• Playable Art อาร์ตเล่นได้

บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ผู้ให้บริการทางพิเศษและรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และสีม่วง ร่วมกับ
บริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด (BMN) ผู้ให้บริการสื่อโฆษณาและพื้นที่จัดกิจกรรม ในระบบรถไฟฟ้า ไม่รอช้า จับมือพันธมิตรชั้นนำทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เปิดตัว “เมโทร อาร์ต” ในซีรีส์ที่ 2 ซึ่งครั้งนี้ใช้ชื่อธีมว่า “Playable Art อาร์ตเล่นได้” ดึง 2
ศิลปินสตรีทอาร์ตที่กำลังมาแรงที่สุด ในขณะนี้ อย่าง The TU!! และ Wild So Serious มาจัดแสดงผลงานและถ่ายทอดเรื่องราวสิ่งที่อยากบอกเล่าให้คนที่เดินทางผ่าน MRT สถานีพหลโยธิน ผ่านงานศิลปะ ไอเดียสนุกๆ สุดสร้างสรรค์ พร้อมกับการเปิด ประสบการณ์ใหม่ของการเดินทางสร้างความตื่นเต้นประทับใจให้กับผู้โดยสาร MRT ทุกคน และมุ่งสนับสนุนงานอาร์ตต่อเนื่อง เพื่อตอกย้ำการสร้าง
อาร์ตคอมมูนิตี้ใจกลางเมืองอย่างยั่งยืน ควบคู่ อาร์ต เวิร์กช็อป และกิจกรรมศิลปะที่น่าสนใจอีกมากมาย ในสถานีรถไฟฟ้า MRT พหลโยธินสำหรับ Metro Art ซีรีส์ 2 ใช้ธีมชื่อว่า Playable Art : อาร์ตเล่นได้ นั้นได้มีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้โดยสาร MRT เพื่อสร้างสรรค์คอนเทนต์สนุกๆ ด้วยตัวเอง โดยในแต่ละจุด Checkpoint และห้องจัดแสดงผลงานของศิลปินจะเน้นรูปแบบ Interactive Art มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ART AR PLAY / ART EXHIBIT / ART PLAYGROUND / ART MUSIC / ART PROP / ART BOMB / ART WORKSHOP /ART CONTEST / ART LEARNING และ ART MARKET ซึ่งไฮไลต์ประจำซีรีส์ที่ 2 นี้ได้ศิลปินแนวสตรีทอาร์ทอย่าง ตุ๊-ณัชพล ตุ๊เสงี่ยม หรือ The Tu!! และ พลอย-พลอยศิริ รังคดิลก หรือ Wild So Serious มาร่วมสร้างสรรค์ผลงาน ศิลปะที่ MRT พหลโยธิน Metro Art เปิดให้ผู้ที่สนใจงานศิลปะ เข้าชมและร่วมกิจกรรมต่างๆ ของซีรีส์ที่ 2 Playable อาร์ตเล่นได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

วันที่จัดงาน : จัดขึ้นระหว่างเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2566

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : BMN

  • GENDER

นิทรรศการ “GENDER” โดย สุจิตรา แสงพุก นิทรรศการถ่ายทอดเรื่องเพศในสังคมไทย ซึ่งถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ในบางครั้งถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรนำมาเปิดเผยในพื้นที่สาธารณะ กระบวนการทางวัฒนธรรมเป็นเครื่องมือกำหนดบทบาทของหญิงและชาย การวิพากษ์วิจารณ์ สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาความเหลื่อมล้ำ ข้อจำกัดบางประการที่ยังคงเกิดขึ้นในสังคมไทยเสมอมา

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้-2 กรกฎาคม 2566

สถานที่ : พีเพิลส์แกลเลอรี ห้อง P2 ชั้น 2 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

  • สุขนาฏกรรมบนผืนผ้ากับสังคมเพศสภาพ

นิทรรศการ “สุขนาฏกรรมบนผืนผ้ากับสังคมเพศสภาพ” โดย ธนพล ดาทุมมา บอกเล่าสังคมเพศที่สามในสังคมไทย วิถีชีวิตความเป็นอยู่ รวมไปถึงมุมมองเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับเพศที่สาม เชื่อมโยงไปถึงสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียมทางเพศ ที่มุ่งหวังให้ผู้คนได้เข้าใจถึงความหลากหลายของเพศ การมองเห็นคุณค่าของตัวเอง นำไปสู่การใช้ชีวิตที่มีความสุขในสังคม โดยศิลปินถ่ายทอดผ่านเทคนิคเฉพาะตน ด้วยวิธีเย็บปักเส้นด้าย ผ้า และวัสดุผสม

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้-2 กรกฎาคม 2566

สถานที่ : พีเพิลส์แกลเลอรี ห้อง P3 ชั้น 2 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

  • Elevated Marblesque

นิทรรศการ “Elevated Marblesque” โดย อากิระ อิชิกูโระ ศิลปินถ่ายทอดแนวคิดว่า…ชั้นดิน ก้อนหิน และแร่ธาตุในโลกอนาคตจะมีส่วนผสมปนเปื้อนจากพฤติกรรมของมนุษย์ตั้งแต่ยุค “The Great Acceleration” ในปี ค.ศ. 1950 ทำให้ลวดลายของหินเช่นเส้นสายของแร่ซึ่งปรากฏบนหินอ่อนมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากจากหินอ่อนในยุคปัจจุบัน ศิลปินจึงตั้งคำถามถึงคุณภาพน้ำ และ คุณภาพอากาศและขยะที่ถูกทับถมในปัจจุบันนี้ จะส่งผลต่อการก่อร่างสร้างตัวของธรรมชาติในอนาคตอย่างไร อีกทั้งยังตั้งคำถามว่าผู้คนในโลกอนาคตจะจินตนาการถึงภูมิทัศน์ของโลกปัจจุบันนี้ในแบบใดเมื่อมองส่องลงไปถึงส่วนผสมของก้อนหินและแร่ธาตุในระดับจุลทัศน์

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้-19 สิงหาคม 2566

สถานที่ : SAC Gallery

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : SAC Gallery

  • Homecoming พาใจกลับบ้าน

“Homecoming พาใจกลับบ้าน” นิทรรศการศิลปะเชิงประสบการณ์ X สุขภาพจิต นำเสนอโดย สสส. ที่จะชวนทุกคนให้หันกลับมาสำรวจใจ เพื่อเป็นบ้านที่ปลอดภัยให้กับตัวเอง ภายในนิทรรศการ คุณจะได้พบกับ อารามอารมณ์ นิทรรศการศิลปะเชิงประสบการณ์ ที่จะพาคุณมาร่วม ปลดปล่อย ตั้งคำถาม รับฟัง และโอบกอดจิตใจของคุณ และ Mental Verse จักรวาลใจ ภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับการสำรวจ ‘โลกในจิตใจ’ ของตัวคุณ ถ่ายทอดชีวิตต่างวัยของคน 5 คน 5 ภาวะซึมเศร้า ที่ต่างก็มีรากของปัญหามาจากสังคมที่ป่วยไข้

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้-30 มิถุนายน 2566

สถานที่ : ชั้น 2, Galleria 2-3 River City Bangkok

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : River City Bangkok

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : BMN, Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, SAC Gallery, River City Bangkok

ใครมีกิจกรรมดีๆ อยากแบ่งปัน บอกกล่าวกันได้ “ตะลุยเตร็ดเตร่”

อีเมล​ : [email protected]