มีอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ความต้องการทางเพศของเราเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูร้อน การออกกำลังกายและกิจกรรมกลางแจ้งทั้งหมดที่เราทำเมื่อออกแดด ช่วยเพิ่มการรับรู้ของร่างกายของเรา เรามักจะสังสรรค์กันมากขึ้นเมื่อวันเวลาดูเหมือนไม่มีที่สิ้นสุด ทั้งหมดนี้นำไปสู่การกระตุ้นผู้คนมากกว่าปกติ

ลดระดับเมลาโทนิน สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้เริ่มต้น เมลาโทนินเป็นฮอร์โมนที่ช่วยในการนอนหลับ เมื่อท่านใช้เวลาอยู่กลางแดดนาน ๆ การมีแสงสว่างจะขัดขวางการผลิตเมลาโทนินของท่าน ซึ่งหมายความว่าง่วงนอนน้อยลงและมีเวลาเซ็กซี่มากขึ้น

เมลาโทนิน เป็นฮอร์โมนที่สร้างมาจากสมอง โดยสมองจะถูกกระตุ้นให้สร้างเมลาโทนินในเวลาที่ไม่มีแสงหรือมีแสงสว่างน้อย เมื่อถึงเวลากลางคืนสมองจะหลั่งเมลาโทนินออกมาสู่กระแสเลือด ทำให้ร่างกายรู้สึกง่วง ซึ่งปกติจะเป็นเวลาประมาณ 21.00 น. ระดับของเมลาโทนินจะคงอยู่ในกระแสเลือดของเราเป็นเวลา 12 ชั่วโมง แล้วจะค่อย ๆ ลดลงพร้อมกับการกลับมาของแสงอาทิตย์ และในเวลาประมาณ 09.00 น. ระดับเมลาโทนินจะลดต่ำลงจนวัดระดับไม่ได้

ท่านไม่เครียด ฤดูร้อนถือเป็นการลาพักร้อนและการลาพักร้อนถือว่าช่วยให้ระดับความเครียดลดลง เมื่อร่างกายของท่านเครียดน้อยลง การผลิตเซโรโทนินจะเพิ่มขึ้น ซึ่งนำไปสู่แรงขับทางเพศที่เพิ่มขึ้นตามธรรมชาติ

ส่วนลึกของก้นบึ้ง ความปรารถนาที่จะมีเพศสัมพันธ์มากขึ้นในช่วงฤดูร้อนนั้น เชื่อมโยงกับข้อเท็จจริงพื้นฐานที่ว่าผู้คนสัมผัสกับผิวหนังของกันและกันมากขึ้น

ข้อขัดแย้ง : อุณหภูมิที่ร้อนส่งผลต่อเซ็กซ์หรือไม่? การวิจัยยังแสดงให้เห็นว่า อุณหภูมิที่สูงขึ้นอาจทำให้ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนลดลงในเพศชาย ซึ่งนำไปสู่ความต้องการทางเพศที่ลดลง ดังนั้น หากคุณรู้สึกไม่อยากมีเซ็กซ์ในช่วงฤดูร้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออุณหภูมิสูงมาก ท่านจะรู้สึกว่า หนังกำพร้าของท่านไหม้ได้ อาจเป็นเพราะฮอร์โมนของท่านด้วย

—————————
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล