“อย่ารอที่จะให้คนดีๆ คนที่ใช่ เข้ามาในชีวิต แต่จงทำให้ตัวเองเป็นคนดีๆ คนที่ใช่ ที่เดินเข้าไปในชีวิตใครสักคน”

เป็นปัญหาโลกแตกที่คงแก้ไขอะไรไม่ได้เลย สำหรับข้อพิพาทการซื้อบ้านจากธนาคารแล้วฟ้องขับไล่กัน เมื่อผู้ซื้อ ซื้อแล้วแต่เจ้าของบ้านเดิมไม่ย้ายออกไป บางคดีก็แค่มีปากเสียง บางคดีก็ทำร้ายร่างกาย ล่าสุดถึงขั้นชักปืนยิงฆ่าแกงกันเลย

เหตุสะเทือนขวัญครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อตำรวจ สภ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี รับแจ้งมีเหตุยิงกันตาย หน้าบ้านเลขที่ 39/1706 หมู่บ้านกรีนการ์เด้นโฮม ซอย 42 หมู่ 1 ต.บึงน้ำรักษ์ ที่เกิดเหตุเป็นบ้านทาวน์เฮาส์ชั้นเดียว หน้าบ้านพบหมายศาลจังหวัดธัญบุรี ฟ้องร้องกันฐานความผิดจงใจขัดขืนหมายบังคับคดี

ส่วนกลางถนนหน้าบ้านพบศพ น.ส.กมลพร ดอนทอง อายุ 52 ปี สภาพนอนจมกองเลือดอยู่ จึงวิ่งเข้านำนำร่างหญิงที่ถูกยิงออกมาในพื้นที่ปลอดภัยเพื่อปฐมพยาบาล แต่ปรากฏว่าเสียชีวิตแล้ว ตรวจสอบพบบาดแผลถูกกระสุนปืนเข้าบริเวณศีรษะและลำตัว

ส่วนผู้ก่อเหตุคือ นายเดชา หรือบัง พยัคฆะ อายุ 65 ปี อาศัยอยู่ในบ้านที่เกิดเหตุ หลังก่อเหตุหนีเข้าไปหลบซ่อนตัวอยู่ในบ้าน เจ้าหน้าที่จึงกันผู้ไม่เกี่ยวข้องออกนอกพื้นที่ ก่อนปิดล้อมเจรจาให้ออกมามอบตัวแต่ไม่ยอมออกมา

โดยผู้ตายมาซื้อบ้านหลังเกิดเหตุต่อจากธนาคารได้ประมาณ 1 ปี คอยวนเวียนมาบอกให้ นายเดชา เจ้าของคนเก่าย้ายออกไป เจรจามาแล้วหลายครั้ง แต่ก็ไม่เป็นผลจนมีเรื่องฟ้องร้องขึ้นโรงขึ้นศาลกันจนคดีสิ้นสุด ศาลได้บังคับคดีให้ย้ายออกแล้ว

ก่อนเกิดเหตุ ผู้ตายกับลูกสาวเดินทางนำหมายศาลมาเจรจาให้ นายเดชา ย้ายออกไป แต่คุยกันไม่รู้เรื่อง ผู้ก่อเหตุก็นำปืนออกมายิงใส่ 4-5 นัด จนผู้ตายล้มลงแล้วผู้ก่อเหตุก็มายิงซ้ำอีก สำหรับผู้ก่อเหตุอยู่บ้านหลังนี้มาประมาณ 20 ปี เป็นคนไม่สุงสิงกับใคร ลูกสาวเคยมารับไปอยู่ด้วยแล้วหลายครั้งแต่ก็ไม่ยอมไป

ใครมาเจรจาเกลี้ยกล่อม นายเดชา ก็ไม่ยอมมอบตัว พร้อมบอกว่าอยากจะร้องขอความเป็นธรรมกับ “กัน จอมพลัง” กระทั่งพอ “กัน จอมพลัง” ให้สัญญาว่าจะมาพบด้วยแต่ให้มาเจอกันที่โรงพัก ทำให้ นายเดชา ยอมเดินออกมามอบตัว

นายเดชา บอกว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมเรื่องที่ถูกยึดบ้าน ผู้ตายก็มาติดตามทวงบ้านตลอด จนครั้งนี้ที่ก่อเหตุเพราะพูดคุยกันหลายรอบกับผู้ตาย จนเกิดความโมโหเพราะคำพูดเขาเละเทะ ไอ้ที่เคยพูดไว้ก็บอกว่าไม่ได้พูด ส่วนข้อหานั้นได้แจ้งข้อหา ฆ่าผู้อื่น, พยายามฆ่าเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ และ พ.ร.บ.อาวุธปืน

ขณะที่ นางทัศนีย์ เปาอินทร์ อธิบดีกรมบังคับคดี ชี้แจงว่า หากผู้ซื้อพบว่าเจ้าของเดิมยังอาศัยอยู่ในทรัพย์ดังกล่าว ผู้ซื้อสามารถร้องขอต่อศาลเพื่อขอให้ศาลมีหมายบังคับคดีเพื่อขับไล่ได้ แต่หากยังไม่ย้ายออกอีก ก็ให้ยื่นคำร้องขอให้เจ้าพนักงานบังคับคดีรายงานศาลขอให้ออกหมายจับ

