เคยไหม? ที่ไม่กล้าใส่เสื้อเปิดไหล่โชว์หลังเพราะหมดความมั่นใจ ปัญหาที่สาวๆ หลายคนต้องเจอเมื่อเป็นสิวที่หลัง พอสิวหายก็ทิ้งปัญหากวนใจอย่างร่องรอยด่างดำไว้ จะดีกว่าหรือไม่ ถ้าดูแลแผ่นหลังให้สวยเนียนใสตั้งแต่แรก ไม่ปล่อยให้สิวลุกลากจนกลายเป็นรอยด่างดำที่ยากจะแก้ไข วันนี้เราจะพาทุกคนไปเจาะลึกกับปัญหาสิวที่หลังพร้อมกับวิธีป้องกันเบื้องต้น เตรียมพร้อมบอกลาปัญหาสิวหลังกวนใจ แล้วไปสนุกกับการแต่งตัวในแบบของคุณ

สิวที่หลังเกิดจากอะไร
สงสัยกันบ้างไหม ว่าสิวที่หลังที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากสาเหตุอะไร การเกิดสิวนั้นมีหลายสาเหตุแถมยังขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละบุคคลด้วย เราจะมายกตัวอย่างสาเหตุหลักของการเกิดสิวที่หลังให้ทุกคนทำความรู้จักกัน ว่าแต่สาเหตุของการเกิดสิวที่หลังของคุณเกิดขึ้นเพราะอะไร ไปดูกันเลย

  • ฮอร์โมน
    ฮอร์โมนมีผลอย่างมากต่อการเกิดสิวไม่ว่าจะเป็นบนใบหน้าหรือแผ่นหลัง โดยเฉพาะช่วงวัยรุ่นที่เป็นช่วงฮอร์โมนร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงมากกว่าช่วงวัยอื่น และสาวๆ ที่อยู่ในช่วงมีประจำเดือนด้วยเช่นกัน ระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงนี้จะส่งผลให้เกิดสิวมากพิเศษนั่นเอง
  • การทานอาหาร
    อาหารที่ทานก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดสิว โดยเฉพาะอาหารประเภทของมันและของทอดที่มีน้ำมันอยู่เยอะ การรับประทานของมันมากๆ จะทำให้รูขุมขนอุดตันและเกิดสิวได้ ทั้งบนแผ่นหลัง ใบหน้า หรือหน้าอกก็ด้วย
  • คราบสกปรก เหงื่อไคล
    คราบสกปรก เหงื่อไคลต่างๆ ที่เป็นตัวการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย เป็นหนึ่งสาเหตุสำคัญของการเกิดสิวได้ สำหรับสายกิจกรรมหรือคนที่ต้องเผชิญอากาศร้อนจัดจะมีโอกาสเป็นสิวที่หลังได้ง่ายกว่าปกติ เพราะคราบสกปรกที่สะสมบนหลังไม่สามารถทำความสะอาดได้ทันที ทำให้คราบสกปรกเหล่านั้นถูกสะสมมากว่าส่วนอื่น
  • สภาพผิวแต่ละบุคคล
    สำหรับใครที่ผิวแพ้ง่าย เมื่อต้องเจอผลิตภัณฑ์เคมีที่ความเข้มข้นไม่สมดุลกับผิวจะทำให้เกิดการระคายเคืองได้ง่ายกว่าคนทั่วไป เช่น แชมพูสระผม ครีมอาบน้ำ น้ำยาซักผ้า เป็นต้น นอกจากนี้ยังรวมถึงคนที่มีผิวมันด้วย เพราะผิวหนังจะมีการผลิตน้ำมันออกมามากกว่าปกติและทำให้เกิดการอุดตันจนเกิดสิวได้

    บอกลาปัญหาหลังลาย กับ 4 วิธีป้องกันสิวที่หลัง

    1. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความอ่อนโยนต่อผิว
    อย่างที่เราพูดถึงไปเมื่อกี้ว่าผลิตภัณฑ์เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดสิว ดังนั้นใครที่มีปัญหาผิวแพ้ง่าย ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีความอ่อนโยนต่อผิว เช่น สบู่สำหรับเด็ก หรือมีค่า PH เป็นมิตรต่อผิว รวมถึงครีมทาผิวที่มีความมันเป็นส่วนประกอบหลักด้วยเช่นกัน เพราะความมันส่วนเกินจะไปอุดตันบนรูขุมขนและเกิดสิวในที่สุด

