เมื่อวันที่ 29 พ.ค. น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ประกาศเรื่อ’การสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลให้เป็นข้าราชการ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ประจำปีการศึกษา 2566 นั้น ซึ่งขณะนี้มีตำแหน่งว่าง 6,759 อัตรา และกลุ่มวิชาที่เปิดสอบจำนวน 62 กลุ่มวิชา โดยตนได้เน้นย้ำไปถึงนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ให้กำชับไปถึงหน่วยงานที่จัดสอบต้องดำเนินการจัดสอบด้วยความไม่โปร่งใสตามหลักธรรมาภิบาล และตรวจสอบได้อย่างตรงไปตรงมา นอกจากนี้ ห้ามไม่ให้มีเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดติวอย่างเด็ดขาด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพราะจะมีโทษทางวินัยอย่างแน่นอน ดังนั้น หากใครพบเบาะแสความไม่ชอบมาพากลในการสอบครูผู้ช่วยครั้งนี้ให้แจ้งข้อมูลมาได้ที่ตนโดยตรง ซึ่งตนพร้อมจะตรวจสอบให้ทันที

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า  ทั้งนี้ในส่วนของการบริหารจัดการเรื่องการออกข้อสอบภาค ก ความรู้ความสามารถทั่วไป และภาค ข มาตรฐานความรู้และประสบการวิชาชีพ ซึ่งการออกข้อสอบนั้นสพฐ.ได้กำหนดตามการกำหนดกลุ่มพื้นที่การศึกษา ประจำเขตตรวจราชการในการออกข้อสอบ โดยตนได้กำชับเรื่องการออกข้อสอบว่า แต่ละพื้นที่อาจไปร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในการออกข้อสอบ ดังนั้นอยากให้การออกข้อสอบไม่จำเป็นต้องยากที่สุดหรือไปกำหนดเนื้อหาข้อสอบด้านวิชาการแบบ 100% เพราะเราอยากให้การสอบครูผู้ช่วยได้ตอบโจทย์คุณสมบัติของครูที่เราอยากจะได้ เนื่องจากผู้สมัครสอบก็จบสาขาครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์ ซึ่งถือเป็นการเรียนการสอนจากสถาบันผลิตครูที่อัดแน่นด้วยเนื้อหาวิชาการและวิชาชีพครูมากเพียงพออยู่แล้ว ดัง

“การออกข้อสอบครูผู้ช่วยอยากให้มีความยืดหยุ่นและเน้นการแก้ปัญหาหรือทักษะเฉพาะหน้าให้มากขึ้น ซึ่งข้อสอบถือเป็นกุญแจสำคัญ เพื่อที่จะได้ครูตรงกับความต้องการ ไม่ใช่เหมือนหลายๆปีที่ผ่านมามียอดสมัครสอบหลักแสนคนแต่สอบได้ไม่ถึงจำนวน ซึ่งตนไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น แต่หากถามว่าการออกข้อสอบต้องยากเพื่อคัดคนเก่งๆ แต่คนเก่งต้องเก่งแบบไหนและตอบโจทย์การเป็นครูหรือไม่” น.ส.ตรีนุช กล่าว