกอบกับเนื้อเรื่องสุดพิสดารที่คาดเดาอะไรไม่ได้เลย หากถามว่า “สนุก” ไหม น่าดูหรือเปล่า? มันเป็นคำตอบที่ตอบยากมาก ๆ เพราะมันมีความแปลกประหลาด แหวกแนว สุดโต่ง บิดเบี้ยว วิตถาร และวิปลาสสุด ๆ ถ้าคุณไม่แกร่งจริง ไม่มีทางผ่านมันไปได้แน่ ๆ เพราะฉะนั้น ใครที่รู้ตัวว่าไม่ไหว ก็อย่าฝืนไปทรมานในโรงเลย

เป็นเรื่องยากมาก ๆ ที่จะทำความเข้าใจว่า หนังต้องการบอกอะไรกับคนดูอย่างพวกเรา ปีนบันไดดูก็แล้ว ก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดี

3/5
หากคุณชอบความท้าทาย ชอบหนังที่คาดเดาไม่ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ไม่ได้แคร์ว่าหนังต้องสนุก อยากลองอะไรใหม่ ๆ เสพความแปลกประหลาด พิลึกพิลั่น สุดโต่ง และบิดเบี้ยว “Beau is Afraid โบอย่าไปกลัว” จะจัดเต็มมันให้กับคุณ เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับเวลา 3 ชั่วโมง กับความท้าทายครั้งนี้ แต่ถ้าคุณอยากดูหนังสนุก ๆ ดูแล้วเข้าใจ เราขอแนะนำให้ข้ามเรื่องนี้ไปได้เลย

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : หมีเช