    2. รักษาความสะอาดของเสื้อผ้าและเครื่องใช้
    การรักษาความสะอาดอยู่เสมอช่วยลดโอกาสในการเกิดสิวที่หลังได้ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าที่ใส่ ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้าเช็ดตัว เพราะสิ่งเหล่านี้เราจำเป็นต้องสัมผัสอยู่บ่อยๆ ถ้าปล่อยให้สกปรกจะกลายเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียได้ รวมถึงการใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่นเกินไป จะทำให้แผ่นหลังเสียดสีกับเนื้อผ้า จนเกิดการระคายเคืองและเป็นสิวได้ในที่สุด เพราะฉะนั้นควรเน้นใส่เสื้อผ้าสบายๆ ไม่รัดแน่น เนื้อผ้าควรระบายอากาศได้ดีและต้องรักษาความสะอาดอยู่เสมอด้วย

    3. สครับผิวเป็นประจำ
    สาเหตุหนึ่งของปัญหาสิวที่หลังคือการสะสมของคราบสกปรกบนแผ่นหลัง การอาบน้ำถูกสบู่ทั่วไปอาจไม่สามารถจัดการคราบเหงื่อไคลสะสมได้ทั้งหมด แต่การสครับผิวเป็นประจำ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ จะช่วยขจัดคราบสกปรกสะสมเหล่านั้นได้ อีกทั้งยังช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่า ช่วยให้ผิวกระจ่างใสขึ้น และที่สำคัญการใช้โทนเนอร์เช็ดผิวหลังอาบน้ำก็ยิ่งช่วยให้สิวหายเร็วมากด้วย

    4. เข้าคลินิกรักษาสิว
    หากทำตามวิธีที่เราแนะนำมาทั้งหมดแล้ว แต่ปัญหาสิวที่หลังยังคงกวนใจไม่ยอมหายสักที แนะนำให้ปรึกษาคลินิกรักษาสิวที่หลัง เพื่อตรวจหาสาเหตุต้นตอและรักษาตามขั้นตอนที่ถูกต้อง เนื่องจากปัญหาสิวที่หลังของแต่ละบุคคลมีสาเหตุแตกต่างกัน การรักษาอย่างตรงจุดจะช่วยให้เห็นผลลัพธ์รวดเร็วขึ้น ควรเลือกคลินิกที่แพทย์มีความรู้เฉพาะทาง มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการรักษาสิวแต่ละประเภทเป็นอย่างดี เพราะสิวที่ขึ้นที่หลังนั้นมีหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น สิวหัวดำ สิวอักเสบ สิวหัวหนอง หรือสิวหัวช้าง ถ้าเลือกรักษากับแพทย์ที่ไม่มีความรู้ด้านนี้โดยเฉพาะ อาจทำให้การรักษาไม่เห็นผลได้

ปัญหาสิวเม็ดเล็กแต่กลับเป็นปัญหาใหญ่สำหรับใครหลายคน เพราะนอกจากทำให้ขาดความมั่นใจแล้ว หากเป็นสิวอักเสบก็จะยิ่งสร้างความเจ็บปวดได้อีกด้วย ดังนั้นควรจัดการตั้งแต่ต้นตอของปัญหา ป้องกันไม่ให้เกิดสิวตั้งแต่แรก แต่หากใครมีปัญหาสิวเรื้อรังเกินเยียวยา แนะนำให้ปรึกษาคลินิกรักษาสิวที่หลัง ที่ Lovely Eye and Skin Clinic เป็นคลินิกเสริมความงาม ที่นอกจากจะมีแพทย์มากประสบการณ์ด้านการออกแบบดวงตาให้สวยเป๊ะแล้ว ยังมีแพทย์ที่มีความรู้ความเข้าใจด้านผิวหนังที่พร้อมให้คำปรึกษาปัญหาด้านผิวพรรณโดยเฉพาะ ช่วยให้คุณบอกลาปัญหาสิวที่หลัง กลับมาสนุกกับการแต่งตัว ใส่เสื้อผ้าได้อย่างมั่นใจเหมือนเดิม

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม
Facebook I Instagram: Lovely Eye & Skin Clinic
Tel: 02-3820045, 061-4076444
Line: @lovelyeye