เกี่ยวกับเรื่องนี้ “ผศ.(พิเศษ)นพ.ปราการ ถมยางกูร” จิตแพทย์กรรมการสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ระบุว่า องค์การอนามัยโลกรายงานว่า การฆ่าตัวตายสำเร็จของคนคนหนึ่งจะส่งผลกระทบต่อคนรอบข้างอย่างน้อย 6 คน ได้แก่ พ่อ แม่ พี่ น้อง ญาติสนิท เพื่อนสนิท คนใกล้ชิด ซึ่งตรงกับข้อมูลที่ได้จากการทำกลุ่มจิตบำบัด PRAKARN Model

สำหรับผู้ที่มีผู้ใกล้ชิดเสียชีวิตด้วยการฆ่าตัวตาย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 พบว่าผู้ได้รับผลกระทบจะรู้สึกโทษตัวเองที่มิอาจช่วยเหลือคนที่ตนรัก รู้สึกติดค้างใจ โศกเศร้า ท้อแท้ ซึมเศร้า โทษตนเองว่ามีส่วนเป็นต้นเหตุ รู้สึกผิด เป็นสติกม่า มีความคิดแง่ลบ บางคนฝันร้ายนานหลายปี ทำให้ไม่สามารถใช้ชีวิตดังเดิมได้ บางคนต้องเลิกประกอบอาชีพย้ายที่อยู่อาศัยหย่าร้าง บางคนพยายามฆ่าตัวตายและบางคนฆ่าตัวตายตามสำเร็จ หลายคนพยายามลืมเหตุการณ์โดยซ่อนความรู้สึกไว้ในระดับจิตใต้สำนึกโดยไม่รู้ตัวซึ่งทำให้คุณภาพการดำเนินชีวิตลดลง

ทั้งนี้ จากการทำกลุ่มพบว่าผู้ที่มีความทุกข์เมื่อเข้ารับการบำบัดโดยวิธีกล่มุ จิตบำบัด PRAKARN Model ครบตามกำหนด 6 ครั้ง ครั้งละ 90 นาที สามารถลดความทุกข์ใจของตน ลดหรือหลุดออกจากสติกม่า ลดการโทษตนเอง ที่เคยฝันร้ายกลายเป็นฝันที่ดีขึ้นและสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติขึ้น เลิกการพยายามฆ่าตัวตาย ถึงแม้จะพบว่าผลลัพธ์ของการเข้าร่วมกลุ่มจะออกมาดีก็ตาม แต่ผู้เข้ากลุ่มครั้งแรกจะรู้สึกอึดอัดใจช่วงแรกเนื่องจากไม่อยากรื้อฟื้นความทุกข์ ไม่ต้องการพูดถึงอดีตที่ผ่านไป ไม่อยากหวนถึงความเจ็บปวดที่ผ่านมา ซึ่งการได้พูดถึงสิ่งที่อยู่ในใจและการได้รับฟังผู้อื่น การให้กำลังใจซึ่งกันและกันเป็นส่วนหนึ่งของการเยียวยาจิตใจก่อนที่จะสามารถปลดเปลื้องทุกข์ที่อยู่ในใจได้ในท้ายที่สุด ทุกคนมีข้อสงสัยตั้งแต่แรกว่า การเข้าร่วมกลุ่มจะมีประโยชน์จริงหรือไม่ พบว่าทุกคนที่เข้าร่วมกลุ่มได้รับประโยชน์และสามารถปรับเปลี่ยนชีวิตของเขาได้จริง

สำหรับกลุ่มจิตบำบัด PRAKARN Model สำหรับผู้ที่มีผู้ใกล้ชิดเสียชีวิตด้วยการฆ่าตัวตาย มีกำหนดทำกลุ่มจิตบำบัดปี พ.ศ. 2566 จำนวน 1 คอร์ส ซึ่งเป็นการทำกลุ่มที่ต้องเข้าร่วมอย่างต่อเนื่อง 6 ครั้ง รับผู้เข้าร่วมจำนวน 4-8 คน โดยเริ่มกลุ่มครั้งที่ 1 ในวันเสาร์ที่ 10 มิ.ย. 2566 ครั้งที่ 2-6 ในวันเสาร์ที่ 17 และ24 มิ.ย. วันเสาร์ที่ 8 และ 15 ก.ค. จบกลุ่มครั้งที่ 6 ในวันเสาร์ที่ 22 ก.ค. 2566 ตั้งแต่เวลา 13.30-15.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 2 คลินิกเวชกรรมปราการ 230 ถนนจักรพรรดิพงษ์ (ใกล้สี่แยกหลานหลวง) เขตป้อมปราบฯ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

ผู้ที่มีความทุกข์จากเหตุการณ์ผู้ใกล้ชิดเสียชีวิตด้วยการฆ่าตัวตาย สามารถติดต่อเข้าร่วมกลุ่มจิตบำบัด PRAKARN Model ได้ภายใน
วันที่ 4 มิ.ย. ที่โทร. 08-2565-5111 หรือ Line ID : prakarn249

“ผศ.(พิเศษ)นพ.ปราการ” ย้ำว่า สิ่งที่ตนเอง และกลุ่มจิตแพทย์พยายามทำอยู่นั้น แม้ว่าจะเป็นกลุ่มเล็ก ๆ แต่เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้ผู้ได้รับความเสียหายสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติที่สุด โดยย้ำว่าผู้เข้าร่วมโครงการนั้น เป็นกลุ่มปิดไม่มีการนำ�ไปเผยแพร่สู่ภายนอก ขอผู้เข้าร่วมอย่ากังวล.

อภิวรรณ เสาเวียง