หากผู้ซื้อทรัพย์ประสงค์ที่จะขอให้เจ้าพนักงานบังคับคดีเชิญเจ้าของเดิมมาเจรจาหาทางออกร่วมกันก็สามารถทำได้ ในขณะเดียวกัน เจ้าของเดิมก็สามารถที่จะขอให้เจ้าพนักงานบังคับคดีจัดเจรจาไกล่เกลี่ยกับผู้ซื้อทรัพย์ได้เช่นกัน

“…กรมบังคับคดีไม่มีสิทธิไปขับไล่เขา กรรมสิทธิ์ยังไม่เปลี่ยนมือ จนกว่าผู้ซื้อจะมีสิทธิครอบครอง และเมื่อได้สิทธิแล้ว ก็ต้องไปขอหมายศาล นำไปติดหน้าบ้าน หากไม่ยอมย้ายออกอีก ถึงจะขอศาลออกนำหมายจับ ให้ตำรวจไปจับเขาได้…”

เรื่องนี้จบลงด้วยความสลดใจและสะเทือนขวัญ แล้วปัญหาข้อพิพาทอย่างนี้ก็คงไม่ได้รับการแก้ไขอะไรเพราะกฎหมายว่าเอาไว้อย่างนั้น อันที่จริงแล้วกรมบังคับคดีเป็นหน่วยงานของรัฐโดยตรง น่าจะมีวิธีอำนวยความสะดวก หรือแก้ปัญหาให้กับประชาชนทั้งสองฝ่ายได้รวดเร็วและปลอดภัย ไม่ใช่ปล่อยให้ “ผู้ซื้อ” ต้องแก้ปัญหาทุกอย่างด้วยตัวเอง หากกรมบังคับคดีทำได้แค่นี้และกฎหมายไม่ถูกแก้ไขให้ชัดเจนกว่านี้…ก็ไม่รู้จะมีความสูญเสียแบบนี้เกิดขึ้นอีกกี่ครั้ง.

ข่าวสารตำรวจ

ช่วยเหลือ ปชช.
พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจรถยนต์ ออกช่วยเหลือประชาชนรถยนต์สตาร์ตไม่ติด บริเวณด้านหน้าโรงพยาบาลชุมแพ ตรวจสอบพบแบตเตอรี่มีปัญหา จึงได้ทำการพ่วงแบตให้ จนสามารถเดินทางต่อไปได้ สำหรับการออกบริการประชาชนดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายของทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งผู้บังคับบัญชามีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายพร้อมออกให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

น้ำใจคนเป็นนาย
หลายสิ่งหลายเกิดการเปลี่ยนแปลงในทิศทางสร้างสรรค์และเกิดความร่วมมือ เมื่อ พ.ต.อ.กฤษณ์ มาสุข ผกก.สภ.โนนสัง โดยความเห็นชอบของประธานชมรมแม่บ้านตำรวจ สภ.โนนสัง ได้มีจิตเป็นกุศลเพื่อศักดิ์ศรีขององค์กร มอบเครื่องตัดผมจำนวน 1 เครื่อง พร้อมชุดอุปกรณ์ตัดผม จำนวน 1 ชุด ไว้สำหรับตัดผมนายตำรวจในสังกัดให้เกรียนไปเลย พร้อมมอบโทรศัพท์สมาร์ตโฟน (ไอโฟน) พร้อมเบอร์โทรฯ จำนวน 1 เครื่อง ให้เจ้าพนักงานวิทยุ สภ.โนนสัง หลังจากที่ผ่านมาหมดยุคของโลกดิจิทัลแล้ว เพื่อใช้เป็นเบอร์กลางในการติดต่อประสานงานระหว่างเจ้าหน้าที่วิทยุประจำห้องสื่อสาร สภ.โนนสัง ใช้ให้เกิดผลอย่างมีประสิทธิภาพ ลูกข่ายต้องการติดต่อประสานงานหรือจะแจ้งเหตุกด (เบอร์โทรฯ และไอดีไลน์ 0991515158) ทุกเวลา มิน่าคนเป็นนายใหญ่อย่าง พล.ต.ต.พงพิพัฒน์ ศิริพรวิวัฒน์ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู ถึงได้ชื่นชม

พัฒนาหาดแม่รำพึง
พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. เดินทางไปเป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาชายหาดแม่รำพึง ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง โดยมี พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.ภ.2 พล.ต.ต.พงษ์พันธ์ วงษ์มณีเทศ ผบก.ภ.จว.ระยอง พ.ต.อ.สมฤกษ์ ค้ำชู รอง ผบก.ภ.จว.ระยอง หัวหน้าสถานีตำรวจ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สังกัดตำรวจภูธรจังหวัดระยอง 16 สถานี ทหาร อปท.จิตอาสาพระราชทาน 904 นักเรียน และประชาชนทุกหมู่เหล่าในจังหวัดระยอง ร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาชายหาด เก็บขยะ และปรับปรุงภูมิทัศน์ชายหาดให้มีความสวยงามสะอาดตา ซึ่งกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาชายหาดดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี และถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2566 ทั้งยังเป็นการสร้างจิตสำนึก และความตระหนักถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แหล่งท่องเที่ยวในถิ่นฐานที่อยู่ของตนเองให้มีความสมบูรณ์และสวยงามสืบไปอีกด้วย.

****************************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป