นายวีระศักดิ์ สีสังข์ อายุ 36 ปี ชาวบ้านป่าชาติ หมู่ 8 ต.บ้านฝาง อ.กระนวน จ.ขอนแก่น กำลังคัดเลือกพ่อแม่พันธุ์ตั๊กแตน อายุประมาณ 40 วัน ที่เพาะเลี้ยงไว้ภายในฟาร์มของตนเองให้กับกลุ่มชาวบ้านที่เดินทางมาจาก อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ซึ่งพากันเหมารถตู้เดินทางมาขอซื้อพ่อแม่พันธุ์ตั๊กแตน เพื่อนำไปเลี้ยงขยายพันธุ์ต่อ หลังจากที่ได้เห็นนายวีระศักดิ์ โพสต์ภาพและคลิปวิดีโอการเลี้ยงตั๊กแตน สัตว์เศรษฐกิจที่สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ลงในกลุ่มเฟซบุ๊ก จึงพากันสนใจอยากเพาะเลี้ยงไว้จำหน่าย ซึ่งเจ้าของฟาร์มสามารถจับพ่อแม่พันธุ์ขายให้ได้เพียง 20 คู่เท่านั้น เนื่องจากส่วนที่เหลือต้องเก็บไว้เพาะขยายพันธุ์ต่อ

นายวีระศักดิ์ เล่าว่า ตนเองมีอาชีพหลักคือการทำการเกษตร ก่อนหน้านี้เคยเพาะเลี้ยงจิ้งหรีดไว้จำหน่าย แต่ก็ต้องหยุดไปเนื่องจากการเลี้ยงจิ้งหรีดมีต้นทุนสูง โดยเฉพาะหัวอาหาร และราคาซื้อขายจิ้งหรีดเริ่มขยับลง สวนทางกับค่าอาหารที่นำมาเลี้ยง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคนหันมาเลี้ยงกันมากขึ้น ตนเองจึงคิดหาสัตว์เศรษฐกิจชนิดอื่นมาเลี้ยง กระทั้งไปพบวิธีการเลี้ยงตั๊กแตนจากโลกออนไลน์ ซึ่งเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่าย ลงทุนเพียงครั้งเดียวก็สามารถเลี้ยงในระยะยาวได้ ที่สำคัญต้นทุนไม่สูงเหมือนเลี้ยงจิ้งหรีด จึงได้ศึกษาวิธีการเลี้ยงและทดลองเลี้ยง โดยการสั่งไข่ตั๊กแตนมาเพาะเลี้ยงก่อน 1 ขีด เมื่อเห็นว่าเลี้ยงง่ายและดูแลไม่อยาก จึงเพาะขยายการเลี้ยงเพิ่มขึ้น 

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า การเลี้ยงตั๊กแตนใช้ลงทุนไม่มาก เริ่มต้นจากการทำกรงเลี้ยง โดยการนำเหล็กกล่องมาทำเป็นโครงแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้า ปูพื้นด้วยแผ่นกระเบื้อง และล้อมด้วยตาข่ายไนลอน ใช้งบเพียง 2,000 บาทก็ทำได้ หรือหากอยากประหยัดก็สามารถใช้ไม้มาทำกรงแทนการใช้เหล็กกล่องก็ได้ ส่วนการเลี้ยงมีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก เริ่มจากนำไข่ตั๊กแตนวางไว้ในกรงเลี้ยง 7-10 วัน ก็จะฟักเป็นตัวอ่อน เมื่อตัวอ่อนโตได้ประมาณ 10 วัน ก็ให้นำหญ้าหวานมาวางใส่ในกรง และเมื่อตัวอ่อนโตได้อายุประมาณ 40 วัน ก็จะเริ่มรู้เพศของตั๊กแตน ช่วงนี้สามารถขายเป็นพ่อแม่พันธุ์ วิธีการสังเกตคือ ตัวผู้จะมีขนาดเล็กกว่าตัวเมีย ซึ่งเวลาที่อยู่ในกรงตัวผู้จะขึ้นขี่หลังตัวเมีย นั้นหมายความว่า ตั๊กแตนกำลังผสมพันธุ์กัน และจะวางไข่ในขันพลาสติกที่ใส่ดินที่เราเอาไปวางไว้ ซึ่งเราสามารถนำไข่ของตั๊กแตนที่อยู่ในขันออกไปไว้ในบ่อฟักได้ทุกๆ 5 วัน โดยพ่อแม่พันธุ์ 1 คู่ สามารถให้ไข่ได้ 3 รอบ คู่ไหนที่เราเห็นว่าเพียงพอกับการให้ไข่แล้ว ก็สามารถนำตัวไปจำหน่ายเพื่อนำไปประกอบอาหารแบบชั่งกิโลขายได้

สำหรับราคาการจำหน่าย แยกเป็น 3 ส่วน คือ ไข่ตั๊กแตนเพื่อนำไปเพาะเลี้ยง ขายในราคาขีดละ 1,000 บาท พ่อแม่พันธุ์ 1 คู่ คู่ละ 15 บาท และขายตัวตั๊กแตนที่ให้ไข่ครบ 3 รอบแล้ว เพื่อนำไปประกอบอาหาร ราคา 400 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งในช่วงนี้ทางฟาร์มจะเน้นขายเฉพาะไข่ตั๊กแตนและพ่อแม่พันธุ์ก่อน โดยหลังจากที่ตนเองได้ทดลองเลี้ยงตั๊กแตนมาประมาณ 3 เดือน มีประชาชนให้ความสนใจสอบถามและเดินทางมาดูที่ฟาร์มกันเป็นจำนวนมาก สามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองเดือนละไม่ต่ำกว่า 20,000 บาท ผู้ที่สนใจสามารถเดินทางมาศึกษาได้ที่ฟาร์ม หรือโทรศัพท์สอบถามข้อมูลได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 09-2691-0985